ข่าว

สั่งสธ.ผลิตน้ำมันสูตร "อ.เดชา 1" แสนขวดรักษาผู้ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" สั่งสธ.ผลิตน้ำมันสูตร "อ.เดชา 1" แสนขวด รักษาผู้ป่วย หลังได้รับของกลางจากปปส.1ตัน

 

            9 ส.ค.62-นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนทางเลือก บอกว่าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามยาเสพติดหรือ ป.ป.ส.เตรียมส่งมอบกัญชาแห้งของกลาง 700 กิโลกรัมภายในสัปดาห์หน้า และจะทยอยส่งเพิ่มอีก 300 กิโลกรัมรวมเป็น 1,000 กิโลกรัม

    

          สั่งสธ.ผลิตน้ำมันสูตร "อ.เดชา 1" แสนขวดรักษาผู้ป่วย

เพื่อจัดเตรียมทำน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข

       โดยวันนี้ ได้เชิญทีมนายเดชา เข้ามาหารือเพื่อนำของกลางมาปรุงยาสูตรตำรับเดชาให้ได้ใกล้เคียง หรือ นายเดชายอมรับได้ คาดผลิตจำนวน1แสนขวด รวมทั้งหารือถึงข้อมูลผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลของนายเดชากว่า 4 หมื่นคน และข้อห้ามใช้และการจ่ายยาผู้ป่วย 
กัญชาของกลางที่จาก ป.ป.ส. เป็นกัญชาที่ไม่มียาฆ่าแมลง แต่ปนเปื้อนโลหะหนัก จะใช้วิธีสกัดเอาสารสกัดกัญชาออกจากสารแคดเมียมออก หรือเรียกว่าวิธี Supercritical Fluid 

       "การผลิตน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา จะมีกองพัฒนายาไทยและสมุนไพรเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมกับจะติดตามผลรักษาจากแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และแพทย์แผนปัจจุบัน อีกทั้ง ยังได้ขอข้อมูลผู้ป่วยของนายเดชา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการในการกระจายยาน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชาด้วย"อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนทางเลือก กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ