ข่าว

นายกฯ  หวัง'ถ้ำหลวงฯ' เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่แต่ต้องปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประยุทธ์  หวังถ้ำหลวงฯ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่แต่ต้องปลอดภัย ชี้นักดำน้ำไทย-ต่างประเทศ เรียนรู้ไปด้วยกัน 

        พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการเชิญนักดำน้ำต่างประเทศ มาร่วมพูดคุย เพื่อหามาตรการแนวทางการแก้ไขและถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ถ้ำหลวงฯ ว่า ที่ผ่านมาได้ทำมาตลอด โดยมีการประชุมร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น ซึ่งเอาแนวทางที่ได้มาปรับปรุง ประยุกต์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง โดยถ้ำของประเทศไทยมีความแตกต่าง จากถ้ำที่ต่างประเทศมากพอสมควร

          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่า เป็นการเรียนรู้ไปด้วยกัน ขณะที่นักดำน้ำต่างชาติ ก็ชื่นชมนักดำน้ำและหน่วยซีลของไทยว่ามีประสิทธิภาพ โดยส่วนตัวคิดว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องของการพบก่อน หรือ พบหลัง แต่เป็นการทำงานไปด้วยกัน ไม่ใช่ใครเก่งกว่าใคร       

          ส่วนเรื่องของแนวทางการฟื้นฟู และพัฒนาพื้นที่ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ได้สั่งการไปแล้ว ถึงการพัฒนาให้ถ้ำหลวงมีความปลอดภัย ซึ่งวันข้างหน้าก็อาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียง โดยต้องหามาตรการในการป้องกัน การเข้าออก และพัฒนาระบบต่างๆเช่นระบบไฟฟ้าและระบบเตือนภัยให้พร้อมเสียก่อน

            ขณะที่เรื่องการพูดคุยกับผู้บริหารสเปซเอ็กซ์ อีลอน มัสก์ เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าจากถ้ำหลวงฯ  พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ส่วนตัวชื่นชมในความจริงใจของอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นคนหนุ่ม ที่ประสบความสำเร็จในเรื่องของกิจการ ดาวเทียมและเรื่องของอวกาศ ซึ่งส่วนตัวได้มีโอกาสพูดคุยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และร่วมหารือ ถึงการปรับปรุงเครื่องมือ และอุปกรณ์สำหรับการช่วยเหลือกู้ภัย หากเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติที่อื่นๆขึ้น โดยไม่ใช่แค่ประเทศไทยอย่างเดียวต้องรวมถึงในอาเซียนด้วย  เพราะมีลักษณะภูมิประเทศคล้ายกัน นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องการสนับสนุนเกี่ยวกับการลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย

          พล.อ.ประยุทธ์ บอกอีกว่า เบื้องต้นได้ทำหนังสือขอบคุณไปยังรัฐบาลประเทศต่างๆที่ได้ให้ความช่วยเหลือประเทศไทย กับกรณีช่วยเหลือ13ชีวิตทีมหมูป่าในครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ