ข่าว

"ฝนหลวง"สนธิกำลังกองทัพอากาศสู้ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนหลวง"สนธิกำลังกองทัพอากาศสู้ภัยแล้ง เปิด 9 หน่วยปฏิบัติการทั่วประเทศ เพิ่มน้ำพื้นที่เกษตร เติมน้ำเขื่อน 

 

 

                    10 มีนาคม 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าได้ตั้งหน่วยฝนหลวงทั่วประเทศ 9 หน่วย ซึ่งมีสองหน่วยได้รับการสนับสนุนอากาศยานจากกองทัพอากาศ   

 

 

                    ทั้งนี้เพื่อทำภารกิจทำฝนหลวงแก้ภัยแล้งปีนี้ โดยปฏิบัติการหน่วยฝนหลวง จ.อุดรธานี และจ.สงขลา

 

                    สำหรับผลปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มี.ค.ได้ขึ้นปฏิบัติการเพียงหน่วยเดียว คือ หน่วยฝนหลวง จ.จันทบุรี พบว่ามีเมฆแนวเขา ที่มีโอกาสพัฒนาตัวได้ จึงตัดสินใจขึ้นบิน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่สวนผลไม้ อ.สอยดาว แต่เมฆสลายตัวเร็ว จึงเปลี่ยนแนวปฏิบัติการมาที่ อ.มะขาม แต่เมฆไม่พัฒนาตัวพอ ไม่ตกเป็นฝน

 

                    สำหรับวันนี้ (10 มี.ค.)ได้ตรวจวัดสภาพอากาศ ภาคตะวันออก พบว่ายังไม่เข้าเงื่อนไข โดยติดตามช่วงบ่ายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่สวนผลไม้ต้องการน้ำ กำลังออกผลผลิต และโครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา

 

                    ส่วนภาคกลาง สภาพอากาศทรงตัว ไม่เข้าเงื่อนไข ทั้งนี้มีเป้าหมายเติมน้ำเขื่อนทับเสลา ลุ่มน้ำเขื่อนกระเสียวได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกรณีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในช่วงบ่ายพร้อมขึ้นปฏิบัติการ


                    ภาคเหนือ สภาพอากาศมีความชื้นน้อย โอกาสเมฆพัฒนาตัวเป็นไปได้ยาก ติดตามช่วงบ่ายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตร และลดปัญหาหมอกควัน

 

                    ภาคอีสาน ติดตามสภาพอากาศ ความชื้นน้อยมาก ไม่เข้าเงื่อนไข จะติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากพบสภาพอำนวยจะขึ้นปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตร บุรีรัมย์ นครราชสีมา และเติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนห้วยหลวง

 

                    ในส่วนภาคใต้ สภาพอากาศไม่เอื้อ โดยจะติดตามดูช่วงบ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อเติมน้ำให้กับลุ่มน้ำป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งช่วงนี้มีปริมาณน้ำใต้ป่าพรุ ลดไปอย่างมาก อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ รวมทั้งขณะนี้เกิดไฟไหม้ป่า จ.ราชบุรี ซึ่งช่วงบ่ายหากมีสภาพอากาศเหมาะสม ก็พร้อมขึ้นทำฝนช่วยแก้ไขไฟป่า ทั้งนี้ทุกหน่วยปฏิบัติการเตรียมพร้อมขึ้นบินทันทีเมื่อสภาพอากาศเข้าเงื่อนไข

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ