ข่าว

คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท.ปลื้ม ไทยและต่างชาติเรือนหมื่นแห่ร่วมเคาท์ดาวน์ที่ไอคอนสยาม กระตุ้นท่องเที่ยวสุดคึกคักรับปีใหม่

          เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 31 ธันวาคม 2561 ที่ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด, บริษัท ดิไอคอนสยามเรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ดิไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด พันธมิตร ทั้งภาครัฐ เอกชน ได้แก่ สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา, กรมเจ้าท่า, ธนาคารไทยพาณิชย์, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย, สมาคมเรือไทย, บางกอกริเวอร์พาร์ทเนอร์ และชุมชมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้จัดกิจกรรม “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Amazing Thailand Countdown 2019” ภายใต้แนวคิด “แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง” นับเป็นมหาปรากฏการณ์ความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ของพลังหัวใจไทยที่สร้างสรรค์งานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในสเกลที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาสายประวัติศาสตร์นี้เป็น “เนชั่นแนล ไอคอนิก แลนด์มาร์ค” (NATIONAL ICONIC LANDMARK) และจุดหมายปลายทางสำคัญของโลก

 คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่

          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานการจัดงานกล่าวว่า เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 ททท.ได้เตรียมของขวัญปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในหลายรูปแบบ และหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ทุกปี คือ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2019” ซึ่งในปีนี้จัดทั้งในกรุงเทพฯ และพร้อมกันอีก 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครพนม ราชบุรี และสตูล สำหรับการจัดงานเคาท์ดาวน์ร่วมกับไอคอนสยาม และ พันธมิตรอีกหลายหน่วยงานครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่และถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นการจัดงานเคาท์ดาวน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใจกลางกรุงเทพมหานคร ที่มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจ ในบรรยากาศความหลากหลายของวิถีชีวิตชุมชน และวัฒนธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถมอบประสบการณ์ที่ล้ำค่าให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ที่เยี่ยมชมงานนี้ได้มากทีเดียว เป็นการช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ของประเทศไทยสู่นานาประเทศทั่วโลก

 คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่



         เริ่มต้นงานด้วยการแสดงอันเป็นมงคลฤกษ์กับการแสดงโขนชุดยิ่งใหญ่อลังการ ในตอน "พระรามคืนนคร ครองเมือง” ถือเป็นการร่วมเชิดชูโขนไทย ศิลปะที่องค์การยูเนสโกประกาศ ยกย่องรับรองให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ โดยการแสดงครั้งนี้ได้นำเครื่องแต่งกายโขนแบบโบราณที่ปักด้วยความประณีต วิจิตรบรรจงของคณะละครอาภรณ์งามที่มีมูลค่านับล้านบาท รวมทั้งการแต่งหน้าตัวละครแบบโบราณเพื่อเป็นการอนุรักษ์โดยอาจารย์พีรมณฑ์ ชมธวัช และ ดร.สุรัตน์ จงดา  ผู้ฟื้นฟูการแสดงโขนแบบโบราณมากว่า 25 ปี    โดยเนื้อเรื่องถ่ายทอดการชนะศึกของพระรามต่อทศกัณฐ์ และกองทัพอสูร เหล่าทหารวานรและกองทัพยักษ์ของพิเภกได้แห่แหนเชิญพระรามกลับกรุงศรีอยุธยา พระพรต พระสัตรุดได้อัญเชิญพระรามขึ้นปกครองกรุงศรีอยุธยาให้มีความสุข เหล่าเทวดานางฟ้าร่วมรำอวยพร รื่นเริง เป็นการเฉลิมฉลองด้วยการแสดง "ระบำอู่ทอง" ที่มีความงดงามตามแบบการร่ายรำอวยพรของนาฏศิลป์ไทย

 คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่

          ต่อด้วยความบันเทิงบนเวทีหลักบริเวณลานริมแม่น้ำเจ้าพระยากับมหกรรมคอนเสิร์ตจาก 21 ศิลปินดังทั่วฟ้าเมืองไทยและต่างประเทศ ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนมาสร้างความคึกคักสนุกสนาน อาทิ ต้น ธนษิต,เอม สาธิดา,โบ๊ท สิริโรจน์,โอ ศิร์ภูมิ, ฮั่น อิสริยะ, แกงส้ม ธนทัต, แก้ม วิชญาณี,กัน นภัทร,คริสติน่า อากีล่าร์ เป็นต้น
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไฮไลต์ของงานในค่ำคืนนี้ อยู่ที่การแสดงโชว์พลุที่ทำจากข้าวเหนียวไทย นับเป็นการสร้างสรรค์พลุโดยใช้นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง” ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์เรื่องราวของแม่น้ำเจ้าพระยา สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต อารยธรรมและตำนานของความเป็นสยามประเทศ ความยาวประมาณ 5 นาทีโดยมีเรือ เป็นจุดยิงพลุทั้งสิ้น 5 จุด โอบรอบโค้งน้ำ ระยะทางกว่า 1,400 เมตร ซึ่งถือเป็นการแสดงพลุที่มีระยะทางยาวที่สุดเท่าที่เคยมีมาของการแสดงพลุบนแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วยพลุจำนวนทั้งสิ้น 5  องก์ ได้แก่ องก์ที่ 1 “สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองอันเป็นนิรันดร์” (The River of Prosperity) นำเสนอพลุสีเงิน ทอง และนาก ที่เรียงต่อเป็นแนวเดียวกัน ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองมั่งคั่งตามความเชื่อของทั้งชาวไทย และชาวโลก  จึงเป็นการเริ่มต้นวินาทีแรกของศักราชใหม่ เพื่อจะฉาบให้ลำน้ำเจ้าพระยาเรืองรองสุกสว่าง เป็นแม่น้ำที่จะอยู่คู่ชีวิตอันร่มเย็น และนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทย ดังเช่นที่เคยเป็นมาเสมอ

 คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่


          ต่อด้วย องก์ที่ 2 “มณีแห่งสยาม” (The Siam Treasure) นำเสนอผ่านพลุที่มีรูปแบบและสีสันอันงดงามสะท้อนภาพของอารยธรรมไทยที่มีความสัมพันธ์กับแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงทุกมิติของชีวิตคนไทยเข้าไว้ด้วยกัน ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งน้ำเพื่อการดำรงชีพและสัญจรของคนริมสองฝั่ง แต่ยังเป็นเส้นทางเดินเรือของคณะทูตที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี, เป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าเพื่อการค้าขายตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน, เป็นลำน้ำที่ใช้ประกอบพิธีกรรมในประเพณีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและความเชื่อ, และเป็นเส้นทางสัญจรไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามริมสองฝั่ง ที่นำรายได้มาสู่ประเทศ องก์ที่ 3 “บุปผชาติแห่งผืนน้ำ” (The Blossom of Joy) นำเสนอพลุที่สร้างความสนุกสนานที่หลากหลายรูปแบบ สีสันนานา ประกอบเพลงจังหวะสนุกแบบไทย สะท้อน เอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่เป็นที่หลงใหลของคนทั่วโลก คือ ความสนุกสนาน อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อมาเยือนประเทศไทย ก็จะได้รับรอยยิ้มกลับไปเสมอ ให้สมกับความสุขในวันปีใหม่และการเริ่มศักราชใหม่ริมแม่น้ำสายหลักของไทย  
        มาที่ องก์ที่ 4 “สันติภาพบนผืนโลก” (One World) เป็นพลุสีธงชาติของทุกประเทศบนโลก แสดงถึง ความเชื่อมโยง เกี่ยวพันกันทั่วโลกผ่านการท่องเที่ยว การค้า การศึกษา เรียนรู้และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานของความเสมอภาค และเป็นการเริ่มต้นปีด้วยความสัมพันธ์อันดีงามที่จะยั่งยืนตลอดไปและ องก์ที่ 5 “รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย”(Thailand) เป็นพลุสีธงชาติไทย สร้างขึ้นเป็นธงไตรรงค์ผืนใหญ่ตลอดโค้งน้ำ ด้วยสีแดง ขาว น้ำเงิน สะท้อนถึงสิ่งที่ทำให้ไทยยังคงเป็นชาติมาจนปัจจุบัน ก็คือ ความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

          นอกจากนี้ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ยังร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่กับการนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่แม่น้ำเจ้าพระยาสู่สายตาชาวโลก  ด้วยการจัดแสดงแสงสี  “เดอะ นิว บีกินนิ่ง ออฟ 2019” บนอาคารคอนโดมิเนียม แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนซ์ ณ ไอคอนสยาม และ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งเปรียบเสมือนแสงแรกแห่งปี 2019 ที่สะท้อนถึงความรุ่งเรืองของประเทศไทย ความสวยงามแห่งสายน้ำ และความเป็นเอกภาพของชาติไทย ผ่านสีสันของแสง และเส้นสายของอาคาร 

 คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่


       โดยประชาชนที่มาร่วมงานและละแวกใกล้เคียงสามารถชมพลุริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้จากจุดต่างๆ ทั้ง 2 ริมฝั่งน้ำ ในระยะทาง 2 กิโลเมตร   ทั้งจากโรงแรม อาทิ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน, โรงแรมเพนนินซูล่า, โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน,  โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล, โรงแรม แชงกรี-ลา, โรงแรมเลอบัว แอท สเตททาวเวอร์, โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะสุริวงศ์ จากจุดชมพลุบนพื้นที่สาธารณะ อาทิ โบสถ์กาลหว่าร์ โรงเรียนกุหลาบวิทยาลัย, สถานีตำรวจน้ำ 2, ท่าเรือสาทร ฝั่งบางรักและเจริญนคร, ท่าเรือวัดสุวรรณ, ท่าเรือคลองสาน, ท่าเรือม่วงแค,สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งจุดชมพลุพื้นที่หน่วยงานราชการ / เอกชน อย่าง อาคารกสท.โทรคมนาคม, ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้, ล้ง 1919, คิง เพาเวอร์ มหานคร, ลานจอดรถสำเพ็ง รวมทั้งจากร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 คนเรือนหมื่นแห่เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม-จุดพลุตระการตารับปีใหม่


         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงสายได้มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลเข้าสู่บริเวณสถานที่จัดงาน ยิ่งพบค่ำแทบทุกพื้นที่ของไอคอนสยามตั้งแต่ทางเข้าห้างจนถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องแน่นไปด้วยผู้คนเรือนหมื่น ทำให้บรรยากาศสุดคึกคัก ขณะเดียวกันการจราจรบนถนนเจริญนครด้านหน้าห้างก็มีสภาพติดขัดตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่ผู้คนต่างประสานเสียงกันอย่างพร้อมเพรียง บางคนที่มาเป็นคู่ กลุ่มเพื่อน และครอบครัวต่างโอบกอดกันอย่างมีความสุขพร้อมกับรอยยิ้มแห่งความอิ่มเอมใจที่ได้มาร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในค่ำคืนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ