ข่าว

กสทช. ถกผู้ประกอบการขอนแก่น ล้อมคอกสายเคเบิ้ล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช.ภาค 2 ประชุมผู้ประกอบการในขอนแก่นที่เช่าเสาของการไฟฟ้ากำหนดมาตรการความเรียบร้อยการวางพาดสาย ป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้เกิดซ้ำ

 

          28 เม.ย. 61 - จากกรณี น.ส. มณีเนตร เจริญเหง่า อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 ม.8 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ขับขี่รถจักรยานยนต์เกี่ยวสายเคเบิ้ล ตัดคอเสียชีวิต เหตุเกิดตรงข้ามประตูวัด ฝั่งกำแพงโรงเรียนแก่นนคร ถนนเหล่านาดี เทศบาลนครขอนแก่น นั้น 

 

           ทั้งนี้ ได้มีหนังสือจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น ลงวันที่ 24 เม.ย. 61 เรื่องแจ้งให้จัดเก็บรื้อถอนและแก้ไขการพาดสายสื่อสารและอุปกรณ์บนเสาไฟฟ้า โดยส่งถึงผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสายเคเบิลทุกประเภท หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เกี่ยวกับปัญหาการพาดสายสัญญาณสื่อสารบนเสาไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรืออยู่ในสภาพที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทางการไฟฟ้าจึงแจ้งให้ผู้ประกอบการได้ดำเนินการแก้ไข โดยมีคำสั่งล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุเพียง 1 วันนั้น 

 

           เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 เม.ย. 61 ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภาค 2 และเขต 6 ขอนแก่น ได้ประชุมผู้ประกอบการเกี่ยวกับสายเคเบิลทุกประเภท ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุสายเคเบิ้ลปาดคอจนมีผู้เสียชีวิต

 

 กสทช. ถกผู้ประกอบการขอนแก่น ล้อมคอกสายเคเบิ้ล

 

          นายอัศวิน  มุงคุณคำชาว ผอ.กสทช ภาค 2 ในฐานะดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นความสูญเสีย หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ส่วนงานคุ้มครองผู้บริโภค ได้ติดตามแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงได้จัดประชุมผู้ประกอบการเกี่ยวกับสายเคเบิ้ลที่อยู่ภายใต้การดูแล เพื่อกำหนดมาตรการการวางสายให้ได้มาตรฐานเดียวกัน

 

          "ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงในเรื่องระะบบสาธารณูปโภคในจังหวัดใหญ่ๆ เชื่อว่าหากไม่เร่งแก้ไขจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก สำหรับกาประชุมครั้งนี้ ถือว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นเจ้าภาพที่ต้องหามาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วน กสทช.เองมีหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจสายเคเบิ้ล ที่เช่าเสาของการไฟฟ้าในการวางสายพาดผ่าน จึงเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนในการกำหนดมาตรฐานการวางสายพาดผ่าน เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับประชาชน รวมทั้งให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย" นายอัศวิน กล่าว


          สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการทั้งรายหลักและย่อยเข้าร่วมประชุม สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ได้พูดคุย ทาง กสทช.จะเร่งดำเนินการ ส่งหนังสือ มาตรการการวางสายพาดผ่าน เพื่อให้ทุกบริษัทเข้าใจในแนวทาง พร้อมลงมือปฏิบัติอย่างพร้อมเพรียง หากผู้ประกอบการรายใดรับทราบแต่ไม่ปฏิบัติตาม จะกำหนดมาตรการเอาผิดต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ