ข่าว

"ประภัตร"ฉุนกรมการข้าวเมล็ดพันธุ์ไม่พอแจก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประภัตร"ลั่นบริหารน้ำผ่านพ้นวิกฤติ ช่วงพีค 3 วัน ผันน้ำเขื่อน 4 5ล้านลบ.ม.ต่อวัน ฉุนกรมการข้าวไม่มีเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ชาวนาเรียกอธิบดีแจงด่วน

 

25 กรกฎาคม 2562 นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งลุ่มเจ้าพระยา ว่าได้ผันน้ำก้อนแรกมาช่วยพื้นที่นาข้าว วันละ 45 ล้านลบ.ม. โดยปล่อยระบายจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 22-24 ก.ค.  

 

 

ขณะนี้ลดลงเหลือ 40 ล้านลบ.ม.เมื่อเริ่มมีฝนตกในพื้นที่ จะลดระบายน้ำจากเขื่อนลง เพื่อกักเก็บน้ำให้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ วันละ 3 ล้านลบ.ม. แต่เขื่อนภูมิพล ยังไม่มีน้ำไหลเข้า อย่างไรก็ตามได้มีฝนตกที่จ.เชียงใหม่ ลำปาง มีฝนแล้วจะมาเติมเขื่อนภูมิพล


“นาข้าวลุ่มเจ้าพระยาใหญ่ กำลังตั้งท้องต้องการน้ำช่วงนี้ และเก็บเกี่ยวได้กลางเดือนส.ค. โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าเข้าหน้าฝนเต็มตัวช่วงวันที่ 10 ส.ค. จะมีน้ำเข้าเขื่อนและมีฝนช่วยนาข้าวผ่านพ้นวิกฤติไปได้ทั้งน้ำกินใช้และน้ำการเกษตร“นายประภัตร กล่าว

 

รมช.เกษตรฯกล่าวว่าได้รับรายงานจาการพื้นที่สำรวจพื้นที่นาข้าวเสียหายสิ้นเชิง จากกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นพื้นที่แล้วจริง ๆไม่มีการนั่งเทียน โดยภาคกลาง เสียหายกว่า1หมื่นไร่ ภาคอีสานกว่า 8 แสนไร่ ภาคเหนือกว่า 4 แสนไร่ รวมกว่า 1.2 ล้านไร่ ทั้งนี้จะประเมินหลังจากวันที่ 10 ส.ค.อีกรอบ เพราะสถานการณ์ขณะนี้เริ่มมีฝนตกหลายจังหวัด มาช่วยทำให้ไม่เสียหายมากขึ้น

 

"ประภัตร"ฉุนกรมการข้าวเมล็ดพันธุ์ไม่พอแจก

 

“ขณะนี้ภาคอีสาน ฝนตกหลายจังหวัด ช่วยนาข้าวหอมมะลิ ได้บางส่วน เช่น จ.ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี สุรินทร์ ซึ่งชาวนาภาคอีสาน ในจังหวัดที่ได้ความเสียหายจากฝนทิ้งช่วง จะไถ่หว่านข้าวรอบใหม่ ขออดใจรออีกนิดรอดูหลังวันที่ 10 ส.ค.เข้าหน้าฝนเต็มตัวค่อยลงมือเพาะปลูก ส่วนภาคกลาง ต้องขอร้องชาวนาห้ามทำนาปรังรองสอง เพราะปริมาณน้ำใช้ได้ เขื่อนภูมิพล เหลือเพียง 725 ล้านลบ.ม.หรือ 5% เขื่อนสิริกิติ์ 421 ล้านลบ.ม.หรือ4% เขื่อนแควน้อย 86 ล้านลบ.ม.หรือ 9% เขื่อนป่าสักฯ38ล้านลบ.ม.4% รวม 1.3 พันล้านลบ.ม.ซึ่งขอให้ช่วยกันประหยัดการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด”นายประภัตร กล่าว


รมช.เกษตรฯกล่าวว่าหลังวันที่ 10 ส.ค.จะสรุปความเสียหายพื้นที่เกษตรทุกชนิด ให้ชัดเจนอีกครั้งและนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ต่อครม.ช่วงกลางเดือน ซึ่งในเบื้องต้นเกษตกรรจะได้รับเงินค่าชดเชยภัยพิบัติตามเกณฑ์กระทรวงคลัง นาข้าว ไร่ละ 1,113 บาท และถ้าเป็นลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จะได้รับ เบี้ยประกันภัย อีกไร่ละ 1,260 บาท รายละ 15 ไร่ 


สำหรับการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้ชาวนาไปปลูกรอบใหม่ จะสรุปตัวเลขชัดเจน ว่าจะช่วยเป็นเมล็ดพันธุ์ หรือเป็นเงินสด หลังวันที่ 10 ส.ค. เพราะตนเพิ่งได้รับทราบจากอธิบดีกรมการข้าว ว่าผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ไม่ทันให้กับชาวนาภาคอีสานที่เสียหายเกือบ 1 ล้านไร่ ได้ปลูกใหม่ หรืออาจหาอาชีพเสริมให้ สต็อกของกรมการข้าว มีแต่เมล็ดพันธุ์ข้าวเจ้า 1 หมื่นตัน

 

"ประภัตร"ฉุนกรมการข้าวเมล็ดพันธุ์ไม่พอแจก

 

ซึ่งกรมการข้าว ผลิตเมล็ดพันธุ์ได้ปีละ 8.5 หมื่นตัน เป็นข้าวหอมมะลิ 2.5 หมื่นตัน เป็นปริมาณที่น้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาข้าวพันธุ์ไม่มีคุณภาพ ที่ชาวนากำลังเดือดร้อน โดนพ่อค้าขายพันธุ์ปลอมปน เพราะหน่วยงานรัฐออกตรารับรองให้ง่ายๆ แต่กว่าจะรู้ ตอนเก็บเกี่ยวเจอทั้งข้าวเมล็ดแดง ข้าวดีด ข้าวเด้ง ได้ผลผลิตน้อยด้วย เป็นปัญหาซ้ำเติมชาวนา ซื้อข้าวพันธุ์มาแพง แต่ขายได้ราคาต่ำอีกทั้งเผญิชภัยธรรมชาติ


โดยระหว่างนั้นนายประภัตร ได้เรียกด่วนให้นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว เข้ามาพบและสอบถามทันที ถึงการผลิตพันธุ์ข้าว ทำไมจึงได้ปริมาณน้อย หากปีต่อไปไม่ถึง 2 แสนตัน ตนไม่ยอมแน่ สั่งตรงนี้เลยว่าต้องการแก้ปัญหาเมล็ดพันธุ์ข้าวปลอมปนให้ได้ และที่ผ่านมาได้ลงไปช่วยชาวนาไม่ให้ ถูกกดทุกด้านอยู่อย่างนี้ หรือไม่ หน้าที่กรมการข้าว ต้องลงไปช่วยชาวนา ผลิตข้าวได้ผลดี มีคุณภาพ และเร่งไปหาวิธีการช่วยเหลือชาวนาอีสาน ที่ไม่มีพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ไปช่วย จะใช้มาตรการอื่นอย่างไร

 

ด้านนายประสงค์ กล่าวว่าตนมีอายุราชการอีกสองเดือนจะเกษียณ เวลาที่เหลือขอทำเต็มที่ แต่ที่ผ่านมาได้พยายามเพิ่มปริมาณ แต่เกิดภัยแล้งมาต่อเนื่อง ทำให้กระทบผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของกรม ลดลงไป จาก 23 ศูนย์ชุมชน ทั่วประเทศ ยอมรับว่าภัยแล้งนี้กรมการข้าว ไม่มีเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ไปช่วยเกษตรกรภาคอีสานเสียหาย 1 ล้านไร่ ถ้าจะปลูกใหม่ในเดือนส.ค.นี้จัดหาไม่ทัน

 

"ประภัตร"ฉุนกรมการข้าวเมล็ดพันธุ์ไม่พอแจก

 

“เกิดภัยแล้งต้นปีภาคอีสาน ได้ช่วยเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิไปแล้ว 4 พันตันจากผลิตปี 61 ได้ 2.5 หมื่นตัน ที่เหลือได้ขายให้กับชาวนากิโลกรัมละ 25 บาท ผมหนักใจมากเมล็ดพันธุ์ขาดแคลน สำรวจจากพ่อค้าเมล็ดพันธุ์ก็ไม่มีขาดตลาด ขายไปหมดแล้วเพราะชาวนาปลูกไปแล้วเจอแล้งสองรอบ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 2.9 หมื่นตันทั้งนี้คาดการณ์ผลผลิตข้าวหอมมะลิลดลงจากภัยแล้งจากปีละ8ล้านตัน อาจเหลือ 5 ล้านตัน “นายประสงค์ กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ