ข่าว

ฮ่องกงป่วนทุบเอเชียทรุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮ่องกงป่วนทุบเอเชียทรุด นายกฯ"สั่งกต.-สถานทูตดูแลคนไทยใน "ฮ่องกง" กสิกรไทยฯชี้ท่องเที่ยวสูญ 1.4 พันล้าน

 

 

          ฮ่องกงป่วนหนัก ม็อบปักหลักประท้วงเขตสนามบินจนทางการสั่งระงับเที่ยวบินขาออกรอบ 2 หลังกลับมาเปิดบริการได้ไม่ถึงครึ่งวัน “แครี่ หลั่ม”รับเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะล่มสลาย ขณะที่ หุ้นเอเชีย-ไทยดิ่งหนัก นายกฯสั่ง “กต.-สถานทูต” ดูแลคนไทยใกล้ชิด ด้านกองทัพอากาศ-การบินไทย เตรียมพร้อมขนคนกลับ ศูนย์วิจัยกสิกรฯชี้ท่องเที่ยวไทยถูกหางเลขคาด 7 วันเสียหาย 1.4 พันล้าน 


          สนามบินนานาชาติฮ่องกงประกาศในช่วงบ่ายของวานนี้ (13 ส.ค.) ระงับการเช็คอินทุกเที่ยวบินขาออก หลังกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมขวางการสัญจรภายในอาคารผู้โดยสารเป็นวันที่ 2 พร้อมระบุว่าการดำเนินการในอาคารผู้โดยสารที่สนามบินประสบปัญหาติดขัดอย่างหนัก ผลจากการชุมนุมในที่สาธารณะ จึงขอระงับการเช็คอินสำหรับเที่ยวบินขาออกทั้งหมด โดยสายการบินต่าง ๆ จะจัดหาเที่ยวบินใหม่สำหรับผู้โดยสารที่เช็คอินไม่สำเร็จให้สามารถเดินทางไปยังที่หมายต่อไปได้


          นอกจากนั้น สนามบินฮ่องกงเตือนว่า ประชาชนทั่วไปไม่ควรเดินทางมาสนามบินหากไม่มีธุระจำเป็น

 

 

          ขณะที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ของฮ่องกง รายงานว่า นับถึงเวลา 08.00 น.ของวานนี้ (13 ส.ค.) ตามเวลาฮ่องกงซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง สนามบินนานาชาติฮ่องกง ประกาศยกเลิกเที่ยวบินขาออก 160 เที่ยว และขาเข้า 150 เที่ยวที่กำหนดออกเดินทางระหว่างเที่ยงคืนวันจันทร์ จนถึง 23.55 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น


          ขณะที่เคาน์เตอร์เช็คอินในอาคารผู้โดยสารขาออกมีแถวผู้โดยสารยาวเหยียด สายการบินต่างๆ พยายามจัดการกับผู้โดยสารที่ตกค้างจากการยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวานนี้ หลายคนต้องนอนค้างคืนที่สนามบินส่วนอาคารผู้โดยสารขาเข้าบรรยากาศเงียบเหงา และผู้ประท้วงบางส่วนยังปักหลักอยู่พร้อมกับป้ายประท้วง


          ผู้ว่าฯเมินเจรจา-ผวาเศรษฐกิจทรุด
          นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเกี่ยวกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก และสังคมฮ่องกงกำลังพบกับความวุ่นวาย กฎหมายของฮ่องกงกำลังได้รับความเสียหาย และสถานการณ์วุ่นวายเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อสนามบินและการจราจร เศรษฐกิจฮ่องกงอาจได้รับผลกระทบอีก 


          นางหล่ำ กล่าวว่า รัฐบาลจะเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงก็ต่อเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรงรูปแบบต่างๆ พร้อมระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของฮ่องกงอยู่ในภาวะล่มสลายและต้องใช้เวลานานกว่าจะฟื้นฟูให้กลับคืนมาเหมือนเดิมได้
 

          อย่างไรก็ตาม นางหล่ำ ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการจัดตั้งคณะทำงานอิสระเพื่อสอบสวนการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากมีหญิงสาวผู้ประท้วงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาข้างหนึ่งและอาจสูญเสียการมองเห็น ระหว่างการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งยังยืนกรานไม่ตอบคำถามใดๆเกี่ยวกับการลาออกของเธอ


          "โจชัว หว่อง”เรียกร้องสหรัฐหนุนประท้วง
          นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหว และเลขาธิการพรรคการเมืองแนวประชาธิปไตยของฮ่องกง ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ ให้การสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงให้มากขึ้น


          นายหว่อง บอกว่า เขาจะไม่พูดว่าไม่มีทางที่ทหารจีนจะข้ามพรมแดนเข้ามาในฮ่องกง แต่ถ้าทหารกองทัพจีนข้ามพรมแดนเข้ามา เรื่องนี้จะส่งผลอย่างหนักต่อสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินของโลก ในส่วนของการปราบปรามการชุมนุมประท้วงด้วยความรุนแรงของตำรวจ ตอนนี้ฮ่องกงกลายเป็นรัฐตำรวจไปแล้ว จึงพยายามที่จะสังหารประชาชนคนธรรมดา พร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐฯยุติการขายอาวุธสำหรับการควบคุมฝูงชนอย่างเช่นแก๊สน้ำตาและกระสุนยางให้กับฮ่องกง 


          และการประท้วงอาจยืดเยื้อไปจนถึงวันชาติจีน ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

 



          นายกฯสั่งดูแลคนไทย
          ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมครม. ถึงการดูแลคนไทยในฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงและมีการปิดสนามบินว่า เราได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และทางกระทรวงการต่างประเทศโดยสถานทูตได้เตรียมแผนในการดูแลคนไทยที่ติดอยู่ในสนามบินขณะนี้ รวมถึงคนไทยในฮ่องกงด้วย ซึ่งเรามีมาตรการดูแลทุกขั้นตอน หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น เราจะนำคนไทยไปอยู่ที่ไหน อย่างไร


          ตอนนี้ยินดีที่สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ การเดินทางก็เป็นไปตามปกติ วันนี้สถานทูตกงสุลไทยในฮ่องกงประกาศแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะๆ มีการประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน พื้นที่ใดที่มีการชุมนุมก็ได้ขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงไป และวันนี้ได้ติดตามและให้กระทรวงคมนาคมวางแผนต่างๆ ในการดูแล ซึ่งตนก็ได้รับรายงานตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นอย่ากังวลตรงนี้ ที่ผ่านมาทุกเรื่องเวลาเกิดเหตุในต่างประเทศ ก็จะมีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร ใครรับผิดชอบตรงไหน


          กต.แยก3กลุ่มเร่งช่วยเหลือ
          นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยที่ติดอยู่ ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานฮ่องกงหมดแล้ว โดยสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองฮ่องกง ได้ดูแลอย่างดี ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ไทยฯ จัดกลุ่มคนไทยเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.คนที่ยังไม่ได้เดินทางไปสนามบิน 2.ถึงสนามบินแล้ว แต่ยังไม่เช็คอิน 3.เช็คอินแล้ว ซึ่งทั้งหมดได้ทยอยเดินทางออกจากสนามบินหมดแล้ว


          รัฐบาลไม่ได้ห้ามคนไทยเดินทางไปฮ่องกง เพราะถือเป็นสิทธิของแต่ละคน เพียงแต่แนะนำว่าควรจะไปหรือไม่ ถ้าจะเดินทางไป จะต้องพิจารณาเป็นอย่างดี หากไม่มีภารกิจเร่งด่วน ควรชะลอไว้ก่อน ทั้งนี้ หากมีความเป็นต้องเดินทางไปจริงๆ ก็ได้แนะนำให้ใช้ความระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม คนไทยที่อาศัยอยู่ในเกาะฮ่องกงไม่ได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม เพราะไม่ได้อยู่ในเขตที่มีปัญหา จึงขอให้ทุกคนสบายใจได้ อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าเหตุการณ์จะค่อยๆคลี่คลายลง โดยนายกรัฐมนตรีได้ฝากทางการฮ่องกงให้ดูแลคนไทย


          ทอ.เตรียมซี130 ขนคนไทยกลับ
          พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เตรียมอากาศยานไว้ จำนวน 2 ลำ คือ เครื่องบิน C-130 และเครื่องบินแอร์บัส A-340 พร้อมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพคนไทยในฮ่องกง เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจ และกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปิดสนามบิน


          นอกจากสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกงอย่างใกล้ชิดแล้ว ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังได้จัดเตรียมแผนเส้นทางการบินเพื่อรองรับการเดินทาง แต่สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับปลายทางว่าจะสามารถนำเครื่องบินลงได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการสั่งการของทางรัฐบาล แต่เบื้องต้นกองทัพอากาศมีความพร้อมหากผู้บังคับบัญชามอบหมายภารกิจดังกล่าว


          “บินไทย”ขนผู้โดยสารตกค้าง
          นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเหตุการณ์ชุมนุมที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง เบื้องต้นกระทบต่อการบินไทยไม่มากนักเพราะมีการยกเลิกเที่ยวบิน 3 ไฟล์ ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่ได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวห้ามเดินทางมาไทยทำให้กระทบไม่มาก ส่วนกรณีหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็ปรับเปลี่ยนเที่ยวบินไปขึ้น-ลงยังพื้นที่ใกล้เคียงได้ เช่นสนามบินมาเก๊า


          ทั้งนี้การบินไทยได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสารตกค้างของการบินไทยที่ฮ่องกง 578 คน โดยขนส่งผู้โดยสารได้หมดวานนี้ (13 ส.ค.) ซึ่งการบินไทยคำนึงถึงผลกระทบที่ผู้โดยสารได้รับจึงอำนวยความสะดวก เช่นยกเว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง ที่ระบุการเดินทางวันที่ 12-13 ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งจะเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้ และการบินไทยจะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


          ผวาจีนปราบทุบหุ้นโลก-เอเชียดิ่งหนัก
          ส่วนหุ้นเอเชียปรับตัวร่วงแรงในการซื้อขายวานนี้ ลงเพราะนักลงทุนในตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ส่อเค้าว่าจะรุนแรงขึ้น โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ร่วงลง 0.63% ปิดที่ 2,797.26 จุด ดัชนีเสิ่นเจิ้นร่วงลง 0.687% ปิดที่ 1,498.63 จุด ดัชนีนิกเคอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ร่วงลง 1.11% ปิดที่ 20,455.44 จุด และดัชนีคอสปิ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ร่วงลง 0.85% ปิดที่ 1,925.83 จุด 


          ดัชนีหั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลง 543.42 จุด หรือ 2.10% ปิดที่ 25,281.30 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ขณะที่ สื่อของรัฐบาลจีนเตือนว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกงกำลังหาเรื่องทำลายตัวเอง พร้อมปล่อยคลิปวีดิโอที่เผยให้เห็นรถถังของกองทัพจีนกำลังรวมพลใกล้ชายแดนฮ่องกง ก่อให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจเตรียมใช้กำลังในการจัดการสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง


          ส่วนดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (12ส.ค.)ดิ่งลงต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงเกือบ 400 จุด หลังจากจีนเตือนว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังใช้ความรุนแรงมากขึ้น และบ่งชี้ถึงการก่อการร้าย ซึ่งอาจปูทางให้จีนใช้กองกำลังในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง เช่นเดียวกับตลาดหุ้นยุโรปที่ลดลงถ้วนหน้าในช่วงเปิดตลาด


          หุ้นไทยร่วงอันดับ2ในเอเชีย
          ขณะที่ตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,620.23 จุด ลดลง 30.41 จุด หรือ1.84% ลดลงมากสุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชียรองจากหั่งเส็ง มูลค่าซื้อขาย 64,186.02 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,395 ล้านบาท 


          นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า หุ้นไทยวานนี้ลดลงแรงเพราะกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่ยังไม่มีข้อสรุป รวมถึงมีปัจจัยความเสี่ยงความไม่แน่นอนทางการเมืองในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง ที่มีการประท้วงที่มีความรุนแรงมากขึ้น ถึงขั้นปิดสนามบิน และคาดว่าวันนี้ (14 ส.ค.) ดัชนีจะร่วงต่อ


          ฉุดท่องเที่ยวไทย1.4พันล.
          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ว่า การชุมนุมปิดสนามบินในฮ่องกง เป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวฮ่องกงที่ต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศรวมถึงมาไทยด้วย และเนื่องจากในช่วงเดือนส.ค.จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวฮ่องกงนิยมเดินทางมาเที่ยวยังไทยมากที่สุดในรอบปี ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกงเที่ยวไทยเฉลี่ย 4,200-5,000 คนต่อวัน


          ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานเหตุชุมนุมที่ส่งผลกระทบให้เกิดการปิดสนามบินฮ่องกงกินเวลาประมาณ 7 วัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินในเบื้องต้นว่า อาจจะสร้างผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกงเที่ยวไทยราว 30,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินรายได้ที่อาจสูญเสียไปราว 1,400 ล้านบาท 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ