ข่าว

ติดวงจรปิดทางม้าลาย3มิติอัจฉริยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.จร.จับมือเอกชนติดตั้งกล้องวงจรปิดทางม้าลาย 3 มิติ อัจฉริยะ สามารถปรับเปลี่ยนสัญญาณไฟคนข้ามเองได้

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 6 สิงหาคม ที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เขตวังทองหลาง กทม. พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. น.ต.(หญิง)พิมพร เทียนอุดม รอง ผอ.โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) น.ส.รัชนิตา จันทเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีโซลูชั่นส์ ผู้นำเข้า CCTV แบรนด์ VIVOTEK จำกัด สำนักงานเขตวังทองหลาง สำนักการจราจรและขนส่ง ร่วมเปิดโครงการ “ปลูกจิตสำนึก รักวินัยจราจร เอื้ออาทร ใช้ถนนปลอดภัย STREET HERO” พร้อมทำกิจกรรมจิตอาสา ปลูกจิตสำนึก คืนชีพทางม้าลาย สร้างทางข้าม 3 มิติ (3D) และติดตั้งกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ เปลี่ยนสัญญาณไฟ-เตือนรถหยุด ให้คนข้าม เพิ่มมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน

ติดวงจรปิดทางม้าลาย3มิติอัจฉริยะ

          พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยนโยบายรัฐบาลได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสร้างทางม้าลายเพื่อถนนปลอดภัยอย่างยั่งยืน ให้ผู้ขับขี่เคารพกฎจราจร ผลการประชุมได้มีมติปรับปรุงทางม้าลายให้พื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด ส่วนต่างจังหวัดแขวงการทาง กระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้รับผิดชอบ วันนี้จึงได้ดำเนินการนำร่องที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สร้างทางม้าลาย 3 มิติเป็นแห่งแรก ให้ผู้ขับขี่ระมัดระวัง โดยจะทำทางม้าลายให้เป็นพื้นที่ความปลอดภัย และตื่นตัวในการเคารพกฎจราจร พร้อมกระตุ้นปลูกจิตสำนึกให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนน

ติดวงจรปิดทางม้าลาย3มิติอัจฉริยะ

          พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้ติดตั้งกล้อง CCTV ไปแล้วจำนวน 8,697 ตัว เหลือติดตั้งเพิ่มเติมอีกประมาณ 1,000 ตัว ครอบคลุมทางม้าลายทั้งหมด นอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่กวดขันการทำผิดกฎจราจรในทางม้าลายอย่างเข้มงวดสำหรับผู้ขับขี่หากไม่จอดรถให้ข้ามทางม้าลาย และประชาชนหากไม่ใช้ทางข้ามม้าลายในระยะไม่เกิน 100 เมตร ก็จะมีความผิดเช่นเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ได้มีโครงการขยายทางม้าลาย 3 มิติ ไปยังสถานศึกษา วัด และโรงพยาบาล ทุกจังหวัด เพื่อให้ทางม้าลายมีความปลอดภัย โดยกรุงเทพมหานครจะดำเนินการสร้างทางม้าลาย 3 มิติ อีกจำนวน 308 แห่ง ให้เสร็จภายในสิ้นปี 2562 นี้

 

 

ติดวงจรปิดทางม้าลาย3มิติอัจฉริยะ

          ด้าน น.ต.(หญิง)พิมพร เทียนอุดม รอง ผอ.โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้รับโอกาสเป็นโรงเรียนนำร่องทางม้าลาย 3 มิติ แห่งแรก โดยกิจกรรมดังกล่าวจะรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้กับนักเรียนและผู้ปกครองช่วยเคารพกฎจราจร และข้ามถนนอย่างปลอดภัย ทางโรงเรียนต้องขอขอบคุณทางภาครัฐและเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของจุดนี้

ติดวงจรปิดทางม้าลาย3มิติอัจฉริยะ

          ขณะที่ น.ส.รัชนิตา จันทเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีโซลูชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า  ซึ่งในวันนี้ได้นำกล้อง CCTV มาติดตั้งที่หน้าโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นแห่งแรก  จำนวน 3 ตัว โดยกล้อง CCTV ซึ่งระบบรองรับการสั่งเปิด ปิดไฟส่องสว่างบริเวณทางม้าลายได้ เพื่อเพิ่มการรับรู้ของผู้ขับขี่ ว่ามีคนจะข้ามทางม้าลาย สามารถเชื่อมต่อไซเรน และจับป้ายทะเบียนรถที่ฝ่าไฟแดงได้ มีระบบกล้องบันทึกทะเบียนรถที่วิ่งผ่านแบบความคมชัดสูง และมีกล้อง 360 ความคมชัดระดับ 4K บันทึกทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายแบบไม่มีจุดบอด เบื้องต้นสามารถสั่งเปิด-ปิดหรือปรับเปลี่ยนสัญญาณไฟ และสามารถสั่งให้ส่งเสียงเตือนได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ข้ามทางม้าลายและผู้ใช้รถใช้ถนน นอกจากนี้กล้องวงจรปิดยังรองรับการสั่งการ จับภาพใบหน้า ตีกรอบห้ามเข้า และจดบันทึกรายละเอียด ได้ทั้งหมดภายในกล้องวงจรปิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ