ข่าว

การันตีจบอาชีวศึกษามีงานทำทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานประกอบการขานรับแชร์ข้อมูลกำลังคนบิ๊กดาต้า"รมช.ศธ."มั่นใจผลิตคนอาชีวตอบโจทย์ความต้องการ-ทิศทางประเทศไทย4.0 การันตีจบอาชีวศึกษามีงานทำทุกคน

 

              7 ธันวาคม  2561 ในการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการ/นโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษา ของศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ที่วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี 

 

 

              พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า งานพัฒนาด้านกำลังคนอาชีวศึกษามีความก้าวหน้าตามลำดับ ซึ่งที่มาของการจัดตั้งศูนย์ประสานงาน ฯ นั้น เริ่มต้นจากข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบให้กระทรวงศึกษาและหน่วยงานหลักที่เกี่ยวของของประเทศ จัดทำแผนผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกในพื้นที่ EEC และเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จนประสบความสำเร็จ

 

การันตีจบอาชีวศึกษามีงานทำทุกคน

 

              จากนั้นจึงขยายไปยังภูมิภาคอื่นตามการบริหารราชการของรัฐบาล รวมเป็น 1 ศูนย์กลาง 6 ศูนย์ภูมิภาคและ 18 ศูนย์กลุ่มจังหวัด และนำระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้ามาใช้บริหารจัดการศึกษาเป็นครั้งแรก เพื่อให้ทราบข้อมูลทั้งดีมานด์และซัพพลายไซ้ท์ในการบริหารจัดการกำลังคนอาชีวศึกษาที่เป็นปัจจุบัน และสามารถวางแผนอนาคตรวมทั้งร่วมกับกระทรวงแรงงานในการแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลแรงงานร่วมกัน 

 

การันตีจบอาชีวศึกษามีงานทำทุกคน        

   

             ล่าสุดหลังมอบนโยบายให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศขอความร่วมมือสถานประกอบการที่จดทะเบียนอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่  ร่วมลงทะเบียนและคีย์ข้อมูลความต้องการแรงงานในระยะ 3 ปีผ่านระบบบิ๊กดาต้า เพื่อให้ทราบความต้องการกำลังคนที่เป็นปัจจุบัน ตั้งเป้า นำร่อง 4 ศูนย์ภูมิภาค(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคใต้ฝั่งอันดามัน,ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย, ภาคเหนือ ) รวม 35 จังหวัด มีสถานประกอบการร่วมลงทะเบียนในระบบครบ 100% ภายในสิ้นเดือนมกราคม  2562

 

              ขณะที่ศูนย์ประสานงานฯภาคใต้ชายแดนรายงานความคืบหน้า มีจำนวนสถานประกอบการราว 1,600 แห่ง ล่าสุดเข้าร่วมคีย์ข้อมูลในระบบแล้วกว่า 723 แห่ง หรือราว 45% และคาดจะครบ 100%  ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2561

 

การันตีจบอาชีวศึกษามีงานทำทุกคน

 

              " ข้อมูลบิ๊กดาต้าทั้งหมด จะถูกรวมเป็นศูนย์ข้อมูลกลาง สามารถนำมาบริหารเพื่อตอบโจทย์ทั้งความต้องการภาคอุตสาหกรรมของประเทศ นักเรียนอาชีวศึกษาทุกคนมีงานทำ และข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาวางแผนการผลิตกำลังคนที่มีทั้งปริมาณและคุณภาพตามทิศทางการพัฒนาประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป "  พล.อ. สุรเชษฐ์ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ