ข่าว

เปิดขั้นตอนบังคับคดี "แพรวา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดขั้นตอนบังคับคดี "แพรวา" อายุความสืบหาทรัพย์สิน 10 ปี คู่ความยังมึโอกาสเจรจาไกล่เกลี่ยชำระหนี้

 

          วันที่ 19 ก.ค.62 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมบังคับคดีชี้แจงขั้นตอนการบังคับคดีกรณีอุบัติเหตุรถเก๋งชนกับรถตู้โดยสารทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 9 ราย ซึ่งมีการดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งกระทั่งศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว และจนบัดนี้ผู้เสียหายยังไม่ได้รับการเยียวยาในส่วนของค่าเสียหายตามคำพิพากษา ทั้งนี้ ​ขั้นตอนในการบังคับคดี ในคดีแพ่งซึ่งผู้เสียหายได้ฟ้องเรียกให้ชำระค่าเสียหาย หากโจทก์ผู้ชนะคดีไม่ได้รับชำระหนี้ตามคำพิพากษาและประสงค์จะบังคับคดี ต้องดำเนินการโดยยื่นขอให้ศาลออกคำบังคับและออกหมายบังคับคดี 

 

          เมื่อศาลออกหมายบังคับคดีและส่งมาที่กรมบังคับคดีหรือสำนักงานบังคับคดี แล้ว โจทก์ผู้ชนะคดี จะต้องสืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ และมาตั้งเรื่องโดยแถลงขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับกับทรัพย์สินดังกล่าวให้ ทั้งนี้จะต้องดำเนินการภายในระยะเวลาบังคับคดี 10 ปีนับแต่ศาลมีคำพิพากษา ไม่ว่าจะเป็นการยึดทรัพย์สิน หรือการอายัดสิทธิเรียกร้องต่างๆ เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ อันเป็นกระบวนการบังคับคดีตามกฎหมาย ซึ่งคู่ความสามารถติดต่อเพื่อดำเนินการ หรือขอคำแนะนำได้ที่สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ
​ 
          อย่างไรก็ดี หากคู่กรณีมีความประสงค์ที่จะทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นบังคับคดี สามารถดำเนินการได้ โดยแสดงความประสงค์ขอให้ทำการไกล่เกลี่ย ต่อศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี หากมีข้อสงสัยหรือข้อขัดข้องในการดำเนินการ สามารถติดต่อมายังกรมบังคับคดี หรือสำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ โดยกรมบังคับคดีได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำแนะนำและให้การช่วยเหลือกับประชาชนต่อไป
​ 
          ทั้งนี้ คดีเกิดขึ้นในเขตอำนาจของศาลแพ่ง ซึ่งอยู่เขตพื้นที่ของสำนักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 1 กรมบังคับคดีได้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้การช่วยเหลือประชาชน หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่กรมบังคับคดี โทร. 02 881 4999 หรือสายด่วน 1111 กด 79 และสำนักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 1 โทร. 02 012 4200 ต่อ 301
 

เปิดขั้นตอนบังคับคดี "แพรวา"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ