ข่าว

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คูโบต้า"จับมือเนคเทค-สวทช. พัฒนาแอปพลิเคชันปฏิทินเพาะปลูกข้าวรายแรกของไทย พร้อมระบบแจ้งเตือนทำเกษตรปราณีต-มีคุณภาพ

 

                   10 กุมภาพันธ์ 2562 "คูโบต้า"-ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) พัฒนาแอปพลิเคชันปฏิทินการเพาะปลูกข้าวด้วยวิธี KUBOTA Agri Solution  

 

                   ภายใต้ชื่อ “KAS Crop Calendar application” เพื่อเป็นคลังความรู้ที่สำคัญของเกษตรกรไทย ในการทำการเกษตรได้อย่างเข้าใจและเห็นภาพได้ชัดเจน พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุม ทั้งการแจ้งเตือนสิ่งที่เกษตรกรต้องทำในแต่ละขั้นตอนของปฏิทินการเพาะปลูก การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ตลอดจนรายงานสรุปภาพรวมการเพาะปลูก เพื่อการทำเกษตรกรรมที่มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด พร้อมเปิดตัวให้เกษตรกรไทยใช้แล้ววันนี้

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

                   ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) กล่าวว่า “เนคเทคเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้วยการบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากหลากหลายสาขา เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของอุตสาหกรรมภายในประเทศให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้คนเป็นจำนวนมาก หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเนคเทค คือการสร้างสรรค์เทคโนโลยีทางการเกษตร เพื่อสร้างเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำ หรือ Precision Farming รวมไปถึงเทคโนโลยีเกษตรกรรมอัจฉริยะ หรือ Smart Agriculture   

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย


                   เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการเกษตรมีโอกาสที่จะถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธภาพการทำงานให้กับเกษตรกรไทยและผลักดันให้แบรนด์ไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ซึ่งในปีนี้ เนคเทค- สวทช. ตั้งเป้าที่จะขยายแผนงานด้านเกษตรกรรมอัจฉริยะให้ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรทั่วประเทศ  โดยร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรเพื่อสร้างผลงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ และล่าสุดเนคเทค-สวทช. ได้ร่วมมือกับสยามคูโบต้าในการพัฒนาแอปพลิเคชัน KAS Crop Calendar ปฏิทินการเพาะปลูกสำหรับเกษตรกรไทยขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำเกษตรกรรมของเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด 

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

                   "ที่ผ่านมาเนคเทค-สวทช. ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับภาคการเกษตรหลายเรื่องรวมทั้งร่วมมือกับภาคเอกชนและเชื่อว่าจะมีการนำไปเผยแพร่ในวงกว้าง และได้รับการสนับสนุน ร่วมมือจากภาคเอกชนมากขึ้น"


                   นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชัน จำกัด กล่าวถึงรายละเอียดของการพัฒนาแอปพลิเคชัน KAS Crop Calendar ว่า เมื่อปีที่ผ่านมาสยามคูโบต้าได้พัฒนาเว็บไซต์ www.kubotasolutions.com เพื่อเป็นคลังความรู้ให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาสืบค้น และนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด รวมทั้งเป็นช่องทางสำคัญในการนำเสนอเทคนิคต่างๆ ในด้านการจัดการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

                    ซึ่งภายในเว็บไซต์ประกอบด้วย ข้อมูลด้านการเพาะปลูกข้าว  ที่อยู่ในรูปแบบของปฏิทินเพาะปลูกข้าว เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้เข้าใจและเห็นภาพการทำเกษตรได้อย่างชัดเจน รวมถึงการนำเครื่องจักรกลการเกษตรมาใช้ในพื้นที่การทำเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในทุกขั้นตอน และข้อมูลเรื่องพืช ซึ่งได้รวบรวมความรู้และเทคนิคต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐที่เชี่ยวชาญเรื่องการปลูกและการวิจัย รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ 

     

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

            “เพื่อตอกย้ำถึงการเป็นผู้นำนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต สยามคูโบต้าได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปฏิทินเพาะปลูกข้าว หรือ Crop Calendar ที่เป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่สำคัญในการทำการเกษตร โดยทำการพัฒนาการแสดงผลปฏิทินการเพาะปลูกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเพื่อเพิ่มช่องทางการใช้ปฏิทินเพาะปลูกให้เกษตรกรได้เข้าถึงง่ายทุกที่ทุกเวลา จึงได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค-สวทช. ในการเป็นที่ปรึกษาและพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้น ในชื่อ KAS Crop Calendar application ซึ่งได้มีการพัฒนาในส่วนของฟังก์ชันการใช้งาน

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

                   อาทิ การแจ้งเตือนสิ่งที่เกษตรกรต้องทำในแต่ละขั้นตอนปฏิทินการเพาะปลูก ซึ่งแอปพลิเคชันจะแจ้งเตือนตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน การเพาะปลูก การบำรุงรักษา การเก็บเกี่ยวผลผลิต ตลอดจนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว รวมทั้งความเหมาะสมในการใช้เครื่องจักรต่าง ๆ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก โดยแยกเป็น 6 พันธุ์ข้าว และจะเพิ่มขึ้นตามการใช้แอพพลิเคชั่นของเกษตรเนื่องจะทำให้เราได้ข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้จะพัฒนาการแนะนำการปลูกพืชอื่นเช่นมันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น 

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

                   นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถเพิ่มหรือปรับขั้นตอนปฏิทินการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่หรือเทคนิคส่วนตัวได้ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถทำรายรับ-รายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนปฏิทินการเพาะปลูก เพื่อเก็บเป็นข้อมูลและสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเพิ่มรายรับให้มากขึ้นในการทำการเพาะปลูกครั้งต่อไป การรายงานสรุป ซึ่งเกษตรกรสามารถดึงรายงานสรุปได้จากแอปพลิเคชัน ที่จะแสดงถึงภาพรวมของการเพาะปลูก เช่น วันที่เริ่มเพาะปลูกถึงวันสิ้นสุดการเพาะปลูก สรุปขั้นตอนปฏิทินเพาะปลูกทั้งหมด สรุปรายรับ รายจ่ายที่เกิดขึ้น และสรุปผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูก เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำรายงานสรุปไปพัฒนาการเกษตรของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างดีที่สุด” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

ล้ำ......คูโบต้าผุดแอปพลิเคชันปลูกข้าวรายแรกของไทย

 

                   "การใช้แอปพลิเคชันมีการควบคุมการผลิตตามขั้นตอนหากทำได้ตามกระบวกนการจะเป็นการทำการเกษตรแบบปราณีต เพราะสามารถควบคุมคุณภาพในการปลูกข้าว ได้ผลผลิตตามความต้องการ เพราะการปลูกข้าวที่บ้านเราผลผลิตมีความแปรผันมาก"  

 
                     สำหรับ KAS Crop Calendar application พร้อมเปิดให้เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในมือถือสมาร์ทโฟนทุกรุ่นทั้งระบบ IOS และระบบแอนดรอยด์

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ