ข่าว

(คลิป)ลุ้น ผลกำไลอีเอ็มสุดบอบบาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัดยธ."ขีดเส้นรู้ผลกำไลอีเอ็ม สุดบอบบาง 23 ส.ค.นี้ ผลสอบกรมคุมประพฤติส่งถึงสำนักงาน รมต.ระบุเช่าใช้ตามทีโออาร์ถูกต้อง พบบริษัทคู่สัญญามีเวลา 15 วัน แก้ไขจุ

 

15 สิงหาคม 2562 นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมตัว หรือกำไลอีเอ็ม ว่า ภายหลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ตนตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบคุณสมบัติของกำไลอีเอ็มที่สามารถถอดเข้า-ออกทและดึงทำลายได้โดยง่าย 

 

จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเข้าร่วมตรวจสอบคุณสมบัติของกำไลอีเอ็มไปด้วย ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมกำหนดให้ทราบผลตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ส.ค.นี้

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กรมคุมประพฤติได้รายงานผลการตรวจสอบทีโออาร์ในการเช่าใช้กำไลอีเอ็มมายังสำนักงานรัฐมนตรีแล้ว เบื้องต้นยืนยันว่าโครงการเช่าใช้กำไลอีเอ็ม เป็นไปตามทีโออาร์ ซึ่งระบุว่ากำไลอีเอ็มจะใช้กับข้อมือหรือข้อเท้า อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ และเมื่อสวมใส่แล้ว ต้องไม่สามารถถอดออกได้ แต่เมื่อกำไลอีเอ็มถูกทดสอบแล้วว่าสามารถถอดออกได้จริง เพียงแค่ใช้น้ำสบู่ถู ซึ่งในทีโออาร์กำหนดให้บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์)​ จำกัด ต้องแก้ไขจุดบกพร่องให้ได้ภายใน 15 วัน หากพ้นกำหนดบริษัทคู่สัญญาไม่สามารถแก้ไขจุดบกพร่องในอุปกรณ์อีเอ็ม อาจต้องถูกยกเลิกสัญญา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการทดสอบสวมใส่กำไลอีเอ็มที่ข้อมือ ซึ่งปรากฏว่าสามารถถอดเข้า-ออกได้เมื่อใช้น้ำสบู่ถู โดยระบบมอนิเตอร์ที่ส่วนกลางไม่ได้แจ้งเตือนว่ากำไลถูกถอด แต่บันทึกข้อมูลเพียงว่าอุปกรณ์ถูกกระทบกระเทือน นอกจากนี้ ยังทดสอบสวมกับข้อเท้าแล้วใช้น้ำสบู่ขัดถูกเพื่อถอดออก พบว่าไม่สามารถถอดได้ แต่สายกำไลถูกกระชากด้วยมือเปล่า จนสายรัดขาดออกจากกัน

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ