ข่าว

"กฤษฏา"ประกาศห้ามนำเข้า 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฤษฏาประกาศแตกหัก 3 สารเคมี จี้ปลัดเกษตรฯอธิบดีกรมวิชการเกษตร เร่งหาช่องกฏหมายใช้อำนาจรมว.กษฯสั่งห้ามนำเข้าทันที พร้อมหาสารทางเลือก

 

8 กรกฏาคม 2562"กฤษฏา"สั่งห้ามนำเข้าทันที พร้อมหาสารทางเลือก เดทไลน์ส่งคำตอบภายใน7วัน หลังพบปมลักลอบนำเข้าสารแม้มีมาตรการจำกัดการใช้ ลั่นรมว.เกษตรฯไม่ต้องการทำร้ายประชาชน

 

 

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ให้เร่งดำเนินการพิจารณาข้อกฏหมายหรือผู้เกี่ยวข้องให้ไปช่วยกันพิจารณาหาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่า1.ปัจจุบันมีสารธรรมชาติหรือวิธีการกำจัดวัชพืช ศัตรูพืชอื่นใดที่สามารถใช้แทน 3 สารเคมีวัตถุอันตรายที่ใช้ในการเกษตร คือพาราควอต ไกลโฟเซส คอร์ไพริฟอส ได้หรือยัง 2.ตามกฎหมายวัตถุอันตรายและหรือกฎหมายอื่นๆ ให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯมีอำนาจออกคำสั่งห้ามใช้หรือห้ามนำเข้าสารเคมีทั้ง 3 ชนิดได้ทันทีหรือไม่

 

“ถ้ามีองค์ประกอบครบทั้ง 2 ข้อ นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯจะใช้อำนาจตามกฎหมายนั้นสั่งหยุดหรือห้ามนำสารเคมีทั้ง 3 ชนิดเข้ามาในประเทศทันทีเพราะรมว.กระทรวงเกษตรฯก็ไม่ต้องการทำร้ายประชาชนครับ”นายกฤษฏา กล่าว


รมว.เกษตรฯกล่าวว่าได้โทรสายตรงย้ำกับปลัดเกษตรฯและอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ให้เวลาภายใน 7 วันนี้ ต้องได้ข้อกฏหมายที่เป็นลายอักษร บันทึกผ่านปลัดกระทรวงเกษตรฯส่งมาถึงรมว.เกษตรฯ ถ้ากฏหมายเปิดช่องให้ทำได้ ตนพร้อมจะเซ็นลงนามก่อนออกจากตำแหน่ง เพราะขณะนี้แม้มีมาตรการจำกัดการใช้ 3 สาร แต่กลับพบมีการกล่าวหาร้องเรียนเข้ามาว่ายังมีการลักลอบนำเข้าสารเคมีมาในราชอาณาจักรได้ และส่งผลการลดนำเข้าอาจไม่ได้ผลเป็นรูปธรรม

 

ซึ่งหากหน่วยงานยังไม่เห็นด้วยกับการห้ามนำเข้าทันที จะมีมาตรการเข้มงวดที่ได้ผลมีประสิทธิภาพกว่าปัจจุบันได้หรือไม่ เป็นเรื่องจำเป็นที่หน่วยงงานที่รับผิดชอบต้องชี้แจงต่อสาธารณะชนว่าจะป้องการลักลอบนำเข้าสารเคมีอย่างไร ถ้าจะยกเลิกใช้สารอีก 2 ปีข้างหน้าตามมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย


“มาตรการทั้งหมดก็จะพยายามทำให้เป็นผลสำเร็จเพราะหลายฝ่ายบอกว่ายกเลิกนำเข้าได้ ต้องสั่งให้ข้าราชการที่มีหน้าที่ไปตรวจสอบว่าเลิกได้หรือไม่ ถ้ามีทั้ง 2 ข้อ พร้อมจะสั่งทันที”นายกฤษฏา กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ