ข่าว

"มาเรียม"ดีขึ้น-ลูกวาฬหัวทุยเสียตายแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วราวุธ"เผยมาเรียมอาการดีขึ้น ทีมแพทย์เฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง ลูกวาฬหัวทุยเสียชีวิตแล้ว

 

13 สิงหาคม 2562 ทำเนียบรัฐบาล  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ ถึงการดูแลพะยูน มาเรียม ที่มีอาการป่วยจากการติดเชื้ออย่างใกล้ชิด  

 

 

โดยกล่าวว่า อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า ขณะนี้มาเรียมมีอาการทรงขึ้น โดยทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ส่วนกรณีที่มีการเสนอนำมาเรียมเข้าไปบริบาลในบ่อนั้น ทีมแพทย์ระบุว่า การที่จะนำไปอยู่ในบ่อนั้นยิ่งจะทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น เพราะพะยูนเป็นสัตว์ที่เครียดง่าย ดังนั้นการให้อยู่ในที่อยู่ธรรมชาติในปัจจุบัน จะได้มีโอกาสเล่นโคลน หรือไปหาหญ้าทะเล จะทำให้คลายเครียดได้สุขภาพกายและสุขภาพใจของมาเรียมดีขึ้นตามลำดับ ขอให้ประชาชนช่วยกันให้กำลังใจทั้งมาเรียม และทีมงาน แพทย์ เจ้าหน้าที่ ที่คอยเฝ้าดูแลอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตนขอชื่นชม

 

กำชับ อุทยานแห่งชาติ ดูแลนักท่องเที่ยว วอน เที่ยวน้ำตกคอยดูน้ำเปลี่ยนสีด้วย

 

นายวราวุธ  กล่าวว่า ตนกำชับเจ้าหน้าที่ในเขตอุทยานแห่งชาติต่างๆที่มีน้ำตกให้ดูแล เป็นอย่างดีเนื่องจากขณะนี้มีฝนตกมาก ทำให้มีน้ำปริมาณมหาศาล ฝากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ไปเที่ยวในอุทยานฯ เฝ้าดูสีน้ำ ถ้าน้ำเปลี่ยนสีเป็นสีขุ่นขึ้นมาก็ให้รีบออกมาจากสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวเพราะโอกาสที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำป่าฉับพลัน นั้นมีอันตราย อย่างยิ่ง

 

ลูกวาฬหัวทุย อายุ 1 เดือน ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน แหลมพันวา  ภูเก็ต เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนนี้ 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ล่าสุดได้รับแจ้งข่าวร้ายว่า ลูกวาฬหัวทุยกำพร้าอายุประมาณ 1 เดือนที่เกยตื้น ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนำมาเฝ้ารักษาอาการป่วย อยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลอันดามัน แหลมพันวา จังหวัดภูเก็ต ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อคืนนี้ จากอาการติดเชื้อ ทั้งนี้ก็ยังมีสัตว์ทะเลอีกหลายชีวิต ที่ทางทีมแพทย์จะต้องดูแลรักษากันต่อไป ขอฝากไปถึงประชาชนให้ช่วยเป็นกำลังใจให้กับทีมแพทย์ที่ดูแลสัตว์ทะเลด้วย

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ