ข่าว

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมตรวจฯ"แนะสหกรณ์ใช้"FAS"ประกอบธุรกิจสร้างความคล่องตัว ระวังภัยการเงิน สมาชิกตรวจสอบเรียลไทม์หมั่นสอบถามอย่าโฟกัสแค่เงินปันผล 

 

                  31 มีนาคม 2562 นายโอภาส ทองยงค์  อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวถึงการลงพื้นที่เยี่ยมชมบทบาทภารกิจของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ปี  2562 ที่ สหกรณ์โคนมท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี และติดตามผลสำเร็จของการนำโปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจร (FAS) ของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ไปใช้ ว่า  โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์สหกรณ์ครบวงจร  สามารถนำไปใช้เพื่อความเสมอภาค การประกอบธุรกิจสหกรณ์ต้องมีความเท่าทันกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทั้งนี้ระบบบัญชีสหกรณ์จะช่วยให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัว

 

 

                  โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจร  (Full Pack Accounting Software : FAS)  ประกอบด้วยระบบสมาชิกและหุ้น ระบบเงินให้กู้ ระบบเงินรับฝาก ระบบสินค้า และระบบบัญชีแยกประเภท เพื่อให้สหกรณ์มีระบบการเงินการบัญชีที่เป็นมาตรฐาน มีระบบการควบคุมภายในด้านสารสนเทศที่เหมาะสม  และเป็นการเพิ่มคุณภาพการให้บริการภาครัฐด้วย  ปัจจุบันมีสหกรณ์ที่นำโปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจรไปใช้ในการจัดทำงบการเงินและการบริหารจัดการข้อมูลทางการเงินการบัญชี    

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  "โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจร เป็นเครื่องมือเฝ้าระวังและเตือนภัยทางการเงิน เครื่องมือตรวจสอบ มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจและสังคม และ "ศูนย์วิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจและการเงินสหกรณ์แห่งชาติ เป็นต้น โดยการนำมาประมวลผลและเปรียบเทียบเป็นรายปี สรุปผลให้เข้าใจและเห็นภาพได้ชัดเจนว่าสหกรณ์ได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือดังกล่าวเป็นผลสำเร็จได้จริง นำข้อมูลต่าง ๆ มาช่วยวางแผนและวิเคราะห์ จนทำให้สหกรณ์มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น"   

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  ทั้งนี้สมาชิกสามารถตรวจสอบการประกอบการหรือธุรกิจของสหกรณ์ได้ด้วยตนเอง เช่นสภาพการเป็นลูกหนี้ เจ้าหนี้  สามารถดูข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ เพื่อลดความผิดพลาด ลดการทุจริต ขอให้สมาชิกตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยตนเอง เพื่อให้รู้ถึงข้อเท็จจริง หากมีข้อสงสัยควรสอบถามจากผู้ตรวจสอบบัญชี ถึงข้อเฝ้าระวังต่าง ๆ ตลอดจนผลประกอบการว่ามีมากน้อยเพียงไร โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจรของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ให้บริการโดยไม่คิดมูลค่า ขอแนะนำเกษตรกรให้รู้จักการตรวจสอบบัญชีและทำบัญชีให้มากขึ้นเพื่อนำมาวางแผนประกอบการไดไม่ใช่ดูเพียงเงินปันผลที่ได้รับแต่เพียงอย่างเดียว 

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  การตรวจสอบบัญชีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง เป็นมาตรฐานสากล และกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและตามที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนดอย่างตรงไปตรงมา ส่งผลประโยชน์สู่สมาชิกทั่วประเทศ และช่วยสร้างฐานรากเศรษฐกิจชุมชนที่มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งในการตรวจสอบบัญชี มีทั้งในรูปแบบการเป็นผู้สอบบัญชีเองและการควบคุมกำกับการสอบบัญชีของภาคเอกชน เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั้งหมดประมาณ 12,500,000 คน รวมทั้งผู้ที่จะใช้ข้อมูลด้านการเงิน การบัญชี ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร มีข้อมูลที่เชื่อถือได้และเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชี 
     

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน


                  กรมฯได้พัฒนางานระบบบัญชีและกลไกที่จะส่งเสริมระบบบัญชีให้ทันสมัย  สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์และเท่าทันกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ มาเป็นเครื่องมือเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเงินของสหกรณ์  อำนวยความสะดวกให้สหกรณ์มีระบบการเงินการบัญชีและมีการควบคุมภายในที่ดี สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างโปร่งใส รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรที่ทำหน้าที่ในการเข้าไปตรวจสอบสหกรณ์แต่ละแห่งอย่างรู้เท่าทัน เร่งพัฒนาผู้สอบบัญชีให้เป็น CYBER AUDITOR รองรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการประกอบกิจการของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่นับวันจะมีการพัฒนาแข่งกับธุรกิจเอกชนอย่างไม่หยุดยั้ง ปัจจุบันสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีทุนดำเนินงานประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  ผุดSmart๔M แนะทำบัญชีสร้างการออม-สร้างกำไร 
 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  นางสาวพรรณทิพย์ สันติภากรณ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า  กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้พัฒนานวัตกรรมที่ตอบสนองพฤติกรรมของคนในสังคมปัจจุบันที่มีการใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และเพื่อสร้างข้อมูลที่มีคุณค่าให้สหกรณ์ โดยมีนวัตกรรม Smart๔M  ที่สามารถใช้งานได้ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ประกอบด้วย Smart Me แอพพลิเคชันสำหรับสมาชิกสหกรณ์และบุคคลทั่วไปใช้ในการบันทึกบัญชีครัวเรือนและบัญชีต้นทุนอาชีพ  Smart Member แอพพลิเคชันสำหรับสมาชิกสหกรณ์ ช่วยให้สมาชิกสหกรณ์ สามารถตรวจสอบฐานะทางการเงินของตนเองได้ตลอดเวลา  Smart Manage แอพพลิเคชันสำหรับกรรมการสหกรณ์ ใช้ติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์ Smart Monitor แอพพลิเคชันสำหรับผู้สอบบัญชี ผู้กำกับดูแลและผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถติดตามความเคลื่อนไหว และความผิดปกติทางการเงินของสหกรณ์

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  "การทำบัญชีไม่จำกัดเพียงเกษตรกรเท่านั้น แต่คนทั่วไปก็สามารถทำได้เพื่อต่อยอดและนำไปสู่การออมในอนาคต ปิดรายการที่ฟุ่มเฟือยได้ ส่วนการทำบัญชีในทางธุรกิจคือกำไร การขยายเครือข่ายครูบัญชีจะต้องมีการอบรม หรือเพิ่มศักยภาพ โดยภาครัฐให้การสนับสนุนข้อมูล ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องการทำบัญชีเพื่อให้ทราบถึงต้นทุนว่าได้ดำเนินการไปในสิ่งใดบ้าง ครูบัญชีถือว่ามีบทบาทสำคัญกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ที่จะเป็นเครือข่ายครูบัญชีในทุกภูมิภาค และแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างกัน ตลอดจนสนับสนุนแนะนำ สอน การทำบัญชีให้กับเกษตรกร และผู้สนใจได้ใช้ประโยชน์ ถึงการวิเคราะห์รายรับ รายจ่าย"

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน   

 

                  สมุดบัญชีช่วยลดต้นทุน

 

                  ขณะที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จว.กาญจนบุรี นายยอด อิ่มพลับ ผู้ใหญ่บ้านม.2 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จว.กาญจนบุรี ครูบัญชีและเกษตรกรดีเด่นสาขาบัญชีฟาร์มระดับจังหวัด กล่าวว่า  จากการที่ได้ทำงานร่วมกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์มาโดยตลอด ได้พบปะกับเกษตรกรและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำบัญชีครัวเรือน ทั้งนี้เพื่อให้คนในชุมชนได้คิดทบทวนการใช้ชีวิตประจำวัน เรียนรู้การคิดคำนวณต้นทุนและวางแผนการผลิต  

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  นอกจากนี้ตนได้รับการอบรมที่ศูนย์การเรียนรู้โครงการพระราชดำริต่าง ๆ และได้ความรู้ที่ได้รับนำมาปรับใช้ในพื้นที่รวมทั้งได้ใช้พื้นที่ 4 ไร่เป็นจุดศูนย์กลางฐานเรียนรู้ในทุกมิติ รวมทั้งการทำเป็นครัวชุมชน ที่ทุกคนสามารถปลูกผักสวนครัวและไม้ผลต่าง ๆ  และเก็บเกี่ยวใช้ประโยชน์ได้ตามความต้องการ

 

  "FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

                  ทั้งนี้นายยอด เป็นเกษตรกรที่นำบัญชีต้นทุนมาวิเคราะห์ในการทำเกษตร เช่นการปลูกอ้อย มันสำปะหลัง เพื่อทราบต้นทุนที่แท้จริงและตัดต้นทุนที่สูงโดยไม่จำเป็นออกไป พร้อมหาวัตถุดิบอื่นมาทดแทนและมีการปรับใช้สมุดบัญชีต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้ต้นทุนในแต่ละปีลดลง มีการรวบรวมกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง ตั้งกลุ่มพริกแกง โดยสอนให้สมาชิกทุกคนทำบัญชีครัวเรือนและต้นทุนอาชีพ บริเวณโดยรอบบ้านยังทำการเพาะเห็ด ทั้งในแบบโรงเรือนและแบบเพาะในตะกร้า เพื่อสร้างรายได้และให้ชาวบ้านมาเรียนรู้   

 

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

 

"FAS"ดันธุรกิจคล่องตัว-ระวังภัยการเงิน

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ