ข่าว

"กยท."ปัดล็อคสเป็กช้อปยางล้อช่วยชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กยท."ปัดล็อคสเป็กบริษัทผลิตล้อยางร่วมโครงการช้อปยางล้อช่วยชาติ แจงขอความร่วมมือเอกชนซื้อยางแก้ปัญหาราคาตกป้องรายใหญ่เทของในสต็อกตัวเองเข้าโครงการรัฐ 

 

               20 ธันวาคม 2561 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิต เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสโจมตีกยท.ในโครงการช้อปยางล้อช่วยชาติ  

 

 

               มีการกำหนดเงื่อนไขล๊อคสเป็กให้กับบริษัทผลิตล้อยางรถเพียงบางรายให้ได้เข้าร่วมโครงการ ว่ากยท.ไม่มีการล็อคสเป็กให้บริษัทใด ซี่งเงื่อนไขให้ซื้อตรงจากสถาบันเกษตรกร เป็นมาตรการรัฐบาลแก้ปัญหายางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืน โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณจำนวนมากเข้าซื้อยางราคานำตลาด เหมือนที่ผ่านมา เป็นสต็อกรัฐ ยังมีภาระระยะยาวจ่ายค่าดูแลรักษาอีกมาก 

 

               นายณกรณ์ กล่าวว่า  ในส่วนผู้ผลิตล้อยาง กยท.ได้กำหนดเงื่อนไขให้บริษัทที่เข้าร่วมโครงการต้องแสดงหลักการซื้อยางพาราวัตถุดิบในการผลิตยางล้อจากสถาบันเกษตรกรหรือ กยท.โดยตรงเช่นเดียวกับหลักการใช้ยางพาราทำถนน โดยกยท.จะส่งคูปองให้บริษัทด้วย และมีคูปองอีกส่วนนำไปให้ประชาชนผู้ซื้อล้อยาง


              นายณกรณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้มีบริษัทยางล้อบางแห่ง ระบุไม่สามารถจะทำตามเงื่อนไขของ กยท.ได้เพราะเมื่อซื้อยางพาราในประเทศแล้ว ต้องส่งตัวอย่างให้กับบริษัทแม่ที่อยู่ต่างประเทศตรวจสอบคุณภาพและรับรองก่อนซึ่งจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ทำให้ไม่สามารถเข้าโครงการช้อปช่วยชาติได้ และกังวลว่าสถาบันเกษตรกรหรือ กยท.อาจจะส่งมอบวัตถุดิบไม่ตรงตามกำหนดเวลา ยังเสนอเงื่อนไขมาใหม่ จะซื้อยางพาราจากบริษัทเอกชนส่งออกยางในไทย ที่ได้รับรองจากบริษัทแม่อยู่แล้ว           

 

               โดยกยท.ส่งเงื่อนไขใหม่ของบริษัทผลิตล้อยางที่เสนอมาจะเข้าร่วมโครงการ ให้กับ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯพิจารณาแล้วเห็นว่า หากอนุมัติให้บริษัทที่ไม่ได้ซื้อยางพาราโดยตรงจากสถาบันเกษตรกรหรือ กยท.ก็อาจขัดกับมติ ค.ร.ม.หรือนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการซื้อยางพาราโดยตรงจากเกษตรกร หากบริษัทที่ขายยางพาราให้กับบริษัทผลิตยางล้อนั้น ไปเอายางพาราในโกดังของบริษัทที่ซื้อตุนเก็บไว้ก็จะไม่เป็นการดูดซับยางออกจากตลาดซึ่งจะทำให้ไม่มีผลต่อการรักษาเสถียรภาพราคายางตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

 

             ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีการล็อคสเป็กให้รายใดเพราะก่อนเริ่มโครงการ ได้เชิญทุกบริษัทผลิตล้อยาง ผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง มาขอความร่วมมือให้ช่วยเพิ่มใช้ยางในประเทศโดยการซื้อยางโดยตรงจากสถาบันเกษตรกร โดยขอความร่วมประธานสภาอุตสาหกรรม และหน่วยงานเกี่ยวข้องในทุกโครงการด้วยในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเกษตรกรเป็นอันดับแรก


              นโยบายรัฐบาลต้องการเพิ่มการใช้ยางในประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยการลดปริมาณยางออกสู่ตลาดมากในช่วงเปิดกรีด ทำให้กดราคายางต่ำทุกฤดูกาล ซึ่งนายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรฯมีนโยบายให้ กยท.บูรณาการร่วมกับ กระทรวงการคลัง ในโครงการช้อปช่วยชาติ ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ 15 ธ.ค.61 -15 ม.ค.62 ประชาชนที่ซื้อยางล้อลดภาษี ได้สูงสุด 1.5 หมื่นบาท

 

               รวมทั้งบริษัทเข้าร่วมต้องรับซื้อยางพาราจากสถาบันเกษตรโดยตรง จะลดภาษีในอัตราพิเศษให้กับผู้ผลิต และโครงการทำถนนยางพาราผสมซีเมนท์ 1 กิโลเมตร 1 หมู่บ้าน ร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และใช้งบสะสมองค์กรปกครองท้องถิ่น กว่า9.7 หมื่นล้านบาท  ทุกอปท.สามารถทำถนนได้เองใช้งบเพียงกิโลเมตรละ 9 แสนบาท โดยรับซื้อนำยางจากสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรสวนยางในพื้นที่ได้ทันที คาคว่าจะดูดซับน้ำยางจากระบบได้ 1.4 ล้านตัน จากปริมาณผลผลิตยางทั่วประเทศ 4.7 ล้านตันต่อปี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ