ข่าว

"กฤษฎา"ไอเดียกระฉูดชงคมนาคมใช้แผ่นยางรองรางรถไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฎา"ไอเดียกระฉูดชงคมนาคมใช้แผ่นยางรองรางรถไฟ ป้องกันอุบัติเหตุ ให้หน่วยงานเกษตรฯเร่งศึกษาใช้ยางพาราเป็นส่วนผสม ทดแทนนำเข้าได้เพียบ"

 

                  13 มกราคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้ส่งไลน์ด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงเกษตฯ ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)รวมทั้งทูตเกษตรในต่างประเทศ 

 

                  รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในกระทรวงเกษตรฯขอให้ศึกษาคลิปแบบผนังป้องกันอุบัติเหตุถนนโค้งที่ส่งมาพร้อมนี้ว่ามีส่วนประกอบของยางพาราใช่หรือไม่และต้นทุนการผลิตสูงกว่าคันกั้นถนนโค้ง ทางโค้งทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบทในประเทศไทยหรือไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้หรือไม่อย่างไร เพื่อกษ.จะได้นำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณานำไปใช้ตามนโยบายสนับสนุนการใช้ยางพาราภายในประเทศของรัฐบาลต่อไป

 

"กฤษฎา"ไอเดียกระฉูดชงคมนาคมใช้แผ่นยางรองรางรถไฟ

 

                  รวมทั้งจากการที่ประเทศไทยกำลังมีการเตรียมลงทุนระบบรางครั้งใหญ่มูลค่าประมาณ 2 ล้านล้านบาทเพื่อรองรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หากมีการเพิ่มใช้ยางในประเทศมากขึ้น จะทำให้ไทยไม่ต้องไปอิงตลาดล่วงหน้าเลย โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคม เลือกใช้แผ่นยางรองรางรถไฟ อย่างน้อย 50% ของโครงสร้างระบบรางทั้งหมด เชื่อว่าชาวสวนยางจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการขายน้ำยางสด แล้วเชื่อว่าราคายางจะมีเสถียรภาพในระยะยาว

 

"กฤษฎา"ไอเดียกระฉูดชงคมนาคมใช้แผ่นยางรองรางรถไฟ

 

                นอกจากนี้เตรียมเสนอแผนการใช้ยางพาราอื่น ๆ ให้คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย(บอร์ดกยท.)เห็นชอบ และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้หน่วยงานอื่น ๆ นำไปจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที อาทิ แผ่นยางปูพื้นสนามกีฬา บล็อกยางปูพื้นตัวหนอน ให้กับอปท.ทั่วประเทศ

 

"กฤษฎา"ไอเดียกระฉูดชงคมนาคมใช้แผ่นยางรองรางรถไฟ

 

                  นอกจากนี้กำลังศึกษาแนวทางการใช้ยางพาราในการผลิตเป็นอะไหล่เชื่อมจุดวางหมอนรถไฟ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นและเพิ่มปริมาณการใช้ยางภายในประเทศมากขึ้น ทำให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มขึ้น ลดผลกระทบจากสถานการณ์ราคายางพาราตกต่ำ สร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ