ข่าว

นายกฯ เผย "ร.10" ทรงห่วง "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "ร.10" ทรงห่วง "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ ลั่น 7 วัน ต้องแก้ให้ได้ ระบุ ไร้ปัญหาเรื่องงบ พร้อมหนุน



         2 เม.ย.62-เวลา 07.00 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ อาทิ  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 1 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบิน AIRBUS ACJ320 ไปลงที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่  เพื่อตรวจราชการและติดตามสถานการณ์ การจัดการและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้

             นายกฯ เผย "ร.10"  ทรงห่วง "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ

          ทั้งนี้เวลา 08.30 น. นายกฯพร้อมคณะเดินทางมายัง มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่กำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมมอบสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติงาน 

           โดยนายกฯ กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดที่ใดก็ตามขอให้รีบดับอาจจะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ อากาศยานเข้ามาช่วย ซึ่งต้องใช้ให้เหมาะสม วันนี้ที่มาเพื่อให้เกิดการบูรณาการภาพกว้างมากยิ่งขึ้นขอให้ทุกคนทุ่มเทเสียสละ ขอบคุณทุกๆคนที่ทุ่มเทแก้ปัญหาขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารในโซเชียลมีเดียด้วยว่ามีการพูดจาอะไร บางอย่างเป็นประโยชน์ บางอย่างไม่เป็นประโยชน์ ขอให้ติดตาม เพื่อที่จะแก้ปัญหาได้ทันเวลา ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วพลัน

           นายกฯ เผย "ร.10"  ทรงห่วง "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ

          "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงกำชับมาให้แก้ปัญหานี้โดยเร็วที่สุด เราต้องทำเพื่อถวายพระเกียรติ ซึ่งใกล้จะถึงงานพระราชพิธีสำคัญ ที่ใกล้จะมีพิธีตักน้ำพลีกรรม ขอให้ทุกคนทำงานเพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีด้วย ขอให้ทุกคนสู้ๆ โดยสู้กับความไม่ดี ความอันตรายต่างๆ ถ้าเราคนไทยไม่ช่วยกันใครจะช่วย ใครจะทำให้ เราคือคนไทยใช่หรือไม่ ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศไทยในทุกเรื่อง ใครก็ตามที่บ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยฝ่าฝืนกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีทุกอย่าง"นายกฯกล่าว 
          

           นายกฯ เผย "ร.10"  ทรงห่วง "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ

      นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือเดี๋ยวนายกฯ กลับไปจะรีบจัดหาให้ ขอชาวบ้านจะต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ใช่ปล่อยเจ้าหน้าที่ทำคนเดียว เราต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ภายใน 7 วัน เรื่องงบประมาณไม่มีปัญหาพร้อมที่จะสนับสนุน โดยให้ขอผ่านศูนย์ประจำท้องถิ่นขึ้นมา พร้อมกันนี้ขอให้ทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องมีชุดกระจายพื้นที่ให้มากกว่านี้ ต่อไปนี้ทหารตำรวจจะต้องดูแลนอนในป่าด้วย 

      นายกฯ เผย "ร.10"  ทรงห่วง "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ
      นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้ทำหน้าที่ทหารให้ครบ ทั้งป้องกันประเทศแก้ปัญหาภัยพิบัติ พัฒนา เฝ้าระวังไฟป่า ขณะที่ไฟป่าประเทศเพื่อนบ้านเราก็ได้ประสานความร่วมมือไปแล้ว ปัญหานี้เกิดกับโลกในปัจจุบันไม่ใช่เฉพาะบ้านเรา ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการใช้กฎหมายถ้าพบการจุดไฟเผาป่าก็ขอให้มีการตักเตือนกันก่อน การปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของอากาศยานที่เข้ามาช่วยเหลือ ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียใดๆ และจะเห็นว่าเราไม่ได้ใช้อุปกรณ์ทางการทหารเพื่อทหารอย่างเดียว แต่ต้องดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ดูแลเรื่องภัยพิบัติ แม้ภารกิจนั้นจะไม่ใช่ภารกิจของทหารโดยตรง เราต้องดูแลพี่น้องคนไทยทั้งประเทศต้องดูแลให้ได้ วันนี้นายกฯ มาเพื่อให้กำลังใจ ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้ เราต้องรู้สาเหตุของปัญหาเกิดจากอะไร ต้องหาให้เจอ ขอบคุณและรักทุกคนขอให้ปลอดภัยทุกคน วันนี้ต้องแยกแยะให้ออกในเรื่องของค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วยและชี้แจงประชาชน ไม่ใช่นั้นก็จะสับสนกันไปหมด

////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ