ข่าว

กรมการค้าภายใน เผย ยอดธงฟ้าประชารัฐทะลุ 6.4 หมื่นลบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการค้าภายในเผยยอดใช้จ่ายเงินสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐล่าสุด ทะลุ 6.4 หมื่นล้านบาท ปลื้มยอดเงินกว่าครึ่งของที่ใช้จ่าย เป็นการซื้อสินค้าเกษตร


            13 มิ.ย.62-กรมการค้าภายในเผยยอดใช้จ่ายเงินสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐล่าสุด ทะลุ 6.4 หมื่นล้านบาท ปลื้มยอดเงินกว่าครึ่งของที่ใช้จ่าย เป็นการซื้อสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชน ทำให้เงินกระจายลงลึกถึงระดับฐานราก ส่งผลร้านค้ารายเล็ก ร้านค้าในชุมชน มีรายได้เพิ่มขึ้น
               นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามยอดการใช้จ่ายเงินสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ทั้งร้านแบบติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) และแบบใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ ที่มีอยู่จำนวน 60,873 ร้านค้า โดยมีสถิติล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 ถึง 26 พ.ค.2562 มียอดรวมทั้งสิ้น 64,775.99 ล้านบาท แบ่งเป็นการใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC รวม 61,973.92 ล้านบาท และร้านค้าที่ติดตั้งแอปพลิเคชันรวม 2,402.65 ล้านบาท
 

กรมการค้าภายใน เผย ยอดธงฟ้าประชารัฐทะลุ 6.4 หมื่นลบ.

                “ยอดใช้จ่ายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ตั้งแต่เปิดโคงรการจนถึงปัจจุบัน รวมแล้วประมาณ 20 เดือน มีวงเงินใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละกว่า 3,200 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินเหล่านี้ได้กระจายลงลึกถึงระดับฐานราก ทำให้ร้านค้าในชุมชน มีรายได้เพิ่มขึ้น ร้านค้ามีความเข้มแข็ง และยังเป็นที่พึ่งของคนในชุมชน เป็นที่พึ่งของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่สามารถมาเลือกซื้อสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดได้”

         กรมการค้าภายใน เผย ยอดธงฟ้าประชารัฐทะลุ 6.4 หมื่นลบ.
                   นายวิชัย กล่าวว่า ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐยังมีส่วนช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าในชุมชน โดยปัจจุบันสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่าครึ่งหนึ่งเป็นสินค้าจากเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชน หากคิดเป็นมูลค่าการจับจ่ายผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะมีเม็ดเงินประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ที่เข้าไปช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชน เป็นการช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้เป็นอย่างดี 
                    ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ ยังได้เข้าไปช่วยเหลือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยจัดกิจกรรมและเชื่อมโยงการยกระดับเครือข่ายร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยจัดให้มีการอบรมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชน และเพิ่มความหลากหลายของสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งได้จัดระดับภาคไปแล้ว ที่ภาคเหนือ ที่จ.พิษณุโลก ภาคกลาง จ.ชลบุรี และกำลังจัดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่น ภาคใต้ จ.สงขลา  

กรมการค้าภายใน เผย ยอดธงฟ้าประชารัฐทะลุ 6.4 หมื่นลบ.
                “กรมฯ มั่นใจว่า ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะเป็นร้านทางเลือกที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนทั่วไป เพราะมีจุดเด่นที่ร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ หรือร้านสะดวกซื้อไม่มี ก็คือ ความเป็นชุมชน การเป็นเพื่อนบ้าน และยังมีสินค้าจากเกษตรกร สินค้าชุมชน สินค้าข้ามภาค มาจำหน่าย โดยกรมฯ เชื่อว่ายอดการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป”นายวิชัยกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ