ข่าว

พายุหมุน-เสียการทรงตัวเหตุ"ฮ.ฝนหลวง"ตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีฝนหลวง"เผยเหตุฮ.ฝนหลวงตก จากพายุหมุนกระทบ ทำเสียการทรงตัว ด้านนักบินฝนหลวงปลาบปลื้มใจ 3 ชีวิตรอดตาย ร้องไห้สำนึกในคำสอนในหลวง ร.9

 

                    7 กุมภาพันธ์ 2562  ที่สนามบินฝนหลวง จ.นครสวรรค์ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าได้รับมอบหมายจากนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตร 


                    ฝากนำกระเช้ามาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจแก่นักบิน 2 นายและช่างเครื่อง 1 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฝนหลวง ตกขณะทำการฝึกบิน พร้อมกันนี้ตนได้ดูสาเหตุในเกิดอุบัติเหตุจากกล้องวงจรปิด จากทุกมุมภาพต่าง ๆ ของสนามบินจ.นครสวรรค์ พบว่าขณะที่ฝึกทบทวน ท่าต่าง ๆ  และท่าฉุกเฉินตามหลักนิรภัยการบิน ได้เกิดมีพายุหมุนลูกค่อนข้างใหญ่ พัดมากระทบทำให้เฮลิคอปเตอร์เสียการทรงตัว จนไม่สามารถบังคับลงจอดได้

 

                    ส่วนหางจึงกระแทกพื้น เมื่อมีน้ำมันไหลออกมาจึงเกิดเพลิงรุกไหม้ ซึ่งหน่วยนิรภัยการบินภาคพื้นได้ควบคุมทันที จึงไม่ทำให้เครื่องยนต์ระเบิด และไม่มีการสูญเสียชีวิต โดยผู้ปฏิบัติงานทั้ง 3 นาย ได้เข้าตรวจเช็คร่างกายไม่มีปัญหาใด ๆ

 

                   ร.อ.พิทักษ์สันติกุล มงคลสิริ นักบินผู้ฝึกสอน และนักบินอีก 1 นายพร้อมด้วยช่างเครื่อง ได้มารับกระเช้าจากรมว.เกษตรฯ พร้อมกล่าวว่าสำหรับเหตุการณ์อุบัติเหตุ ได้ขึ้นทำการฝึกบินท่าฉุกเฉิน ของอากาศยาน ขณะที่ร่อนเข้ามาจุดหมาย มีลมหมุนกระทบเข้ามา ทำให้เฮลิคอปเตอร์ หมุนคว้าง ตกกระทบพื้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นได้มาช่วยอย่างรวดเร็ว ไว้ได้อย่างทันทีทันใด

 

                    “ทำให้ผมนึกถึงคำพระราชดำรัส ในหลวง ร.9 เคยให้ไว้ ว่าต้องมีสติ ตั้งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน จึงได้ควบคุมตัวอากาศยาน โดยไม่มีใครเสียชีวิต เมื่อคิดถึงในหลวง ปลาบปลื้มจนร้องไห้ จะน้อมนำคำสอนของพระองค์ไปปฏิบัติให้ชาวฝนหลวงเกิดความสุขความเจริญทุกคน”ร.อ.พิทักษ์สันติกุล กล่าวด้วยน้ำตานองหน้า

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ