ข่าว

'สมเด็จพระสังฆราช' ถวายพระพร 'สมเด็จพระพันปีหลวง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมเด็จพระสังฆราช" ถวายพระพร "สมเด็จพระพันปีหลวง" เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค.

 

เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพร ความว่า

“ศุภมงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง อาตมภาพในนามคณะสงฆ์ จึงขอตั้งกัลยาณจิตร่วมกับปวงชนชาวไทย สำแดงความชื่นชมโสมนัสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษามาโดยสวัสดี นับถึงวันนี้ได้ ๘๗ พรรษาบริบูรณ์ 
 
สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ทรงงามผุดผ่องด้วยพระกาย พระวาจา และพระราชหฤทัย ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจใหญ่น้อย เพื่ออำนวยประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎรตลอดมา หากในความงามละมุนละไมแห่งพระราชจริยวัตร กลับสะท้อนถึงน้ำพระราชหฤทัยอดทน เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว และมั่นคง ในอันที่จะทรงนำพาพระราชกิจให้ลุล่วงสำเร็จ 

                          'สมเด็จพระสังฆราช' ถวายพระพร 'สมเด็จพระพันปีหลวง'

แม้ในบางคราวต้องทรงเสี่ยงพระชนมชีพในท่ามกลางภยันตราย ต้องทรงเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าพระวรกาย เสด็จพระราชดำเนินตรากตรำไปตามท้องถิ่นทุรกันดาร แต่ด้วยพระวิริยอุตสาหะ และความอาจหาญแกล้วกล้าในพระกมล เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน ผู้ทรงยึดถือเสมอว่าเขาเหล่านั้น คือบุคคลในครอบครัว จึงมิได้ทรงแสดงความเกรงกลัว หรือย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค 

น้ำพระราชหฤทัยเผื่อแผ่ด้วยความรักความเอื้ออาทรต่อพสกนิกรเช่นนี้ คือเครื่องบ่งชี้ว่าพระองค์ ทรงดำรงพระราชปณิธานแน่วแน่ ที่จะอุทิศกำลังพระวรกาย กำลังพระราชหฤทัย กำลังพระสติปัญญา และกำลังพระราชทรัพย์ เพื่อก่อให้เกิดผลดีแก่ชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ ต้องตามพระพุทธานุศาสนีที่ว่า  ‘สทตฺถปสุโต สิยา พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน.’ ทุกสถาน
 
ณ อภิลักขิตกาลคล้ายวันพระราชสมภพมาบรรจบถึง อาตมภาพจึงขออัญเชิญพระพุทธภาษิต มากล่าวอ้างเป็นสัจจวาจา ว่า ‘มาตา มิตฺตํ สเก ฆเร’ แปลความว่า มารดาเป็นมิตรในเรือนตน.                      
 
ด้วยเดชะแห่งสัจจวาจานี้ ขอพสกนิกรทุกหมู่เหล่าจงปรองดองน้ำใจกัน ในอันที่จะประพฤติตนเป็นเสมือนลูกที่ดี มีความมุ่งมั่นประกอบภารกิจตามหน้าที่อันสุจริต โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์เป็นความสุขร่วมกันของพี่น้องร่วมชาติ ประดุจญาติร่วมเชื้อสายในครอบครัวเดียว เพื่อ ‘แม่แห่งชาติ’ คือสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ทรงเป็นยอดมารดา อัครมหามิตร ผู้ทรงโอบอุ้มคุ้มครองเราทุกคนใน ‘เรือน’ หลังใหญ่ที่ชื่อว่า ‘ไทย’ มาเนิ่นนาน จักได้ทรงพระเกษมสำราญ ทรงสบายพระราชหฤทัยว่าลูกไทยของพระองค์ สามารถอยู่ร่วมเรือนกันได้อย่างสันติด้วยความสมัครสมานสามัคคี 
 
ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และพระราชกุศลธรรมจริยา  อภิบาลรักษาสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ให้ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย เสด็จสถิตเป็นกำลังพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชปิโยรส และเป็นมิ่งขวัญหลักชัยของอาณาประชาราษฎร์สืบไป ตลอดกาลนาน เทอญ.”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ