ข่าว

"ผบ.พล.ร.2 รอ."แจงอย่าตกใจย้ายรถถังฝึกทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.พล.ร.2 รอ."แจงประชาชนอย่าตระหนก คลิปขบวนรถถัง เป็นการฝึกร่วมเหล่าทัพ จ.ลพบุรี ติดป้ายบนยานพาหนะ หวั่นนำไปบิดเบือน สร้างประเด็น

 

                  10 กุมภาพันธ์  2562  พล.ต.ปิยพงศ์  กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) กล่าววา ตามที่ปรากฎข่าวสารว่ามีการนำภาพการเคลื่อนย้าย 

 

 

                  ยานพาหนะทางทหารเพื่อเข้าทำการฝึกมาเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อมุ่งบิดเบือนประเด็นอันจะก่อให้เกิดความไม่เข้าใจกับประชาชนโดยทั่วไปนั้น

 

                  กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ขอนำเรียนข้อมูลซึ่งเป็นข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวดังนี้
การเคลื่อนย้ายยานพาหนะรวมถึงยุทโธปกรณ์ที่ปรากฎในภาพนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนย้ายหน่วย เพื่อเข้าทำการฝึกร่วมเหล่าทัพประจำปี 2562 ซึ่งปัจจุบันทำการฝึกอยู่ในพื้นที่ของ จังหวัดลพบุรี  โดยห้วงเวลาในการฝึกนั้นเริ่มดำเนินการฝึกตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา และ จะสิ้นสุดในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 

 

                  พล.ต. ปิยพงศ์   กล่าวว่า ทั้งนี้กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ซึ่งมีหน่วยในสังกัดที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว, จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดชลบุรี ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดกำลังเข้าร่วมการฝึกดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการจัดยานพาหนะและยุทโธปกรณ์ทางทหาร เข้าทำการฝึก รวมถึงต้องมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรีและชลบุรี ไปยัง พื้นที่จังหวัดลพบุรี 

 

                  ด้วยความตระหนักในความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้เส้นทางในการสัญจร หน่วยจึงได้วางแผนการเคลื่อนย้ายออกเป็นหลายห้วงเวลา และ หลายเส้นทางการเคลื่อนย้าย เพื่อไม่ให้เกิดความคับคั่งของเส้นทางการจราจร โดยเริ่มทำการเคลื่อนย้ายตั้งแต่ห้วงวันที่ 31 มกราคม 2562 เป็นต้นมา เส้นทางการเคลื่อนย้ายหลักจำนวน 3 เส้นทางหลัก คือ เส้นทางที่ 1 จากจังหวัดสระแก้วใช้เส้นทางถนนสุวรรณศร ผ่านจังหวัดปราจีนบุรี เข้าสู่ จังหวัดสระบุรี และ ลพบุรีตามลำดับเส้นทางที่ 2 จากจังหวัดปราจีนบุรีใช้เส้นทางถนนสุวรรณศร ผ่าน จังหวัดสระบุรี และ เข้าสู่จังหวัด ลพบุรีในพื้นที่การฝึกตามลำดับและเส้นทางที่ 3 จากจังหวัดชลบุรี ใช้เส้นทางถนน มอเตอร์เวย์ เข้าสู่จังหวัดสระบุรี และ ลพบุรี ตามลำดับ

 

                  นอกจากนี้ในขบวนการเคลื่อนย้ายยานพาหนะดังกล่าวนั้นเพื่อเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดของประชาชน หน่วยได้มีการจัดทำป้ายติดยานพาหนะในระยะที่เหมาะสมเพื่อประชาสัมพันธ์การปฏิบัติดังกล่าวให้ทราบ แต่ในขณะเดียวกัน ภาพที่ปรากฎ ผู้บันทึกภาพและส่งภาพนั้น ต้องการถ่ายในมุมที่ไม่ปรากฎภาพป้ายประชาสัมพันธ์ รวมถึงไม่ระบุเส้นทางหรือจุดที่บันทึกภาพการเคลื่อนย้ายดังกล่าวอันแสดงให้เห็นถึงความต้องการในการบิดเบือนประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

                 "ยานพาหนะดังกล่าว เป็นยานพาหนะ ของพล ร.2 รอ. ที่จะเดินทางไปทำการฝึกหน่วยทหารรักษาพระองค์ ที่จ.ลพบุรี ห้วงนี้ มีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน ที่จะเดินทางมาร่วมการฝึก ส่วนที่1 จากจ.ปราจีนบุรี เดินทางไปยังจ.ลพบุรี เป็นรถย่นเกาะล้อยาง(BTR) ซึ่งสามารถวิ่งไปเแงได้ และอีกส่วนหนึ่งจากจ.ชลบุรีไป จ.ลพบุรี  ก็ขะเป็นยายเกาะล้อยาง(BTR)ที่สามารถวิ่งไปเองได้เช่นเดียวกัน และส่วนที่สามจากจ.สระแก้ว ไปจ.ลพบุรี ยานเกาะสายพาน (APC) ซึ่งหากระยะทางเกิด 100 กิโลเมตร จะต้องใส่รถบรรทุกชานต่ำ เพื่อขนย้าย ไปร่วมการฝึก จนจบภารกิจช่วงปลายเดือนก.พ. และจะเคลื่อนย้ายกลับที่ตั้ง ด้วยวิธีเดินที่เคลื่อนย้ายมา "  พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวย้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ