ข่าว

ยื่น "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน​นวดไทยมรดกวัฒนธรรม​จับต้องไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.วัฒนธรรม​ เผยยื่น​ ยูเนสโกขึ้นทะเบียน​ "นวดไทย" เป็นมรดกวัฒนธรรม​ที่จับต้องไม่ได้​ คาดทราบผล​ พ.ย.​นี้​ เตรียมจัดมาตรฐาน​ร้านนวดไทยทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ


          30 เม.ย.62-นายวีระ​ โรจน์พจนรัตน์​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​วัฒนธรรม​ กล่าวถึงกรณีการยื่นขึ้นทะเบียนนวดไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรม​ที่จับต้องไม่ได้ต่อองค์การการศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ​(ยูเนสโก)​ ว่า​

       ยื่น "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน​นวดไทยมรดกวัฒนธรรม​จับต้องไม่ได้

     เราได้ยื่นไปแล้ว​ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา​ซึ่งตามปกติ​ ยูเนสโกจะประกาศผลประมาณ​เดือนพฤศจิกา​ยน ในส่วนของไทย​ เราได้เสนอข้อมูลไปอย่างครบถ้วน​ และมีความคาดหวังไว้สูง​ เพราะนวดไทยถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรม​ที่จับต้องไม่ได้​  ที่มีความโดดเด่นของประเทศ​ไทย​

        ทั้งนี้​ ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ คือกรมการแพทย์แผนไทย​ และกรมการแพทย์ไทย และการแพทย์ทางเลือก​  กระทรวง​สาธารณะสุข​ เพื่อให้นวดไทยมีมาตรฐาน​ รองรับการประกาศขึ้นทะเบียน​ โดยหลังจากนี้​ ร้านนวดไทยทั้งในและต่างประเทศ​ต้องทำให้มีมาตรฐาน​ มีใบรับรองจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส.)​ กระทรวงสาธารณสุข​ เพื่อเป็นการรับรองว่าร้านนวดเหล่านี้มีมาตรฐาน​และเป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ

        เมื่อถามว่า​ ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีปัญหาหมอนวดเถื่อน​  และการซื้อขายใบอนุญาต​ เรื่องเหล่านี้มีผลกระทบต่อการขึ้นทะเบียนหรือไม่  นายวีระกล่าวว่า​ หลังจากนี้​ ต้องได้นับใบอนุญาต​จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ คือ​ สบส.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ