ข่าว

"คลิป"ควันคล้ายเมฆ"นาซ่า"ทดลองจรวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนหลวง"ยังสแตนด์บายสลายฝุ่น เตือนอย่าเชื่อโซเซียลเผยแพร่คลิปวิธีสร้างควันคล้ายเมฆขึ้นท้องฟ้า ชี้เป็นการทดลองเครื่องยนต์จรวดนาซ่า ยันใช้หลักทำฝนพระราชทาน

 

                    6 กุมภาพันธ์ 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่ายังมีการตรวจวัดสภาพอากาศเพื่อวางแผน การปฏิบัติการฝนหลวงสลายฝุ่นละอองในอากาศ PM2.5  

 

                    บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 จำนวน 3 สถานี ได้แก่ สถานีเรดาร์ฝนหลวงสัตหีบ จังหวัดชลบุรี (ใช้ข้อมูลสำหรับวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือบริเวณพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) สถานีเรดาร์ฝนหลวงตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ (ใช้ข้อมูลสำหรับวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือบริเวณพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ สระบุรี และอยุธยา) และสถานีเรดาร์โพธาราม จังหวัดราชบุรี (ใช้ข้อมูลสำหรับวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือบริเวณพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม และราชบุรี)

 

                    โดยผลการตรวจอากาศของ สถานีเรดาร์ฝนหลวงสัตหีบ จ.ชลบุรี มีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ (ระดับการก่อเมฆ) 72% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 34% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -1.9 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่มีแนวโน้มในการพัฒนาตัวของเมฆได้ ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเช้าวันนี้บริเวณพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง จึงขอติดตามคุณภาพอากาศในบริเวณดังกล่าว หากมีปริมาณค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน กรมฝนหลวงฯ จะพิจารณาวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการอีกครั้ง

 

                    สำหรับอีก 2 สถานี คือ สถานีเรดาร์ฝนหลวงตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และสถานีเรดาร์โพธาราม จังหวัดราชบุรี มีข้อมูลสภาพอากาศที่มีโอกาสในการพัฒนาตัวของเมฆได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ (ระดับการก่อเมฆ) 23% (ตาคลี) 44% (โพธาราม) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 26% (ตาคลี) 45% (โพธาราม) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -0.4 (ตาคลี) -0.4 (โพธาราม)  

 

                   ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องในระหว่างวันต่อไป หากมีสภาพอากาศที่เหมาะสม หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ จะขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือบริเวณพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และสระบุรี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังได้รับผลกระทบจากปริมาณค่าฝุ่นละออง PM10 และ PM2.5 ที่ยังเกินค่ามาตรฐานอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

                   สำหรับกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการปล่อยควันคล้ายเมฆจำนวนมากขึ้นไปบนอากาศทางโลกออนไลน์นั้น ขอชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวเป็นการทดลองเครื่องยนต์ของจรวดนาซ่า โดยนำไฮโดรเจนเหลวและอ็อกซิเจนเหลวมาเป็นเชื้อเพลิงในการทดลอง เมื่อเกิดการรวมตัวระหว่างของเหลวดังกล่าว ทำให้เกิดเป็นไอน้ำความร้อนที่มีความหนาแน่นมาก ซึ่งเมื่อเกิดการคลายตัวออกจึงมีลักษณะคล้ายเมฆและดูเหมือนว่ามีฝนตกลงมา โดยคลิปดังกล่าวได้รับการเผยแพร่กันในช่วงวันที่ 1 เมษายน หรือวันโกหก (April Fools Day) ที่มักจะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเรื่องไม่จริงในโลกออนไลน์

 

                   “ขอยืนยันว่าขณะนี้ในประเทศไทยไม่มีหลักวิชาการทำฝนใดที่ดีไปกว่าตำราฝนหลวงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเราได้ยึดถือปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หมอกควันไฟป่า พายุลูกเห็บ รวมถึงการเติมน้ำในเขื่อนอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสิบปี และในหลายประเทศที่ประสบปัญหาเหล่านี้ก็ได้มีการติดต่อเพื่อขอทำความร่วมมือกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อขออนุญาตใช้สิทธิบัตรตำราฝนหลวงพระราชทานไปแก้ไขปัญหาในประเทศของตน จึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าสิ่งที่เรายึดถือปฏิบัติจากตำราฝนหลวงพระราชทานนั้นเป็นหลักวิชาการที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพสูงสุดในเวลานี้”นายสุรสีห์ กล่าว

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ