ข่าว

ยอดหนี้แพรวาแตะ 41 ล้าน"ยธ."แนะเร่งขายที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"หารือทนายมธ.เร่งช่วยเหลือเหยื่อคดีแพรวา แนะจำเลยเร่งขายที่ดินโดยเร็ว พ้นจาก 28 ส.ค.นี้ บังคับคดีเดินหน้ายึดทรัพย์-ขายทอดตลาด ยอดหนี้-ดอกเบี้ย 41 ล.

 

กระทรวงยุติธรรม  23 กรกฎาคม 2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายกรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผอ.ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

 

นายวีระศักดิ์ ทัพขวา ทีมทนายฝ่ายโจทก์ ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือเพื่อหาทางออกและเร่งรัดให้ผู้เสียหายในคดีแพรวา 9 ศพ ได้ประโยชน์โดยเร็ว


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมกับศูนย์นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้หารือร่วมกันเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับคดีดังกล่าว พบว่าจำเลยได้มีการตกลงเยียวยาผู้เสียหายบางส่วนไปก่อนมีคำพิพากษาศาลฎีกา ทำให้ปัจจุบันเหลือผู้เสียหายที่เป็นโจทก์ จำนวน 25 ราย และมีจำเลย จำนวน 4 ราย ตามคำศาลฎีกา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 และได้ส่งคำบังคับให้จำเลยทั้ง 4 รายรับทราบแล้ว

 

โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1-3 ร่วมกันชำระค่าเสียหายให้แก่โจทก์รวมเป็นเงินประมาณ 21.9 ล้านบาท และให้จำเลยที่ 4 ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 1-3 จำนวน 2.8 ล้านบาท รวมค่าเสียหายที่จำเลยทั้ง 4 ต้องร่วมกันชำระประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งจะต้องชำระพร้อมดอกเบี้ย ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.53 (วันเกิดเหตุ) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ เมื่อคำนวณเงินค่าเสียหายจนถึงปัจจุบันจำเลยทั้ง 4 จะต้องชำระหนี้รวมเป็นเงินประมาณ 41 ล้านบาท

 

กรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง

 

ยอดหนี้แพรวาแตะ 41 ล้าน"ยธ."แนะเร่งขายที่ดิน

 

“โจทก์ได้ส่งคำบังคับให้จำเลยทั้ง 4 คน ตามภูมิลำเนาของจำเลย ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 4 มีการปิดหมายคำสั่งเมื่อวันที่ 6 ก.ค.62 ส่วนจำเลยที่ 1 และ 3 มีการปิดหมายคำสั่งเมื่อวันที่ 13 ก.ค.62 หลังจากปิดหมายแล้วจะนับไปอีก 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดที่หมายบังคับคดี จำเลยจะต้องเริ่มดูแลชดใช้เงินเยียวยาให้โจทก์ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 28 ก.ค.-28 ส.ค.นี้ หากครบกำหนดเวลาแล้วจำเลยไม่ชดใช้เงินค่าเสียหาย จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนที่ทนายโจทก์ขอศาลออกหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อให้มีอำนาจสืบทรัพย์ เมื่อได้ทรัพย์แล้วจะตั้งเรื่องให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์เพื่อประกาศขายทอดตลาด ในเบื้องต้นเราจะดำเนินการตามไทม์ไลน์ หากพ้นกำหนดวันที่ 28 ส.ค. แล้วจำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหาย ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสืบทรัพย์บังคับคดี” รมว.ยุติธรรม กล่าว

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการบังคับคดี ซึ่งโจทก์ได้มอบให้ศูนย์นิติศาสตร์ฯ เป็นผู้แทนในการดำเนินการ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเป็นค่าจ้างทนายความ ค่าธรรมเนียมในการบังคับคดี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีในชั้นบังคับคดีผ่านกองทุนยุติธรรม พร้อมทั้งได้ตั้งนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ประสานงานกลางระหว่างโจทก์และกระทรวง

 

ด้านสำนักงานยุติธรรมจังหวัดจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหายที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อยื่นคำขอรับการสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรม และช่วยติดตามแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ให้ผู้เสียหายได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง หากจำเลยไม่ชำระหนี้แก่โจทก์ก็จะมีการยื่นขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ซึ่งกรมบังคับคดีจะสามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จำเลยได้ดำเนินการขายที่ดินเพื่อนำเงินมาชำระค่าเสียหาย กระทรวงไม่สามารถดำเนินการอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมายได้ หากขายเองได้ราคาสูงก็จะเป็นประโยชน์

 

ยอดหนี้แพรวาแตะ 41 ล้าน"ยธ."แนะเร่งขายที่ดิน

 

ด้านนายกรศุทธิ์ กล่าวว่า หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายังไม่ได้รับการติดต่อโดยตรงจากทนายจำเลย ซึ่งในส่วนของโจทก์ก็ไม่ต้องการเจรจา แต่ต้องการเข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดีตามกฎหมาย ส่วนเงิน 500,000 บาทที่ราชสกุลเทพหัสดินจะมอบให้นั้น พวกโจทก์ไม่ต้องการ แต่ถ้าต้องการบริจาคจริงๆ ก็ต้องทำเอกสารระบุให้ชัดเจนว่าบริจาคเพื่ออะไร

 

โดยต้องไม่ใช่การไกล่เกลี่ยหรือการชำระหนี้แทนจำเลย ทั้งนี้ หากคดีเข้าสู่ขั้นตอนการฟ้องล้มละลาย ทีมทนายโจทก์จะตรวจสอบว่าระหว่างการดำเนินคดี 9 ปี ทรัพย์ของพวกจำเลยถูกโอนย้ายไปไว้ที่ไหนบ้าง และจะขอให้เพิกถอนทรัพย์นั้นกลับมาเป็นของจำเลย

 

ส่วนกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า หากฝ่ายจำเลยไม่ชำระหนี้ตามคำสั่งศาลก็สามารถขอให้เพิกถอนการลงอาญานั้น นายวีระศักดิ์ ทัพขวา ทีมทนายความโจทก์ กล่าวว่า ตามกระบวนการคดีอาญาได้จบลงไปแล้ว ศาลพิพากษาให้รอลงอาญา และสั่งให้จำเลยเข้าสู่กระบวนการคุมพระพฤติ โดยบำเพ็ญประโยชน์ 4 ปี ซึ่งจำเลยได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลจบลงแล้ว จึงไม่สามารถขอให้เพิกถอนการรอลงอาญาได้ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรองนายกฯแบะรมว.ยุติธรรม ได้เข้ามอบดอกไม้แสดงความยินดีกับนายสมศักดิ์ พร้อมสอบถามความคืบหน้าความช่วยเหลือเหยื่อคดีแพรวา

 

ยอดหนี้แพรวาแตะ 41 ล้าน"ยธ."แนะเร่งขายที่ดิน

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ