ข่าว

"ฝนหลวง"บินทั่วประเทศบรรเทาฝุ่นละออง-ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"9 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง"ขึ้นบินทั่วประเทศ ทำฝนตก 16 จว .คลี่คลายฝุ่นละอองภาคเหนือ บรรเทาภัยแล้งได้ดีขึ้น

 

                   8 เมษายน 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า วานนี้ (7 เม.ย.)หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 9 หน่วยฯ ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ พิษณุโลก ลพบุรี กาญจนบุรี อุดรธานี นครราชสีมา จันทบุรี หัวหิน และสุราษฎร์ธานี  

 

 

                   ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง บรรเทาฝุ่นละออง เพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าไม้ และยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรของ จ.นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยภูมิ ขอนแก่น ศรีสะเกษ สุรินทร์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนอุบลรัตน์ อ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อ่างเก็บน้ำกระเสียว และยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณ อ.ภูกระดึง จ.เลย


                   สำหรับการแก้ปัญหาฝุ่นละอองพื้นที่ภาคเหนือ ในวันนี้จากตรวจคุณภาพอากาศส่วนใหญ่มีทิศทางที่ดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ มีเพียงบริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.น่าน ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

 

                   ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจุดความร้อน (Hot spot) ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือและประเทศเพื่อนบ้านมีปริมาณลดลง โดยหน่วยปฏิบัติการฯ จ.พิษณุโลก และหน่วยฯ จ.เชียงใหม่ ยังไม่ขึ้นบินเนื่องจากตรวจวัดความชื้นและค่ายกตัวอากาศ ไม่เข้าเงื่อนไข ทั้งหน่วยฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวันหากมีความเหมะสมจะขึ้นบินทันที

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ