ข่าว

เปรียบเหยื่อคดี'แพรวา'เหมือนผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.ต่อต้านแชร์ลูกโซ่เปรียบเหยื่อคดี "แพรวา" เหมือนผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ต้องสืบทรัพย์จากคนโกงเอง ก่อนฟ้องบังคับคดีนำเงินคืน

          นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นคดีที่ แพรวา ขับรถ ซีวิค ชนรถตู้ชน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ โดยระบุว่า  ตนเองได้อ่านข่าวในโลก Social Media ได้พูดถึงคดีแพรวา ว่าศาลตัดสินแล้วให้มีการชดใช้เงิน จำนวนเกือบประมาณ 20 ล้าน  แต่ ถ้าไม่ชดใช้ก็ต้องไปฟ้องบังคับคดีและถ้าเลย 10 ปีสืบทรัพย์ไม่ได้ ก็ต้องฟ้องล้มละลายคดีนี้ผ่านมากว่า 9 ปีแล้ว นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่ผู้เสียหายหรือผู้ได้รับผลกระทบก็ยังไม่รับการเยียวยา

          นายสามารถ บอกว่า เรื่องนี้กระบวนการยุติธรรม จะต้องมีการพูดถึง และมีการปรับแก้ให้ทันสมัย ไม่ใช่แค่เฉพาะคดีแพรวาเท่านั้นยังมีเหยื่อคดีแชร์ลูกโซ่อีกนับ 8 ล้านคน ก็ต้องเผชิญชะตากรรมแบบนี้ เพราะหลักกฎหมาย ในคดีแพ่งนั้น ให้ผู้เสียหายเป็นคนดำเนินการสืบหาทรัพย์เอง นั่นคือความยาก ทั้งที่ ในคดีแชร์ลูกโซ่ ถือเป็นความผิดมูลฐาน ฟอกเงินมีกฎหมายพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพุทธศักราช 2542 มีการปรับแก้มาตรา 49 วรรคท้าย เพื่อให้คืนเงินให้กับผู้เสียหายได้ แต่ก็ต้องมีกระบวนการฟ้องผ่านพนักงานอัยการ ผ่านศาลแพ่งก็ต้องใช้เวลายาวนาน

เปรียบเหยื่อคดี'แพรวา'เหมือนผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่

          นายสามารถ บอกอีกว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมกับผู้ใหญ่ในพรรค และเพื่อนส.ส. ในพรรคพลังประชารัฐ เองได้ร่างกฎหมาย พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. ....พร้อมผู้ริเริ่ม 50 คนได้ทำหนังสือถึง ท่านประธานรัฐสภา ท่านชวนหลีกภัยเพื่อจะนำร่างฉบับนี้มอบให้ท่านประธานสภาในวันที่ 25 กรกฎาคม พศ 2562เวลา 13:00น  ที่ห้องประชุม TOT ศูนย์ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

เปรียบเหยื่อคดี'แพรวา'เหมือนผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่

          นายสามารถ บอกด้วยว่า การที่ตนเองหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่ใช่เฉพาะแค่คดีแพรวาเท่านั้นแต่ทุกๆคดีที่มีความเสียหายเกิดขึ้นจะต้องได้รับความยุติธรรมได้รับการดูแลตามหลักนิติธรรมนิติรัฐ เพื่อทำให้สังคมนั้นอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุกช่วยเหลือเกื้อกูล

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ