ข่าว

ด่วน ! คลอด 3 มาตรการแก้ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สทนช."ชี้ปริมาณฝนยังต่ำ-ปริมาณน้ำในเขื่อนลด เร่งออก 3 มาตรการ แก้ภัยแล้ง เสนอนายกรัฐมนตรี

 

 

22 กรกฎาคม 2562 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 8/2562  

 

โดยบอกว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการรับมือภัยแล้งในช่วงฤดูฝนเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีใน 3 มาตรการคือ มาตรการเร่งด่วน มาตรการระยะสั้น และมาตรการระยะยาว

 

โดยมาตรการเร่งด่วนได้แก่ 1.ตั้งศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวส่วนกลางในภาวะวิกฤติ โดย สทนช.จะทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และตั้งศูนย์ของจังหวัด เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรี 2.ปฎิบัติการฝนหลวงในพื้นที่เหนือและท้ายอ่างเก็บน้ำ 3.สนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภคจากแหล่งน้ำใกล้เคียงในพื้นที่เสี่ยง 4.เร่งรัดขุดลอกเพิ่มความจุแหล่งน้ำต่างๆในพื้นที่ประกาศภัยแล้ง-แล้งซ้ำซากจำนวน 144 โครงการ วงเงิน 1,226 ล้านบาท 5.ปรับแผนขุดเจาะซ่อมแซมบ่อบาดาล 6.การชดเชย เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 7.ประชาสัมพันธ์การใช้น้ำอย่างประหยัดอย่างต่อเนื่อง

 

มาตรการระยะสั้น 1.เร่งรัดการก่อสร้างและซ่อมแซมฝายชะลอน้ำในพื้นที่ 67 จังหวัด จำนวน 30,000 แห่ง งบประมาณ 3,000 ล้านบาท 2.ทบทวนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างช่วงระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม-วันที่ 31 ตุลาคม 2562 เพื่อวางแผนการใช้น้ำในฤดูแล้งปี 2563 3.สำรวจความต้องการใช้น้ำในแต่ละพื้นที่ 4.บริหารจัดการน้ำฝนในแหล่งกักเก็บให้เกิดประโยชน์สูงสุด 5.ให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


มาตรการระยะยาว 1.เร่งรัดโครงการแหล่งน้ำตามแผนแม่บท 20 ปี 2.เชื่อมโยงโครงข่ายในพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่แล้งซ้ำซาก เพื่อให้เกิดภาวะสมดุลด้านน้ำ 3.กำหนดพื้นที่เพาะปลูกให้สอดคล้องกับแหล่งน้ำและปริมาณน้ำต้นทุน


สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำปัจจุบัน พบว่า มีปริมาณน้ำรวม 38,665 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 47% ของความจุอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ โดยมีปริมาณน้ำต้นทุนมากกว่าปี 2558 จำนวน 2,293 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปี 2561 จำนวน 11,904 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยในช่วงครึ่งหลังของฤดูฝนตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2562 จะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับค่าปกติ เทียบใกล้เคียงกับปี 2550 และคาดว่าจะมีพายุพัดผ่านประเทศไทย 1-2 ลูกในช่วงเดือนสิงหาคม 2562 

 

นายสมเกียรติ กล่าวเพิมเติมว่า ขณะนี้มี 83 อำเภอ ใน 20 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีภาวะเสี่ยงที่จะขาดแคลนน้ำ รวมทั้งจะทบทวนการระบายน้ำใน 3 เขื่อนใหญ่คือเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อกักเก็บน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ส่วนที่เขื่อนไซยะบุรี ของ สปป.ลาว ล่าสุดทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แจ้งมาว่าเมื่อวันที่ 19-21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางเขื่อนไซยะบุรีได้ปรับลดการระบายน้ำตามปกติแล้วเพื่อรอให้น้ำจากเขื่อนจิ่งหง ของจีนไหลลงมาถึงก่อน คาดว่าระดับน้ำโขงจะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้ อย่างไรก็ดียอมรับว่าการประเมินระดับน้ำในแม่น้ำโขง เป็นการประเมินได้ยากแต่พยายามจะทำให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ