ข่าว

รัฐบาลแก้ภัยแล้งเต็มที่เพื่อเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เผย รัฐบาลแก้ภัยแล้งเต็มที่เพื่อเกษตรกร แนะ ต้องปลูกพืชให้สอดคล้องกับน้ำที่มีอยู่ 


              24ก.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า ตอนนี้ได้ทำเต็มที่แล้ว ไม่ได้ทำเฉพาะตอนที่มีปัญหา ทำมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้ชี้แจงไปแล้ว ต้องเข้าใจก่อนว่าปัญหาของเราเกิดจากอะไร

 

          รัฐบาลแก้ภัยแล้งเต็มที่เพื่อเกษตรกร

           ประเทศเรามีน้ำมาจากฝน มีการกักเก็บน้ำไว้ทั้งในเขื่อน ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก มีการเก็บน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ แต่ปัญหาที่ผ่านมาปริมาณฝนที่ตกลงมาน้อยเกินไป เนื่องจากฝนทิ้งช่วง สาเหตุเกิดจากสภาวะอากาศโลกปลี่ยนแปลง เราจึงต้องระมัดระวังให้มาก ที่ผ่านมาปริมาณน้ำในเขื่อนมีมาก เพราะมีพายุหลายลูกด้วยกัน แต่ช่วงนี้มีพายุเข้ามาลูกเดียวแล้วสลายตัวไปก่อน ทำให้มีปริมาณฝนตกน้อยลงไปอีก การเก็บน้ำก่อนหน้าทำได้ แต่เพราะมีการเพาะปลูกทำนาปรังทำให้เกินปริมาณน้ำที่มีจากที่คำนวณไว้เพียงพอ 1ล้าน 3 แสนไร่ แต่ปลูก 2 ล้าน 6 แสนไร่ เพราะน้ำต้องทยอยปล่อยมา และจนถึงขีดจำกัดไม่สามารถปล่อยน้ำได้อีก ถ้าปล่อยมากกว่านี้ประปามีปัญหา น้ำอุปโภค บริโภคมีปัญหาหมด
            นายกฯกล่าวว่า วันนี้มีปัญหามากสุดเรื่องการเกษตร ดังนั้น ต้องมาดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร กลับมาดูกระบวนการว่าจะแก้อย่างไร ต้องทำให้การเพาะปลูกสอดคล้องกับน้ำที่มีอยู่ ต้องมีมาตรการรองรับความเสี่ยงที่จะแก้ปัญหาได้ วันนี้เราแก้ปัญหาได้ในเรื่องของน้ำอุปโภค บริโภค การประปา ทุกหน่วยงานพยายามทำเต็มที่ รองนายกฯ รัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องพยายามทำเต็มที่ เพื่อพี่น้องเกษตรกรทั้งหมด แต่ส่ิงที่เราต้องเรียนรู้คือเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไป ในสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นเรื่องป่า น้ำ สัมพันธ์กันหมด บ้านเราทำการเกษตรเราให้ความสำคัญแน่นอน แต่เราจะทำอย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการต่อ
              พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์  คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯกล่าวเพิ่มเติม ถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาภัยแล้งว่าได้ให้ สทนช. กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการหามาตรการที่เหมาะสมในการดูแลเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเท่าที่จะดูแลได้ โดยการดูแลให้ความช่วยเหลือจะต้องสัมพันธ์กับพืชผลการเกษตร ที่ปลูกในขณะนี้ รวมทั้งเร่งแก้ปัญหาน้ำอุปโภค บริโภคที่ขาดแคลน สำหรับ การทำฝนเทียมนั้น มอบหมายให้กรมฝนหลวงสำรวจว่าพื้นที่ใดมีความเหมาะสม ที่จะสามารถทำได้ หรือมีเมฆมาก มีความชื้นเพียงพอก็จะเร่งดำเนินการ  
            นอกจากนั้นได้เตรียมมาตรการระยะยาว ช่วยเหลือ ประชาชน ได้แก่ การเก็บกักน้ำเพิ่มกรณีฝนตก ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ในช่วงฝนทิ้งช่วงได้ รวมถึงการขุดลอกแหล่งน้ำ การแก้ปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ การให้การดูแลประชาชน ให้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ตลอดจนการรักษาสมดุลย์ของระบบนิเวศน์ สำหรับศูนย์ช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ มี กระทรวงกลาโหม ได้ตั้งศูนย์บรรเทาภัยพิบัติ แจกจ่ายรถน้ำ และ กระทรวงมหาดไทย ทำการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมประชาชนว่ามีพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนเพื่อเตรียมการเยียวยาต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ