ข่าว

ทีมสัตวแพทย์ อาบน้ำ มาเรียม เข้ากทม.เพื่อสตัฟฟ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสัตวแพทย์ อาบน้ำสั่งลา "มาเรียม" ส่งขึ้นเครื่องเข้า กทม.เพื่อสตัฟฟ์ และนำกลับมาจัดแสดงที่สถานแสดงพันธุ์พันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน​​​​​​

 

        19 ส.ค.62-เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์ข้อความว่า  ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๓๐ น. กรม ทช. โดยทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน พร้อมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหาร ทช.ที่๑๐ (ตรัง) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และจิตอาสากลุ่มพิทักษ์ดุหยง ช่วยกันนำ น้องมาเรียม ลูกพะยูนน้อยวัย ๙ เดือน ออกมาจากช่องแช่แข็ง

         

                           

          

          ซึ่งเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรังตั้งแต่เมื่อวานนี้ (๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๒) โดยนำออกมาล้างทำความสะอาดและเช็ดตัวให้แห้งเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนบรรจุ น้องมาเรียม ลงในถังพลาสติกสีน้ำเงิน จากนั้นนำขึ้นรถของกรม ทช. ไปยังสนามบินตรัง เพื่อนำ น้องมาเรียม ไปขึ้นเครื่องบินของกองทัพเรือภาคที่ ๓ ซึ่งมาจอดรอรับ น้องมาเรียม เพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และต่อไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ คลอง ๕ จ.ปทุมธานี เพื่อสตัฟฟ์ 

ทีมสัตวแพทย์ อาบน้ำ มาเรียม เข้ากทม.เพื่อสตัฟฟ์

          หลังสตัฟฟ์เสร็จ จะนำกลับมาจัดแสดงไว้ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของกรม ทช. เพื่อเปิดให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้ และถอดบทเรียนดังกล่าว เพื่อใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก ไม่ให้เกิดการตายด้วยการกินขยะพลาสติกอีก รวมทั้งวางมาตรการจัดการขยะในระยะยาวบนเกาะต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหายากต่อไป

           ทีมสัตวแพทย์ อาบน้ำ มาเรียม เข้ากทม.เพื่อสตัฟฟ์

          ทั้งนี้ เรื่องราวของ น้องมาเรียม จะเป็นต้นแบบของ มาเรียมโปรเจ็ค สัญลักษณ์ในการอนุรักษ์พะยูนฝูงใหญ่ ตลอดจนสัตว์ป่าในประเทศไทย โดยจะเชื่อมโยงกับนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) และในปี ๒๕๖๓ มีแผนจะจัดการประชุมพะยูนโลกที่ จ.ตรัง อีกด้วย

         ทีมสัตวแพทย์ อาบน้ำ มาเรียม เข้ากทม.เพื่อสตัฟฟ์

         น้องมาเรียม เป็นสัตว์ทะเลหายาก ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ที่ทรงเป็นพระอุปถัมภ์น้องมาเรียม ตลอดจนน้องยามีลด้วย

ทีมสัตวแพทย์ อาบน้ำ มาเรียม เข้ากทม.เพื่อสตัฟฟ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ