ข่าว

ลูกหลานชาวพิชัยสำนึกรักษ์ ถิ่นกำเนิด'พระยาพิชัยดาบหัก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวพิชัยพร้อมใจสร้างละครอิงประวัติศาสตร์กว่า 236 ปี ดึงลูกหลานสำนึกรักษ์ ถิ่นกำเนิดพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษผู้กล้าทหารเอกพระเจ้าตากสิน

 

                เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 7 เมษายน 2561 ที่บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก หมู่ที่ 9 บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอพิชัย พร้อมด้วย ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น สถานศึกษา และประชาชนชาวอำเภอพิชัย หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ด้วยการจัดงาน “บ้านเกิดถิ่นกำเนิดพระยาพิชัยดาบหัก” ในวันที่ “พระยาพิชัยดาบหัก” ถูกประหารชีวิต เมื่อสิ้นแผ่นดินพระเจ้าตากสิน ตรงกับวันที่ 7 เมษายน 2325 หรือ 236 ปีที่ผ่านมา โดยมีนายสุมิตร เกิดกล่ำ รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน ด้วยแสงสีเสียงตระการตา

 

ลูกหลานชาวพิชัยสำนึกรักษ์ ถิ่นกำเนิด'พระยาพิชัยดาบหัก'

 

                บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักในรูปนั่ง เป็นสถานที่ที่เชื่อว่าเป็นบ้านเกิดของท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก เพื่อร่วมเชิดชูเกียรติ รำลึกในวีรบุรุษผู้กล้า ประชาชนชาวอำเภอพิชัยทุกภาคส่วนจึงพร้อมใจกัน สร้างละครแสงสีเสียงอิงประวัติศาสตร์ 236 ปี ตามรอย พ่อพระยาพิชัย ที่ท่านปกป้องบ้านเมืองจนดาบหัก ด้วยผลงานจากลูกหลานชาวพิชัย ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก ในระยะเวลาการแสดง 1 ชั่วโมง โดยเป็นการร้อยเรื่องประวัติของพระยาพิชัยดาบหัก ตั้งแต่วัยเด็กและเส้นทางการสู้รบกับฆ่าศึกเคียงข้างพระเจ้าตากสินมหาราช จนดาบหัก เพื่อปกป้องบ้านเมือง ด้วยความกตัญญู ความจงรักภักดี และถวายชีวิตเป็นราชพลีเมื่อสิ้นแผ่นดินพระเจ้าตากสิน

 

ลูกหลานชาวพิชัยสำนึกรักษ์ ถิ่นกำเนิด'พระยาพิชัยดาบหัก'

 

                นายอำเภอพิชัย กล่าวว่า เพื่อให้ลูกหลานและคนไทยเกิดความรักษ์หวงแหนแผ่นดินเกิด เช่นเดียวกับท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก จึงได้จัดให้การแสดงแสงสีเสียงละครอิงประวัติศาสตร์ ณ บ้านเกิดท่านพ่อฯ ที่ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.อุตรดิตถ์ เนื้อที่ประมาณ 326 ไร่ ที่ประกอบด้วยอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักในรูปนั่ง พิพิธภัณฑ์ และเรือนพระยาพิชัย และในวันที่ 7 เมษายน ของทุกปี ลูกหลานชาวพิชัยจะจัดพิธีสักการะ บวงสรวงดวงวิญญาณพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งตรงกับวันที่พระยาพิชัยดาบหัก" ถูกประหารชีวิต เมื่อสิ้นแผ่นดินพระเจ้าตากสิน และในปีนี้ได้เพิ่มการแสดงแสงสีเสียงละครอิงประวัติศาสตร์ ย้อนครั้น 236 ปี เพื่อให้ลูกหลานซึมซับนำเป็นแบบอย่างที่ดีต่อการรักชาติ สถาบันกษัตริย์ และบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง ที่บรรพบุรุษได้ต่อสู้รักษาไว้มาจนถึงปัจจุบัน

 

ลูกหลานชาวพิชัยสำนึกรักษ์ ถิ่นกำเนิด'พระยาพิชัยดาบหัก'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ