ข่าว

ปปง.อายัด 21 ล้าน เพจลวงบิ๊กไบค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปปง."อายัดบัญชีเงินฝาก 21 ล้านบาท เจ้าของเพจ"เจเจ ว่ะ เฮ้ย" หลอกสมาชิกบิ๊กไบค์ร่วมลงทุนระดมเงินระยะสั้น เสียหายกว่า 30 ล้านบาท

 

 

29 พฤษภาคม 2562 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย.78/2562 ให้ยึดอายัดทรัพย์เกี่ยวกับการกระทำความผิดชั่วคราวของนายพงศกร ทองหญิงกับพวก  

 

 

ในคดีฟอกเงิน เพิ่มเติมอีก 1 รายรายการ เป็นบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย ในชื่อของน.ส.วรรณิสา ฮว่างถิ พร้อมดอกผลกว่า 21.8 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งยึดอายัดไปแล้ว 4 รายการมูลค่า 470,000 บาท รวม 2 ครั้งเป็นจำนวนกว่า 22 ล้านบาท


สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากปี 2559 นายพงศกร สมาชิกกลุ่มบิ๊กไบค์หลายกลุ่ม ชักชวนให้ร่วมลงทุนทางเฟซบุ๊กชื่อ “เจเจ ว่ะ เฮ้ย” อ้างว่า เป็นการลงทุนระยะสั้นแต่ให้ผลตอบแทนสูง เบื้องต้นมีการเรียกเก็บเงินผู้ร่วมลงทุนขั้นต่ำรายละ 5,000 บาทแล้วจะได้ผลตอบแทนโอนคืนใน 3 วัน รวมทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น 6,000 บาท โดยช่วงแรกๆจะให้ค่าตอบแทนตามที่ตกลงเอาไว้ จึงทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อร่วมลงทุนด้วยจำนวนมาก

 

นอกจากนี้นายพงศกร ยังทำการตลาดเชิญชวนโดยระบุว่า หากใครร่วมลงทุนตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป จะได้ทองคำน้ำหนัก 1 บาทเป็นการตอบแทน แต่ภายหลังผู้ร่วมลงทุนกลับไม่ได้ค่าตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้ผู้เสียหายสูญเงินรวมกันไปกว่า 30 ล้านบาท จึงรวมกันเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า นายพงศกร เคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันอีกในหลายพื้นที่ที่ สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และ บก.ภ.จว.อุดรธานี


จากการตรวจสอบรายงานการทำธุรกรรมของนายพงศกร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานฟอกเงินในคดีดังกล่าว พบข้อมูลเพิ่มเติมว่านายพงศกรกับพวกเป็นเจ้าของทรัพย์สินหรือมีสิทธิ์ครอบ ครองในทรัพย์สินเพิ่มเติมอีก 1 รายการ ประกอบด้วย เงินฝากออมทรัพย์   

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วพบหลักฐานที่เชื่อได้ว่าทรัพย์สินดังกล่าว นายพงศกรกับพวกได้มาในระหว่างที่มีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐาน ตามมาตรา 3 (3) และ (9) ของพ.ร.บ.ฟอกเงิน และเนื่องจากทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีนี้เป็นอสังหาริมทรัพย์ คือเงินฝากธนาคารที่สามารถโอน ยักย้าย ปกปิดหรือซ่อนเร้นได้ง่าย
ดังนั้นหากไม่ออกคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว  ปปง.อาจไม่สามารถติดตามทรัพย์สินกลับคืนมาได้ คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินไว้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ