ข่าว

กรมคุก 4.0 รื้อระบบเงินฝากนักโทษเป็น e-banking

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมคุก"รื้อระบบเงินฝากผู้ต้องขังดึงกรุงไทยเปิดบัญชีรับฝากเงิน e-banking อำนวยความสะดวกญาติไม่ต้องฝากหน้าเรือนจำ อุดช่องว่างครหาผู้คุมหักค่าดำเนิน

 

 

            22 กันยายน 2561  พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงโครงการปรับปรุงระบบเงินฝากสำหรับผู้ต้องขังให้มีความเป็นระบบและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน 

 

            โดยบอกว่า ในระบบเดิมการฝากเงินให้กับผู้ต้องขังไว้สำหรับใช้จ่ายในเรือนจำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการซื้อเครื่องใช้ประจำวันส่วนตัว จำพวก สบู่ ยาสีฟัน ขนม หรือนมกล่อง ญาติจะต้องเดินทางมายังเรือนจำที่ผู้ต้องขังถูกควบคุมตัว เพื่อฝากเงินเข้าบัญชีให้แก่ผู้ต้องขัง โดยเรือนจำอนุญาตให้ฝากเงินได้เดือนละไม่เกิน 9,000 บาท เพื่อให้นักโทษใช้จ่ายได้วันละไม่เกิน 300 บาท

 

            ซึ่งระเบียบดังกล่าวเป็นภาระในการเดินทางให้แก่ญาติของผู้ต้องขัง เนื่องจากบางรายมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดภาคเหนือ แต่ผู้ต้องขังกระทำความผิดในกรุงเทพฯหรือจังหวัดภาคใต้ กรมราชทัณฑ์จึงมีโครงการทำความร่วมมือกับธนาคารของรัฐ เพื่อเข้ามาเปิดบัญชีเงินฝากและบัตรกดเงินให้แก่ผู้ต้องขัง เพื่อให้ญาติสามารถโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องขังผ่านระบบ e- banking หรือช่องทางต่างๆของทางธนาคาร

 

            อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ระบบเงินฝากรูปแบบใหม่นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับญาติของผู้ต้องขังแล้ว ยังช่วยลดภาระหน้าที่ของเรือนจำที่ต้องเกลี่ยอัตราผู้คุมมาทำหน้าที่รับฝากเงินให้กับผู้ต้องขัง และเก็บรักษาเงินฝากของผู้ต้องขัง นอกจากนี้ยังเป็นการปิดช่องว่างไม่ให้เกิดข้อครหาว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำหักหัวคิวหรือค่าดำเนินการฝากเงินให้กับนักโทษ

 

            โดยกรมราชทัณฑ์พร้อมที่จะดำเนินการให้สถาบันการเงินเข้ามาออกเลขบัญชีให้กับผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 367,000 คน และจัดทำระบบหรือออกบัตรเพื่อใช้ตัดลดวงเงินฝากจากยอดการใช้จ่ายประจำวันของนักโทษ ซึ่งกำหนดเพดานไว้ที่ 300 บาทต่อวัน ที่สำคัญเงินฝากในบัญชีธนาคารของนักโทษยังจะได้รับการคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากในอัตราที่สถาบันการเงินกำหนดอีกด้วย

 

            ทั้งนี้ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. กรมราชทัณฑ์จะลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการรับฝากเงินผู้ต้องขังผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงไทย เพื่อพัฒนาระบบรับฝากเงินผู้ต้องขังผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ