ข่าว

ทุจริตปลูกป่า ดีเอสไอส่งสำนวนให้ป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอสรุปผลสอบโครงการปลูกป่าแก่งกระจาน 4,200 ไร่ พบปลูกจริงแค่ 1-2 ไร่ ไม่ตรงแปลงตามที่อนุมัติ ส่งสำนวนให้ป.ป.ช.ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐ

 

          วันที่ 14 พ.ค. 62 แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัยและภาวะโรคร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจานเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 4 แปลง เนื้อที่ 4,200 ไร่ ใน จ.เพชรบุรี หลังพบข้อมูลกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช วงเงิน 15 ล้านบาท ว่า พนักงานสอบสวนได้ลงพื้นที่สอบปากคำพยานแล้ว

 

          เบื้องต้นพบว่ามีการนำกล้าไม้เข้าไปปลูกป่าจริง แต่ปลูกไม่ตรงตามแปลงที่ได้ขออนุมัติกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อีกทั้งเป็นการปลูกป่าในพื้นที่แค่ 1-2 ไร่ ซึ่งไม่ครอบคลุมทั่วพื้นที่ โดยบางแปลงอยู่ในพื้นที่ลึกในป่าไม่สามารถเดินถึงได้ ทั้งนี้ การสอบสวนยังพบข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงสรุปสำนวนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

          สำหรับคดีดังกล่าวนายสมัคร ดอนนาปี ได้ยื่นคำร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบเมื่อวันที่ 24 ต.ค.61 โดยขอให้ดีเอสไอตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือขอให้สอบผู้มีอิทธิพลและการฮั้วประมูลในโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ปี 2554 และขอให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน วงเงิน 3.5 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลระบุว่าถูกยืมชื่อไปใช้ร่วมประมูลและมีการมอบอำนาจให้กับพนักงานราชการของอุทยานฯเป็นผู้เข้าทำสัญญากับอุทยานฯ โดยเฉพาะโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกตามพิกัดจากภาพถ่ายทางอากาศในแอพพลิเคชั่นกูเกิลพบว่าอุทยานแห่ชาติ แก่งกระจานยังมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ โอบล้อมด้วยภูเขาสูงไม่มีเส้นทางคมนาคม การขนกล้าไม้เข้าไปปลูกป่าเป็นเรื่องยาก.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ