ข่าว

วงการเสริมเต้าผวา อย.เรียกคืนซิลิโคนเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่มา : หน้า 1 หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2562

 

 

          นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงการเรียกคืนเต้านมเทียมซิลิโคนผิวขรุขระชื่อทางการค้า นาเทรล (NATRELLE) ของ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) และบริษัท นีโอฟาร์ม จำกัด  ที่นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ชนิด Non-Hodgkin’s Lymphoma แม้จะรุนแรง สามารถรักษาได้ อุบัติการณ์เกิดน้อย แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงมีการเรียกคืนเนื่องจากข้อมูลทั่วโลก พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่สัมพันธ์กับซิลิโคนผิวขรุขระนี้ 800 คน และหนึ่งในนั้นเป็นคนไทย 1 คน

 

 

          นพ.ธเรศ กล่าวว่า การเรียกคืนซิลิโคนนี้เพื่อความปลอดภัยแต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกและยังไม่มีความจำเป็นต้องไปผ่าตัดออก เพียงแต่มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติทั้งเต้านมโต บวมแดงอักเสบ ก็ควรรีบมาพบแพทย์ทันที โดยขณะนี้พบว่าประเทศไทยตั้งแต่ปี 2554 มีการนำเข้าเต้านมชนิดผิวขรุขระ 29,000 ชิ้น และมีการผ่าตัดใส่ให้ 14,000 ชิ้น


          ด้าน รศ.นพ.ศิรชัย  จินดารักษ์ นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของซิลิโคนผิวขรุขระกับเต้านมที่ก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองยังไม่แน่ชัด เกิดได้จากผิวสัมพันธ์ที่ขรุขระ หรือพันธุกรรม โดยคนออสเตรียเป็นมากกว่าชาติอื่น และพบว่าซิลิโคนผิวเรียบเกิดมะเร็งต่อน้ำเหลืองน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตามมะเร็งดังกล่าวแม้โอกาสเกิดน้อย รักษาได้อัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่ก็เตือนเพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังคัดกรอง และพบแพทย์ต่อเนื่อง หมั่นสังเกตเต้านม


          ขณะที่ ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง10 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีการผ่าตัดเสริมเต้านมประมาณ 20,000 รายต่อปี ส่วนใหญ่นิยมใช้ซิลิโคนชนิดผิวขรุขระเพราะมีข้อมูลว่าจะช่วยลดการเกิดผังผืดที่เป็นสาเหตุให้เต้านมผิดรูป แต่ปัจจุบันพบแล้วว่าชนิดผิวเรียบหรือขรุขระก็มีอัตราการเกิดพังผืดไม่ต่างกันแต่ประชาชนที่ใส่ซิลิโคนแบบขรุขระไปแล้ว โดยเฉพาะรุ่นที่เรียกคืนก็ไม่ต้องไปผ่าออกแค่เฝ้าระวังตามปกติพบแพทย์ตรวจทุกปี เพราะยังไม่มีข้อมูลชัดว่ามะเร็งเกิดจากซิลิโคนผิวขรุขระ เพียงแต่เห็นว่ามีความสัมพันธ์ที่ต้องรักษากันต่อซึ่งยืนยันการศัลยกรรมหน้าอกปัจจุบันถือเป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูงมาก


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ