ข่าว

"คสรท.-สรส."บุกทำเนียบวันแรงงานทวงถาม 10 ข้อเสนอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คสรท.-สรส."นัดรวมพลบุกทำเนียบวันแรงงานทวงถามข้อเสนอ 10 ข้อ"ธนาธร-จ่านิว"ร่วมขบวน

 

            1 พ.ฤษภาคม  2561 ที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคสรท. นายชาลี ลอยสูง รองประธาน คสรท.  พร้อมด้วยมวลชนร่วมจัดกิจกรมวันกรรมกรสากล ปี 2561  

 

            โดยได้นัดรวมพลตั้งขบวนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเดินทางเพื่อมาทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ถึงข้อเรียกร้องที่เคยเสนอเดิม 10 ข้อ ที่ไม่ได้รับการตอบรับ

         

                 "คสรท.-สรส."บุกทำเนียบวันแรงงานทวงถาม 10 ข้อเสนอ

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการจัดกิจกรรมได้มีการปราศรัยถึงเรียกร้องเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงานกลุ่มโดยเฉพาะประเด็นการถูกละเมิดสิทธิต่างๆ เช่น ถูกปลดออก ถูกเลิกจ้าง  ไม่ให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจ ขึ้นค่าจ้างแรงงานรายวันขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ รวมทั้งทำให้รายได้แรงงานหนึ่งคนสามารถเลี้ยงสมาชิกครอบครัวได้สามคน พร้อมทั้งปฏิรูปประกันสังคม การตั้งกองทุนประกันความเสี่ยง รวมถึงการแก้ไขพ.รบ.แรงงานสัมพันธ์ และเรียกร้องให้ไทยลงสัตยาบันอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและคุ้มครองสิทธิการรวมตัวกัน และอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัว และการร่วมเจรจาต่อรอง 

 

"คสรท.-สรส."บุกทำเนียบวันแรงงานทวงถาม 10 ข้อเสนอ

    

           จากนั้นนายสาวิทย์ ประกาศเจตนารมณ์เนื่องในวันกรรมกรสากล ก่อนที่จะแยกย้ายกับอย่างสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ดูแบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 

    

          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างจัดกิจกรรมชุมนุม ของคสรท. และสรส.นั้น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคอนาคตใหม่ นายสิริวิญช์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนวิน) ได้ร่วมเดินขบวนกับสถาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 17 ขบวนที่จะเดินทางจากสนามม้านางเลิ้ง และไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. 

 

"คสรท.-สรส."บุกทำเนียบวันแรงงานทวงถาม 10 ข้อเสนอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ