ข่าว

รอง ผบ.ทร.ขึ้นศาลปกครอง ไต่สวนปมพิพาทประมูล EEC

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองกลาง ไต่สวน เอกชน-ทัพเรือ ปมพิพาทประมูล EEC อู่ตะเภา ร่วม 4 ชั่วโมง "พล.ร.อ.โสภณ" ระบุ รอติดตามข่าวคืบหน้า

 

          16 พ.ค.62 - ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลนัดไต่สวนคดีหมายเลขดำ 757/2562 ที่บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกเอกชนรวม 5 คน ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ผู้ถูกฟ้อง เรื่องหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

รอง ผบ.ทร.ขึ้นศาลปกครอง ไต่สวนปมพิพาทประมูล EEC

 

          กรณีบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกรวม 5 คน ฟ้องว่า "คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก" กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ที่มีมติไม่รับซองข้อเสนอของผู้ฟ้องคดีบางรายการ เช่น ข้อเสนอตัวจริงกล่องที่ 6 ซึ่งข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ และตัวจริงกล่องที่ 9 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคา โดยในการยื่นข้อเสนอในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ตามหนังสือที่ กพอ.ทร.182/2562 ลว.10 เม.ย.2562 นั้น ได้อ้างว่าบริษัทผู้ฟ้อง ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวเกินกำหนดเวลา ผู้ฟ้องจึงนำคดีมาฟ้องเพราะได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

 

          โดยศาลได้เริ่มทำการไต่สวน ทั้งฝ่ายเอกชน ผู้ฟ้อง และผู้แทนคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งมี พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รอง ผบ.ทร. เป็นผู้แทน เข้าร่วมไต่สวน ซึ่งคณะทำงาน คณะทำงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคภาคตะวันออก (EEC) ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

          ซึ่งศาลใช้เวลาไต่สวนพยานบุคคลและพยานเอกสารนานร่วม 4 ชั่วโมงจนเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 18.00 น.

 

          ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้น กระบวนการไต่สวนในวันนี้แล้ว        

 

          เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่ากระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ ศาลได้นัดไต่สวนคู่ความต่อไปอีกหรือไม่ พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รอง ผบ.ทร. กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าเพียงสั้นๆ ว่า ให้ติดตามจากเอกสารข่าว อาจจะออกเป็นเอกสารข่าวพรุ่งนี้ 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ของกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 มีผู้ยื่นซอง 3 กลุ่ม คือ

 

          1.กิจการร่วมค้าบีบีเอส ประกอบด้วย บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

 

          2.กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) บริษัทคริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด

 

          3.กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ประกอบด้วย บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด บริษัท Orient Success International Limited บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด

 

          โดยคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ ที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานฯ เริ่มเปิดซอง 1 เรื่องคุณสมบัติเมื่อวันที่ 11 เม.ย.62 และแจ้งผลตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นให้ 3 ราย โดยเฉพาะกลุ่มซีพี ที่ได้รับแจ้งว่ายื่นเอกสารบางส่วนไม่ทัน 15.00 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ