ข่าว

ร้อง'ศรีสุวรรณ'ตรวจอีไอเอค้านสร้างมอเตอร์เวย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำร้อง"ศรีสุวรรณ จรรยา" เร่งตรวจสอบอีไอเอด้านสิ่งแวดล้อม คัดค้านมอเตอร์เวย์ผ่ากลางหมู่บ้าน

          เมื่อเวลา13.00 น. วันที่ 29 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายฉัตรชัย เทศนิยม ประธานหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 พร้อมด้วยแกนนำ 34 ตำบล เข้าพบขอความช่วยเหลือจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ให้นายกศรีสุวรรณ ช่วยตรวจสอบการทำงานของบริษัทที่ปรึกษาโครงการที่เป็นคู่สัญญาจ้างที่ปรึกษา  สผ.03/2561  ลงวันที่  6 พฤศจิกายน  2560 สัญญาคู่กับทางกรมทางหลวง โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ด้านตะวันตก ว่าการประเมินผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อม( EIA) ผลประเมินออกมาว่าอย่างไร ถูกต้องแล้วหรือไม่พร้อมให้แสดงหลักฐานผลคะแนนที่ประเมินให้ประชาชนได้เห็นด้วย

          นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า การเข้ามาร้องเรียนกับ นายศรีสุวรรณ ในครั้งนี้ก็อยากให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของบริษัทที่ปรึกษาของโครงการที่เป็นคู่สัญญากับทางกรมทางหลวงว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 ได้ไปออกรายการสด ทางไทยพีบีเอส สถานีประชาชน ซึ่งผู้บริหารที่ปรึกษาได้พูดว่าทางบริษัทจะเล็งเห็นความสำคัญจุดอ่อนไหวจะหลีกเลี่ยง เช่น หมู่บ้าน โรงพยาบาล โรงเรียน วัด เป็นหลัก รวมถึงคำนึงถึงผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อม การประเมินให้คะแนน และความเหมาะสม แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าพื้นที่ตรงหมู่บ้านบริเวณนี้เหมาะสมดีแล้ว 
           นายฉัตรชัย เปิดเผยต่อว่า อยากทราบว่าบริษัทที่ปรึกษาประเมินเอาหลักเกณฑ์ด้านไหนมาประเมิน และเหมาะสมแบบไหน เพราะทาง ขึ้น ลง ผ่ากลางหมู่บ้าน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเห็นได้อย่างชัดเจน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระยะใกล้และไกล ยิ่งเพิ่มมากขึ้นมันจะผ่านการประเมินไปได้อย่างไร ไหนจะด้านฝุ่นละออง ด้านเสียง มลภาวะทางอากาศ ผลกระทบในด้านอื่นๆอีกมากมาย ความเป็นอยู่ของประชาชนในอนาคตจะเป็นอย่างไร ใครจะมารับประกันความปลอดภัยในการดำรงชีวิต

ร้อง'ศรีสุวรรณ'ตรวจอีไอเอค้านสร้างมอเตอร์เวย์

          ขณะเดียวกัน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ได้ออกมาแถลง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่า โครงการมีความคุ้มค่าในการลงทุน โดยมีค่า EIRR ประมาณ 15.8% กรมทางหลวงขอเรียนว่า การพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษ มีความจำเป็น และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องจากทางหลวงพิเศษ จะเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งหลักของประเทศ เป็นทางหลวงที่มีมาตรฐานสูง มีการควบคุมจุดเข้า-ออก ส่งผลให้ประชาชนสามารถใช้เดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก และได้พยายามลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด

ร้อง'ศรีสุวรรณ'ตรวจอีไอเอค้านสร้างมอเตอร์เวย์

          อย่างไรก็ตามประชาชนได้ฟังคำแถลงของกรมทางหลวงแล้ว เกิดขัดแย้งกับความเป็นจริง หลักฐานการประเมิน ผลวิเคราะห์ (EIA) ด้านสิ่งแวดล้อม ผลกระทบในด้านต่างๆ ก็ไม่มีแสดงให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะเป็นการประเมินกันเองในกลุ่มคณะกรรมการที่ปรึกษา จึงเป็นสาเหตุที่ต้องเข้ามายื่นร้องขอความเป็นธรรมกับ นายศรีสุวรรณ ให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่โครงการนี้เป็นไปด้วยความชอบธรรม และคุ้มค่า กับงบประมาณในโครงการนี้หรือไม่อย่างไร

           ด้าน นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะเข้าข่ายการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งไม่เป็นไปตามขั้นตอนวิธีการที่กฏหมายกำหนด ก่อให้เกิดความเดือดร้อน และเสียหายต่อทรัพย์สิน และประโยชน์ของประชาชนทั้งๆที่ควรที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนและกำหนดเส้นทาง

ร้อง'ศรีสุวรรณ'ตรวจอีไอเอค้านสร้างมอเตอร์เวย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ