ข่าว

โจ นูโว แจ้ง ปอท.เอาผิดคนปลอมเฟซ กุข่าวหนุนนายกฯจัดรายการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาจริง โจ นูโว บุกแจ้งความ ปอท.เอาผิด หลังถูกปลอมเฟซบุ๊กโพสต์เรียกร้อง นายกฯลุงตู่ กลับมาจัดรายการฯ สร้างความเกลียดชัง

 

               จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข่าวโดยอ้างอิงจากแฟนเพจ “โจ นูโว จิรายุส วรรธนะสิน” ที่มียอดไลท์เพจ 144 คน โดยระบุถ้อยคำถึงว่าตนเองเป็นผู้ร้องเรียกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้จัดรายการทุกคืนวันศุกร์เหมือนเดิม “ผมเป็นคนเรียกร้อง ให้นายกออกมาทำรายการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนเหมือนสมัย คสช. เองครับ”

 

 

 

               ล่าสุดที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2562 นายจิรายุส (โจ นูโว) วรรธนะสิน ศิลปินชื่อดัง พร้อมด้วยนายสุพจน์ สุธรรม ทนายความ ได้นำหลักฐาน พร้อมเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. ร.ต.อ.ณัฐไชยเฉลิม วงศ์ใหญ่ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เอาผิดต่อผู้ที่ปลอมแปลงเฟซบุ๊ก แล้วโพสต์ข้อความลงไป ในผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

 

โจ นูโว แจ้ง ปอท.เอาผิดคนปลอมเฟซ กุข่าวหนุนนายกฯจัดรายการ

 

 

               นายจิรายุส เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวมีชื่อว่านายจิรายุส วรรธนะสิน เขียนเป็นภาษาไทย และคนกดไลฟ์อยู่ ประมาณ 150 คน แต่เฟสบุ๊กส่วนตัวของตนจริงๆ จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษ และไม่ได้เปิดสถานะเป็นสาธารณะ จะเห็นได้เฉพาะคนที่เป็นเพื่อนเท่านั้น ส่วนใหญ่ตนจะโพสต์ความเคลื่อนไหวในอินสตราแกมที่คนทั่วไปเห็นได้

 

 

โจ นูโว แจ้ง ปอท.เอาผิดคนปลอมเฟซ กุข่าวหนุนนายกฯจัดรายการ

 

 

               โดยผู้ใช้เฟสบุ๊กโจ นูโวปลอมพยายามเคลื่อนไหวด้วยการนำภาพคุณพ่อตอนตีแบตมาลง นำเบอร์โทรไว้สำหรับจ้างงาน เมื่อตนลองโทรไปก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร หลังจากนั้นเฟซบุ๊ก โจ นูโว ปลอม ก็ได้โพสต์ข้อความหลายๆข้อความ สร้างความเกลียดชังให้กับตน เมื่อตนได้เข้าไปดูในคอมเม้นต์ก็มีแต่คนมาด่าตน ว่าแบบนั้น แบบนี้ ซึ่งไม่สามารถพูดออกอากาศได้เลย มีประมาณ 2,000 กว่าข้อความ ซึ่งตนก็พยายามใช้เฟซบุ๊กจริงของตนเข้าไปบอกพวกเขาว่า นั้นมัน โจ นูโว ปลอม แต่คนที่แสดงความเห็นในเฟซบุ๊กปลอมเหล่านั้นกับบล็อกเฟซบุ๊กจริงๆ ของตนซะอีก

 

 

โจ นูโว แจ้ง ปอท.เอาผิดคนปลอมเฟซ กุข่าวหนุนนายกฯจัดรายการ

 

 

 

               “หลังจากที่มีการปลอมเฟซบุ๊กของผม จึงทำให้เกิดเฟคนิวส์ หรือแม้กระทั่งสำนักข่าวหลักๆ 3-4 แห่งยังได้ไปเชื่อ นำเอาข้อความจากเฟซบุ๊กโจ นูโวปลอมแล้วนำไปลงเป็นข่าว ซึ่งนั้นเป็นการทำงานของสื่อฯ ผมไม่ประสงค์จะเอาผิดแต่อย่างใด แม้ข้อความดังกล่าวจะไม่เป็นความจริง และผมก็ไม่ได้โพสต์ใดๆ ทั้งสิ้นเลย คนที่ปลอมอาจจะคิดว่าผมว่างมาก มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมาก เลยอยากให้ผมมีปัญหาบ้าง ซึ่งมันไม่ดีเลย มันสร้างความเกลียดชังให้กับผมมากกว่า และที่สำคัญ ก้อง สหรัถ เตือนผมว่าอาจจะทำให้คนที่หลงเชื่อว่าเฟซบุ๊กนั้นสามารถจ้างงานได้ แล้วมีการโอนเงินมัดจำไป นั้นยิ่งจะทำให้วงนูโวเสียหาย” นายจิรายุส ระบุ

 

 

โจ นูโว แจ้ง ปอท.เอาผิดคนปลอมเฟซ กุข่าวหนุนนายกฯจัดรายการ

 

 

               ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า เบื้องตนจากการตรวจสอบพบว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ปิดไปแล้ว อย่างไรก็ตามทางคุณโจ นูโวก็แคปฯ ข้อความทั้งหมดไว้หมดแล้ว และก็ได้นำมามอบให้ตนในวันนี้ ซึ่งผู้ที่ปลอมเฟสบุ๊กดังกล่าวมีความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ในเวลานี้ว่า ส่วนเรื่องข่าวเฟคนิวส์มีอยู่จริงไม่ใช่เรื่องใหม่ ถือเป็นภัยคุกคามที่ทั่วโลกประสบปัญหาเช่นกัน จริงๆ แล้วเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อโซเชียลเปลี่ยนไป จากเดิมที่ติดตามข่าวจากสำนักข่าวใหญ่ๆ ที่มีการคัดกรองข้อมูลข่าวในระดับหนึ่ง มาเป็นการอ่านข่าวจากห้องแชตในกลุ่มเพื่อน หรือFeed ข่าวในสื่อโซเชียลต่างๆ แล้วเชื่อโดยไม่ทันตรวจสอบข้อมูล จากนั้นได้ส่งต่อข้อมูลซึ่งปัจจุบันทำได้โดยง่ายมาก แค่กดก๊อปปี้แล้ววาง ทำให้ข่าวปลอมแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เว็บไซด์ข่าวปลอมก็พยายามหาวิธีการ เช่น ใช้ URL ที่คล้ายกับสำนักข่าวใหญ่ๆ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ