ข่าว

ฝนหลวงระดมขึ้นบินสู้ภัยแล้ง-แก้ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ระดม 10 หน่วยฝนหลวง"สู้ภัยแล้งเร่งทำฝนทั่วประเทศ แก้ไฟป่าหมอกควัน ฝุ่นพิษ สภาพอากาศเอื้อ หน่วยฯจันทบุรี หน่วยขอนแก่น หน่วยหัวหิน ขึ้นทำบินแล้ว 

 

                 1 เมษายน 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั้ง 10 หน่วยปฏิบัติการ จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไฟป่าหมอกควัน พายุลูกเห็บ การเติมน้ำให้แหล่งน้ำและพื้นที่ลุ่มรับน้ำในทุกพื้นที่ทันทีเมื่อสภาพอากาศเหมาะสม

 

 

 

                 ทั้งนี้การขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 30 มี.ค. จำนวน 7 หน่วย เช่นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.นครสวรรค์ อุดรธานี บุรีรัมย์ จันทบุรี หัวหิน  สุราษฎร์ธานี และสงขลา เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศ บรรเทาฝุ่นละออง เพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าไม้ และยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.ลพบุรี สระบุรี ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี จันทบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และสงขลา รวมถึงยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณ จ.นครพนม


                 ในส่วนผลการตรวจวัดสภาพอากาศวานนี้( 31 เมษายน ) ภาคตะวันออก มีความเหมาะสมหน่วยปฏิบัติการฯ จ.จันทบุรี จึงพร้อมขึ้นบินขั้นตอนที่ 1 และ2 เร่งช่วยพื้นที่การเกษตรต้องการน้ำใน จ.จันทบุรี ระยอง และตราด ส่วนภาคกลาง เฝ้าติดตามสภาพอากาศระหว่างวันยังไม่เงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง

 

                 สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในทุกจังหวัด พบว่ามีจุดความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภายในประเทศและพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ฝุ่นละอองในอากาศมีปริมาณหนาแน่นมากขึ้น ซึ่งผลการตรวจสภาพอากาศยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่และพิษณุโลก จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน

 

                 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.ขอนแก่นและเลย ยังมีค่าคุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยผลการตรวจอากาศเข้าเงื่อนไข หน่วยปฏิบัติการฯ จ.บุรีรัมย์ จึงตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 3 (โจมตี) บริเวณพื้นที่การเกษตร จ.ศรีสะเกษ ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ด้านหน่วยฯ จ.อุดรธานี ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความเหมาะสมจะขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้งและพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค
 
 
                 พื้นที่ภาคใต้ หน่วยฯ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีแผนขึ้นปฏิบัติการภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) บริเวณ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี – ทิศตะวันออก อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี โดยมีเป้าหมายในพื้นที่การเกษตร อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี และ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ด้านหน่วยปฏิบัติการฯ จ.สงขลา และหน่วยฯ จ.สุราษฎร์ธานี ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ