ข่าว

ยธ.งัดมาตรการพักโทษแก้ปัญหาล้นคุก-ทำผิดซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"ตรวจเยี่ยมราชทัณฑ์ เล็งงัดมาตรการพักโทษ 5 ปี คุมเข้มรายบุคคลผ่านกำไลอีเอ็ม แก้ปัญหานักโทษล้นคุก-ทำผิดซ้ำ กำชับเรือนจำให้ความสำคัญโภชนาการอาหารนักโทษ


           กรมราชทัณฑ์ -19 ส.ค.62 -"สมศักดิ์"ตรวจเยี่ยมราชทัณฑ์ เล็งงัดมาตรการพักโทษ 5 ปี คุมเข้มรายบุคคลผ่านกำไลอีเอ็ม แก้ปัญหานักโทษล้นคุก-ทำผิดซ้ำ กำชับเรือนจำให้ความสำคัญโภชนาการอาหารนักโทษ หวั่นถูกตรวจสอบไม่มีคำตอบให้สังคม
           นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวระหว่างมอบนโยบายผู้บัญชาการเรือนจำ ผ่านการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ หรือวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังผบ.เรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในหลายเรือนจำ พบว่างานเรือนจำมีระบบการให้บริการที่ดีมาก ถึงแม้จะมีผู้ต้องข้งเข้ามาใช้บริการเกือบ 4 แสนคน

             ยธ.งัดมาตรการพักโทษแก้ปัญหาล้นคุก-ทำผิดซ้ำ

           ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมพยายามจะออกแบบวิธีการให้เกิดคงสมดุลระหว่างจำนวนนักโทษที่เข้าและออก เพื่อที่จะไม่ต้องสร้างเรือนจำใหม่ใหม่พื้นที่เพียงพอในการคุมขัง ทางออกอาจจะเป็นเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม ซึ่งจะต้องทำภายใต้กรอบของกฎหมาย นอกจากนี้จะเร่งผลักดันโครงการคืนคนดีสู่สังคม สร้างเขตอุตสาหกรรมในเรือนจำ และการพัฒนาอุตสาหกรรมทางการเกษตร เพื่อสร้างอาชีพที่ยั่งยื่นให้กับผู้พ้นโทษ พร้อมกันนี้ยังได้เร่งรัดมาตรการจูงใจทางภาษี ด้วยการลดหย่อนภาษีให้นายจ้างและผู้ประกอบการ ที่จ้างงานผู้พ้นโทษ
 

       

       ยธ.งัดมาตรการพักโทษแก้ปัญหาล้นคุก-ทำผิดซ้ำ

          “สำหรับงบประมาณที่เป็นอาหารเลี้ยงนักโทษ ขอฝากให้เรือนจำพิจารณาถึงหลักโภชนาการ แม้การประมูลในค่าอาหารราคาต่ำ จำนวน 23 บาทต่อคน ต่อวัน ซึ่งข้อดีทำให้ประหยัดงบประมาณของรัฐ แต่หากถูกตั้งคำถามเรื่องหลักโภชนาการ ว่าอาหารของเรือนจำ มีคุณค่าทางโภชนาการหรือไม่ เราอาจตอบคำถามนี้ไม่ได้ เพราะอาหารมื้อเดียวในโรงเรียน มีราคาถึง22 บาท “นายสมศักดิ์กล่าว

         ยธ.งัดมาตรการพักโทษแก้ปัญหาล้นคุก-ทำผิดซ้ำ
         ด้านนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ในแต่ละปีผู้ต้องขังเข้าสู่เรือนจำ สูงกว่าจำนวนที่ปล่อยออกปีละ 6 หมื่นคน จนกลายเป็นตัวเลขสะสม ดีงนั้นจึงต้องเร่งรัดให้มีการพิจารณาพักโทษ ผู้ต้องขังที่กระทำผิดครั้งแรก แต่เป็นการปล่อยโดยมีการติดตามเป็นรายบุคคล และใช้กำไลอีเอ็มตรวจสอบ เพื่อให้สังคมมั่นใจ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะขยายกรอบปรับการพักการลงโทษจาก 3 ปีเป็น 5 ปี หากสามารถลดการกระทำความผิดซ้ำจาก 35% เหลือไม่เกิน 15 % การพักโทษจะมีประโยชน์มากกว่า เก็บนักโทษไว้ในเรือนจำ

ยธ.งัดมาตรการพักโทษแก้ปัญหาล้นคุก-ทำผิดซ้ำ
         ทางด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์กำลังเผชิญกับปัญหาพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม ทั้งปัญหาคนล้นคุก โดยปัจจุบันมีผู้ต้องขัง จำนวนกว่า 370,000 คน ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่มีจำนวนเจ้าหน้าที่และสถานที่คุมขังไม่เพียงพอ อันเนื่องจากกระบวนการยุติธรรมของไทยได้ถูกออกแบบมาให้มีโทษทางอาญาถึงขั้นจำคุกมากเกินไป นอกจากนี้ยังปัญหาสุขภาวะในเรือนจำ อันเป็นผลมาจากปัญหาคนล้นคุกทำให้การกินอยู่หลับนอน การรักษาพยาบาล และกิจกรรมต่างๆในเรือนจำไม่เป็นสุขภาวะเป็นผลทำให้การฝึกอบรมแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยมีประสิทธิภาพลดลง 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ