ข่าว

จัดซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค 1, 2 พิธีบรมราชาภิเษก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดซ้อมริ้วขบวนแห่พระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกร ประเมินจุดเริ่มต้น-จุดเทียบเกย

        เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 มี.ค. 2562 ที่ลานอเนกประสงค์กองทัพภาคที่ 1 ภายในกรมทหารราบที่ 11 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค ภายใต้คณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการฝึกริ้วขบวนแห่พระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกร ซึ่งเป็นริ้วขบวนที่ 1 และฝึกซ้อมริ้วขบวนราบใหญ่ ไปทรงประกาศเป็นพุทธศาสนูปถัมภก ซึ่งเป็นริ้วขบวนที่ 2 ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยเป็นการฝึกตรวจภูมิประเทศ ดูจุดเริ่มต้น จุดเทียบเกย ริ้วขบวนที่ 1 และ ริ้วขบวนที่ 2 และมีการจำลองเส้นทางพื้นที่ฝึกซ้อมเสมือนสถานที่จริง  โดยมีกำลังพลที่ร่วมฝึกซ้อมจากหน่วยราชการในพระองค์ , หน่วยเฉพาะกิจกองพลที่ 1 รักษาพระองค์, หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ตลอดจนหน่วยงานในกองทัพบกและเหล่าทัพ นอกจากนี้ยังมีกองทหารเกียรติยศ จากหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ร่วมฝึกซ้อมด้วย

จัดซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค 1, 2 พิธีบรมราชาภิเษก

         สำหรับริ้วขบวนที่ 1 ริ้วขบวนแห่พระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกร โดยพระราชยานกง ในวันที่ 3 พ.ค. 2562 เริ่มต้นจากพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ถึงที่พระแท่นมณฑลพระที่นั่งไพศาลทักษิณ รวมระยะทางเดิน 220 เมตรโดยใช้กำลังพลกว่าร้อยนาย 

จัดซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค 1, 2 พิธีบรมราชาภิเษก

         ส่วนริ้วขบวนที่ 2 ริ้วขบวนราบใหญ่ วันที่ 4 พ.ค. 2562  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จขึ้นประทับบนพระราชยานพุดตานทองในริ้วขบวนที่ 2 ขบวนเริ่มต้นจากเกยหน้าพระทวารเทเวศรรักษา พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยไปยังเกยหลังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และจากเกยหลังวัดพระศรีรัตนศาสดารามไปยังเกยพระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท รวมระยะทางไปกลับประมาณ 500 เมตร กำลังพลกว่าร้อยนาย 

จัดซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค 1, 2 พิธีบรมราชาภิเษก

         คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค ให้ข้อมูลว่า การซ้อมริ้วขบวนในวันนี้เป็นการจำลองพื้นที่จริง โดยจำลองประตูพิมานไชยศรี จากเกยหน้าพระทวารเทเวศรรักษา พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยไปยังเกยหลังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และจากเกยหลังวัดพระศรีรัตนศาสดารามไปยังเกยพระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท ทิศทางเหมือนจริง แต่เป็นการย่อส่วนระยะทาง ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่จริงพบว่าประตูพิมานไชยศรีมีขนาดกว้างพอจึงไม่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดิน อย่างไรก็ตามทั้งสองริ้วขบวนเป็นการเดินในพื้นที่พระบรมมหาราชวังจึงไม่มีการใช้วงดุริยางค์รวมถึงงดกลองมโหระทึก จะใช้เพียงกลองใหญ่ให้จังหวะในการเดินเท่านั้น ทั้งนี้ สำหรับรูปแบบริ้วขบวนที่ 1 และริ้วขบวนที่ 2 มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ประกอบด้วยส่วนนำริ้ว ส่วนพระราชยาน เครื่องสูงหักทองขวางหน้าและหลัง

จัดซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค 1, 2 พิธีบรมราชาภิเษก

         คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค ให้ข้อมูลต่อว่า สำหรับการซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค ริ้วขบวนที่ 3 ที่กองทัพภาคที่ 1 ภายในกรมทหารราบที่ 11 จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 28 มี.ค.เวลา 08.30 น.โดยจะมีชุดจิตอาสาเฝ้ารับเสด็จฯ จำนวน 2,000 นาย ร่วมฝึกซ้อมด้วย จากนั้นเวลา 13.30 น. จะมีผู้บัญชาการทหารสูงสุด อีกทั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ชมการฝึกซ้อมและตรวจเยี่ยมกำลังพลด้วย โดยใช้เวลาตรวจเยี่ยมประมาณ  40 นาที 

จัดซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค 1, 2 พิธีบรมราชาภิเษก

          อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17, 21 และ 28 เม.ย. ช่วงเช้าจะมีการซ้อมริ้วขบวนที่ 1 และ 2 ในพระบรมมหาราชวัง ส่วนช่วงบ่ายจะซ้อมริ้วขบวนที่ 3 เส้นทางเสด็จเลียบพระนคร ไป 3 วัด ได้แก่ วัดบวรนิเวศวิหาร, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมนมังคลารามราชวรมหาวิหาร รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งการซ้อมในพื้นที่จริงตลอดทั้ง 3 วันจะมีการนำยุทธภัณฑ์ซึ่งสำนักพระราชวังได้ทำการซ่อมบูรณะสำหรับใช้ในพระราชพิธี อาทิ พระแสงกระบี่หัวคชสีห์, กระบี่และหอกประกอบเครื่องแบบกรมพระตำรวจหลวง, ทวนสำนักพระราชวัง เป็นต้น มาร่วมซ้อมในริ้วขบวนด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ