ข่าว

สปสช.เผยสิทธิประโยชน์บัตรทองครอบคลุมไวรัสตับอักเสบบี-ซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช.ร่วมกรมควบคุมโรค สมาคมโรคตับฯ ชวนประชาชนคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ฟรี เนื่องในสัปดาห์รณรงค์ตัวอักเสบโลก ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 5-9 ส.ค.นี้

 

             2 ส.ค.62-สปสช.ร่วมกรมควบคุมโรค สมาคมโรคตับฯ ชวนประชาชนคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ฟรี เนื่องในสัปดาห์รณรงค์ตัวอักเสบโลก ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม นี้ เข้าสู่กระบวนการรักษาก่อนลุกลามเป็นมะเร็งตับและตับแข็ง เผยสิทธิประโยชน์บัตรทองครอบคลุมดูแลทั้งคัดกรอง ป้องกัน และรักษาต่อเนื่อง

             นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เมื่อวันที่31 กรกฎาคม 2562 สปสช.ได้เข้าร่วมแถลงข่าว "สัปดาห์รณรงค์ตับอักเสบโลก ประจำปี 2562" ภายใต้คำขวัญ"กำจัดโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี"  (Eliminate Hepatitis B & C) ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม 2562 โดยความร่วมมือระหว่างกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

 

           สปสช.เผยสิทธิประโยชน์บัตรทองครอบคลุมไวรัสตับอักเสบบี-ซี

                  นพ.รัฐพล กล่าวว่า การจัดงานสัปดาห์รณรงค์ตับอักเสบโลก ประจำปี 2562 เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนัก ในการเฝ้าระวังโรค เนื่องจากภาวะตับอักเสบจะนำไปสู่โรคมะเร็งตับและโรคตับแข็ง โดยสาเหตุนอกจากการดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังเกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและไวรัสตับอักเสบซีที่เป็นสาเหตุสำคัญ โดยในแต่ละปีมีผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวนมาก ที่ผ่านมาคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้อนุมัติสิทธิประโยชน์ต่างๆ ภายใต้ "กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" เพื่อดูแลประชาชนให้เข้าถึงการรักษาและป้องกันภาวะตับอักเสบ

                  ทั้งนี้สิทธิประโยชน์เพื่อการรักษาและป้องกันภาวะตับอักเสบนั้น ในส่วนของไวรัสตับอับเสบบี ได้แก่ การตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสตับอักเสบบีในหญิงตั้งครรภ์ โดยจะคัดกรองในหญิงตั้งครรภ์ทุกราย ครอบคลุมทุกสิทธิการรักษาพยาบาล กรณีที่ตรวจพบเชื้อจะได้รับการรักษาตามสิทธิ และการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ให้กับเด็กเป็นไปตามแนวทางการให้วัคซีนของประเทศ

                  ส่วนสิทธิประโยชน์ไวรัสตับอักเสบบีในกลุ่มผู้ใหญ่ จะครอบคลุมในส่วนของการรักษา ซึ่งในอดีตมีค่ารักษาที่แพงมาก แต่ด้วยการพัฒนาการทางการแพทย์ ทำให้ปัจจุบันค่ารักษาลดลง โดยเฉพาะค่ายา ซึ่งผู้ป่วยสามารถรับประทานยาเพียงวันละ 1 เม็ด ในการควบคุมจำนวนเชื้อไวรัส เพื่อไม่ให้ภาวะโรคลุกลามจนเป็นมะเร็งตับและตับแข็ง     

สปสช.เผยสิทธิประโยชน์บัตรทองครอบคลุมไวรัสตับอักเสบบี-ซี

                  นพ.รัฐพล กล่าวว่า ขณะที่สิทธิประโยชน์ไวรัสตับอักเสบซีนั้น สิทธิประโยชน์จะครอบคลุมเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ ผู้ใช้ยาเสพติด โดยกรณีการเข้ารับบริการคัดกรองเชื้อเอชไอวีจะได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสตับอักเสบซีด้วย ซึ่งหากพบเชื้อจะมีการตรวจวินิจฉัยยืนยันเพิ่มเติมและเข้าสู่กระบวนการรักษาภายใต้สิทธิประโยชน์ต่อไป

                  "สปสช. มีนโยบายและทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย เพื่อลดอัตราการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมถึงผู้ป่วยโรคตับอักเสบในประเทศไทย โดยในช่วงสัปดาห์รณรงค์ตับอักเสบโลก ประจำปี 2562 นับเป็นโอกาสอันดี จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบบีและซีฟรี ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคมนี้ ได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 79 แห่ง ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านhttp://bit.ly/2LHJMM9 หรือสอบถามผ่านสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422" ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช.กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ