ข่าว

ได้ประกันแล้ว อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ทุจริตเงินทอนวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพรหมสิทธิ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ - 2 อดีตผช.เจ้าอาวาสฯ คดีทุจริตงบ พศ. ได้ประกันแล้ว ศาลอุทธรณ์ ตีราคาประกัน 2-2.5 ล้าน หากยุ่งหลักฐานถอนประกันทันที

 

"อดีตพระพรหมสิทธิ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ - 2 อดีตพระ ผช.เจ้าอาวาสฯ คดีทุจริตงบ พศ. ได้ประกันแล้ว "ศาลอุทธรณ์" ตีราคาประกัน 2-2.5 ล้าน หากยุ่งหลักฐานให้ถอนประกันทันที พร้อมสั่งรายงานตัวศาลเดือนละครั้ง-ห้ามออกนอกประเทศ ฆราวาสอีกคนยังชวดประกัน

 

          16 ส.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราว ที่ อดีตพระพรหมสิทธิ หรือ นายธงชัย สุขโข อายุ 63 ปี อดีตพระราชาคณะเจ้าคณะรอง อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และอดีตกรรมการมหาเถรสมาคม จำเลยที่ 5 คดีหมายเลขดำ อท.257/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับพวกรวม 5 คน ซึ่งมีทั้งพระเถระชั้นผู้ใหญ่ กับฆราวาส เป็นจำเลยที่ 1-5 

 

          โดย อดีตพระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข จำเลยที่ 5 นี้ ได้ยื่นอุทรณ์คำสั่งของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมอบกลางซึ่งเป็นศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี

 

          ขณะที่ ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วก็มีคำสั่งว่า คดีนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และ อดีตพระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข จำเลยที่ 5 ให้การปฏิเสธมาโดยตลอดซึ่งขณะเกิดหตุจำเลยที่ 5 เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย กรณีไม่น่าที่จำเลยที่ 5 จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดที่ส่อว่าจำเลยที่ 5 จะหลบหนี ประกอบกับอัยการโจทก์ไม่คัดค้าน ซึ่งแม้ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวนมาแล้วก็ตาม แต่เมื่อพฤติการณ์แห่งคดี มีเหตุเปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้ จึงมีเหตุสมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อดีตพระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข จำเลยที่ 5 ในระหว่างพิจาณาคดีนี้ และโดยที่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก จึงให้ตีราคาหลักประกัน 2.5 ล้านบาท และห้ามจำเลยที่ 5 เดินทางอกนอกราชอาณาจักรเวันแต่จะได้รับอนุญาตจาก โดยให้ศาลชั้นต้นแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยเร็วก่อนปล่อยตัวจำเลยที่ 5 พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยที่ 5 มารายงานตัวต่อศาลชั้นต้นทุก 1 เดือนตามวันเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ไปจนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษา

 

          ทั้งนี้หากมีพฤติการณ์ว่ จำเลยที่ 5 จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยานหรือ มีพฤติการณ์อันใดที่อาจทำให้เสียหาย หรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยที่ 5 ทันที

 

          ขณะที่ส่วนของ อดีตพระเมธีสุทธิกร หรืออดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ หรืออดีตพระมหาสังคมหรือสังคม ญาณวฑฒโน หรือนายสังคม สังฆะพัฒน์ อายุ 48 ปี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร , อดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด หรือนายเทอด วงศ์ชอุ่ม อายุ 48 ปี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และ นายทวิช สังข์อยู่ อายุ 44 ปี ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ที่รับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศฯ จำเลยที่ 1-3 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 4 ยื่นฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ อท.205/2561 (คดีร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ในการจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 10 ล้านบาทให้วัดสระเกศฯ จากงบประมาณปี 2557 ทั้งหมด 72 ล้านบาท) ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้น เรื่องปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาเช่นกัน

 

          ศาลอุทธรณ์ ก็มีคำสั่งเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้การสอบสวนสร็จสิ้นแล้ว อดีตพระมหาสังคม หรือสังคม ญาณวฑฒโน จำเลยที่ 1 และ อดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือ เจ้าคุณเทอด จำเลยที่ 2 ทั้งสองเป็นอดีต ผช.เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งขณะเกิดเหตุจำเลยที่ 1-2 เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย กรณีไม่น่าที่จำเลยที่ 1-2 จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดที่ส่อว่าจำเลยที่ 1-2 จะหลบหนี แม้โจทก์คัดค้านการปล่อยชั่วคราวและศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวนมาแล้วก็ตาม แต่เมื่อพฤติการณ์แห่งคดีมีเหตุเปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้ จึงมีเหตุสมควรอนุญาตให้ปล่อย อดีตพระมหาสังคมหรือสังคม ญาณวฑฒโน และ อดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด จำเลยที่ 1-2 ชั่วคราวในระหว่างพิจณาคดีนี้ และโดยที่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก จึงให้ตีราคาหลักประกันคนละ 2 ล้านบาท พร้อมห้ามจำเลยที่ 1-2 เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และให้ศาลชั้นต้นแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยเร็วก่อนปล่อยตัวจำเลยที่ 1-2 พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยที่ 1-2 มารายงานตัวต่อศาลชั้นต้นทุก 1 เดือนตามวันเวลาที่ศาลขั้นต้นกำหนดไปจนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาด้วย

 

          ทั้งนี้หากมีพฤติการณ์ว่จำเลยที่ 1-2 คนใดจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยานหรือมีพฤติการณ์อันใดอันอาจทำให้เสียหายหรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยคนนั้นทันที

 

          ส่วน นายทวิช สังข์อยู่ ฆราวาส ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ผู้ผลิตสื่อให้วัดสระเกศฯ จำเลยที่ 3 ในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิารณ ให้ยกคำร้อง โดยให้ศาลขั้นต้นแจ้งคำสั่งให้จำเลยที่ 3 (ตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ) ทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ