ข่าว

หวั่น...ชาวนาสับสนข้าวหอมพวง-จัสมิน 85 เวียดนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมการข้าว"หวั่นชาวนา ปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวปลอมปน เตือนอย่าสับสนระหว่างพันธุ์ข้าวหอมพวงของไทยกับจัสมิน 85 เวียดนาม ร่อนหนังสือถึงพาณิชย์- โรงสี-หยงป้องกัน

 

 

                  3 มีนาคม 2562 นายประสงค์ ประไพตระกูล รักษาราชการอธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ามีความกังวลว่าชาวนา อาจจะได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีการปลอมปน ไม่มีคุณภาพ  

 

                  ทั้งนี้เพราะส่วนใหญ่ยังมีความสับสนระหว่างข้าวพันธุ์จัสมิน 85 สายพันธุ์ของประเทศเวียดนาม และข้าวหอมพวง ของไทย ทีมีลักษณะทางกายภาพใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันพบว่าชาวนา บางส่วนในจ.นครสวรรค์ ได้หันมาปลูกข้าวพันธุ์จัสมิน 85 ที่ยังไม่มีการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยระหว่างนี้ นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้สั่งการให้ตรวจสอบทางพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอข้าวอย่างชัดเจน

 

                  ดังนั้นจึงได้ทำหนังสือถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ช่วยขอความร่วมมือโรงสีและหยง ที่จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ช่วยดูคุณภาพข้าวด้วย เพื่อชาวนานำไปปลูกจะได้เมล็ดข้าวที่มีมาตรฐาน เพราะได้รับรายงานในพื้นที่ว่าร้านจำหน่าย ได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวจัสมิน 85 ใส่ถุงขายและมีฉลากติดว่าเป็นอาหารนก ซึ่งกรมการข้าว ห่วงว่าชาวนา จะได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวปลอมปนไปปลูก และยังไม่ทราบแหล่งที่มาของเมล็ดพันธุ์


                  นายประสงค์ กล่าวว่าในขณะนี้กรมการข้าว ได้พัฒนาปรังปรุงพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มสายพันธุ์ใหม่ ๆ หลากหลายพันธุ์ให้ชาวนาเลือก เช่น พันธุ์ กข 79 ที่มีความทนต่อโรค และได้ผลผลิตมากถึง 1.2 พันกก.ต่อไร่ รวมทั้งมีราคาดี ตลาดในประเทศและต่างประเทศ ต้องการ ซี่งยังได้ผลผลิตดีกว่าข้าวพันธุ์จัสมินไรส์ 85


              

   

                  สถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดมีความต้องการข้าวพื้นนุ่มเพื่อการบริโภคและส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ฮ่องกง และตลาดอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เนื่องจากเป็นข้าวที่มีความนุ่ม ราคาถูกกว่าข้าวหอมมะลิ ในขณะที่การผลิตข้าวพื้นนุ่มในประเทศไทยนั้นยังมีการปลูกในพื้นที่ไม่มากนัก และปลูกอย่างกระจัดกระจาย โดยมีพันธุ์ที่รับรองแล้วให้เลือกเพาะปลูก เช่น กข21,ปทุมธานี 1, กข43, กข47, กข53, กข71 เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่ยังมีข้อจำกัดทางลักษณะบางประการ อ่อนแอต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ดังนั้น เพื่อให้เกษตรกรได้มีพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดีสอดคล้องกับความต้องการของตลาด กรมการข้าว จึงได้วิจัยข้าวเจ้าพื้นนุ่มไม่ไวต่อช่วงแสงพันธุ์ใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับชาวนา และเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับผู้ส่งออกข้าวเพื่อทำตลาดในต่างประเทศ

 

                  โดยเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ครั้งที่ 1/2562 และมีมติรับรองพันธุ์ข้าว กข 79 ซึ่งเป็นข้าวพื้นนุ่มที่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 118 วันโดยวิธีปักดำ มีคุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี เมล็ดเรียวยาว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมากสามารถผลิตเป็นข้าวสาร 100 % ชั้น 1 ได้ เป็นข้าวอมิโลสต่ำ 16.82 % ข้าวสุกนุ่ม ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 809 กิโลกรัมต่อไร่ ศักยภาพสามารถให้ผลผลิตสูง 1,182 กิโลกรัมต่อไร่ เสถียรภาพผลผลิตดี และค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ แต่อ่อนแอต่อโรคขอบใบแห้งและเพลี้ยกระโดดหลังขาว เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาชลประทานภาคเหนือและภาคกลาง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ