ข่าว

7 แก้มลิงแก้แล้ง-ท่วมนครสวรรค์-อุทัยฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"เร่งสร้างเขื่อนวังร่มเกล้า แก้มลิง 7 แห่ง กักเก็บน้ำ ได้กว่า 24 ล้านลบ.ม.แก้แล้งท่วม นครสวรรค์ อุทัยธานี

 

 

23 มิถุนายน 2562 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการเขื่อนวังร่มเกล้า  ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

 

 

สำหรับ โครงการเขื่อนวังร่มเกล้า เดิมชื่อว่า “ฝายวังรอ” ก่อสร้างในปี 2523 มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก 40,600 ไร่ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี และอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์

 

ลักษณะโครงการเป็นเขื่อนทดน้ำ ทำหน้าที่ทดน้ำเข้าคลองส่งน้ำทั้ง 2 ฝั่ง ได้แก่ คลองส่งน้ำฝั่งซ้ายส่งน้ำให้พื้นที่ในเขตจังหวัดนครสวรรค์ และคลองส่งน้ำฝั่งขวาส่งน้ำให้พื้นที่ในเขตจังหวัดอุทัยธานี อีกทั้งยังมีแก้มลิงในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 7 แห่ง สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 24.6 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 7 แก้มลิงแก้แล้ง-ท่วมนครสวรรค์-อุทัยฯ


นายทองเปลว กล่าวว่า โครงการชลประทานอุทัยธานี ได้ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาแหล่งน้ำปี พ.ศ. 2562-2566 โดยแบ่งเป็นงานปรับปรุงระบบชลประทาน จำนวน 9 โครงการ การจัดการน้ำชลประทาน จำนวน 23 โครงการ โครงการจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน จำนวน 16 โครงการ และโครงการป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำ จำนวน 16 โครงการ

 

อาทิเช่น โครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำฝั่งซ้ายและขวา โครงการแก้มลิงหินกอง โครงการคันกั้นน้ำแม่น้ำตากแดดเหนือเขื่อนวังร่มเกล้า เพื่อให้ราษฎรในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการมีน้ำกินน้ำใช้อย่างเพียงพอ รวมทั้งเกษตรกรได้รับประโยชน์จากระบบส่งน้ำกระจายน้ำอย่างทั่วถึง อย่างยั่งยืน

 

 

 7 แก้มลิงแก้แล้ง-ท่วมนครสวรรค์-อุทัยฯ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ