ข่าว

ผบ.ทสส.สั่งเกาะติด รัฐประหารซูดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทสส.สั่งเกาะติด รัฐประหารซูดาน หวั่นกระทบภารกิจสันติภาพ

 

          12 เม.ย.62-พล.ต. กฤษณ์ จันทรนิยม(จัน-ทะ-ระ-นิ-ยม) โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การปฏิวัติในประเทศซูดาน เมื่อคืนที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อกำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ที่เดินทางไปปฎิบัติภารกิจซ่อมสร้างถนน หรือไม่หลังจากเดินไปทำงานในนามองค์การสหประชาชาติเพื่อรักษาสันติภาพ หรือ unamid ตามคำร้องขอของ องค์การสหประชาชาติ  พล.อ. พรพิพัฒน์ เบญญศรี  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและวิเคราะห์แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดหากส่งพบกระทบกับภารกิจที่ได้รับในทุกพื้นที่

        ผบ.ทสส.สั่งเกาะติด รัฐประหารซูดาน

  โดยนายทหารอำนวยการของกองบัญชาการกองทัพไทย จะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลัง 4 นายจากทั้งหมดที่ทำหน้าที่ใน unamid ในเมืองดาร์ฟู สาธารณรัฐซูดาน จำนวน 7 นาย ในพฤษภาคมนี้ที่ครบวาระ 12 พฤษภาคม ต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่แทนคนเดิมที่ครบวาระ จากการตรวจสอบเบื้องต้น หากการปฎิวัติส่งผลกระทบให้มีการขยายเวลาปิด -เปิด สนามบิน หรือปิดน่านฟ้า การเดินทางอาจต้องเปลี่ยนแปลง รวมถึงการส่งกำลังบำรุงขององค์การสหประชาชาติ การเดินทางเข้า-ออก ทางอากาศยาน อาจมีผลกระทบซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบท่าทีของ ยูเอ็นและภารกิจของ unamid อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดานยังไม่มีผล

 

 

         ผบ.ทสส.สั่งเกาะติด รัฐประหารซูดาน       

          กระทบการทำงานแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ห่างจากพื้นที่ ปฏิวัติกว่า 1,197 กิโลเมตร และเป็นคนละประเทศกันแต่มีเพียงชายแดนที่ติดกันเท่านั้น สำหรับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ไปเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติ ที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ณ เมืองจูบา และเมืองรุมเบ็ค ทางตอนเหนือของเซาท์ซูดาน เบื้องต้นมีกำหนดปฏิบัติภารกิจผลัดแรกเป็นเวลา 1 ปี ระหว่าง ธันวาคม 2561 ถึง 2562 โดยสหประชาชาติมอบภารกิจในการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองควบคู่ไปกับการปฏิบัติการด้านรักษาสันติภาพ

          ผบ.ทสส.สั่งเกาะติด รัฐประหารซูดาน

           เบื้องต้นจะปรับปรุงเส้นทางจากเมืองจูบา ไปยังเมืองโทริทระยะทาง 140 กิโลเมตร และเมืองจูบาไปเมืองเยว์ระยะทาง 160 กิโลเมตร รวมทั้งปรับปรุงเส้นทางจากเมืองรุมเบ็ค ไปยังเมืองยิรอล ระยะทาง 112 กิโลเมตร โดยกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ฯ ประกอบด้วยกำลังจากหน่วยต่างๆ 273 นาย ได้แก่ กองทัพภาคที่ 3 กรมการทหารช่าง กรมแพทย์ทหารบก เป็นต้น โดยมี พ.ท. บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฎ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองร้อยทหารช่าง เฉพาะกิจสหประชาชาติไทยเซาท์ซูดาน

ผบ.ทสส.สั่งเกาะติด รัฐประหารซูดาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ