ข่าว

รัฐบาล"เดินหน้าพัฒนา"ท่องเที่ยววิถีคลอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กฉัตร"สั่งอพท.เดินหน้าพัฒนาต้นแบบ"การท่องเที่ยววิถีคลอง"ทั่วประเทศ นำร่อง"คลองดำเนินสะดวก"พร้อมให้ 3 แนวทางคัดเลือกเข้าโครงการคาดปี 62 เปิดตัวได้

 

         31 สิงหาคม 2561 "บิ๊กฉัตร"สั่ง"อพท."เดินหน้าพัฒนาต้นแบบ"การท่องเที่ยววิถีคลอง"ทั่วประเทศ นำร่อง "คลองดำเนินสะดวก"พร้อมให้ 3 แนวทางคัดเลือกเข้าโครงการคาดปี 62 เปิดตัวได้

 

 

          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาคูคลองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ครั้งที่  1 ทั้งนี้ สืบเนื่องมติคณะรัฐมนตรี โดยพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. มีดำริให้มีการพัฒนาคลองสวยน้ำใส 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 คลอง พร้อมมอบหมายให้พล.อ.ฉัตรชัย เป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อการพัฒนาคูคลอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ โดยร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดหลักการให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ มีความรู้ความเข้าใจและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการให้มากที่สุด 

 

           ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้มอบหมายให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยววิถีคลองเพื่อเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวโดยชุมชนมุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีคลอง วิถีเกษตรผสมผสาน และประวัติศาสตร์  โดยเลือกคลองดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นต้นแบบในการดำเนินงาน ภายใต้การสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว มุมมองใหม่ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยดำเนินสะดวก”  โดยมีแผนการดำเนินงานนำร่องในระยะทาง 10 กิโลเมตร  ในเส้นทางเดินเรือ 4 จุด  ประกอบด้วย จุดวัดโชติการาม  จุดบ้านมหาดเล็กเจ๊กฮวด  จุดสวนเกษตรผสมผสานและจุดตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก

 

          พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ในการคัดเลือกคลองที่เข้าร่วมโครงการยึดหลัก 1.ต้องเป็นคลองธรรมชาติที่สวยงาม 2.มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ 3.ไม่ใช่คลองขนาดใหญ่ และมีเรือยนต์วิ่ง โดยหวังให้คนในพื้นที่ ได้นำสินค้าเกษตรมาจัดจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งนี้ ตนยังเห็นชอบให้ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยว วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน

 

          โดยกำชับให้กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า เร่งรัดดูแลเรื่องการพัฒนาคุณภาพน้ำและสภาพน้ำ ในคูคลองทั้งหมดให้สะอาดได้มาตรฐาน ตลอดจนเรื่องความปลอดภัย โดยให้ อพท.ไปศึกษาแผนดังกล่าวให้รอบคอบ จึงขอให้ทุกฝ่ายบูรณาการการทำงานร่วมกัน ตลอดจนส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำงาน เชื่อว่าจะทำให้โครงการนี้สำเร็จเร็วขึ้น อย่างช้าต้นปี 2562 สามารถเปิดตัวโครงการได้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ