ข่าว

เผยขั้นตอน "เปรมชัย" รายงานตัวศาลทองผาภูมิ 26 มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯศาลยุติธรรม" เผย ศาลทองผาภูมิ นัดเปรมชัย รายงานตัวครั้งเเรก 26 มี.ค.นี้ 

 

           15 ก.พ.61-"สราวุธ" เลขาฯ  แจงเป็นการรายงานตัวครบฝากขัง 48 วัน ตามโครงการลดภาระผู้ต้องหาในศาลห่างไกลตั้งแต่ปี 56 ย้ำปฏิบัติเหมือนกันทุกรายทุกคดี เปรมชัยไม่มีสิทธิพิเศษ หาก พงส.สรุปสำนวนเสร็จส่งให้อัยการพร้อมฟ้อง ก็ยื่นได้ก่อน
         "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงขั้นตอนการรายงานตัวของผู้ต้องหาในชั้นฝากขัง กรณีของ "นายเปรมชัย กรรณสูต" ผู้บริหารอิตาเลียน-ไทย และพวกรวม 4 คนที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 คดีร่วมกันล่าสัตว์ป่า และข้อหาอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัด นายเปรมชัยกับพวก มารายงานตัวครั้งเเรกในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันครบกำหนดวันนัดฝากขังครั้งที่ 4 ขณะที่ตดีของนายเปรมชัยนั้น สามารถยื่นฝากขังได้ 7 ฝาก รวม 84 วัน เนื่องจากมีข้อหาที่มีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี

        เผยขั้นตอน "เปรมชัย" รายงานตัวศาลทองผาภูมิ 26  มี.ค.

            ขณะที่ "เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม" กล่าวชี้แจงว่า ปกติเเล้ว การฝากขังในศาลเกือบทั่วประเทศ ตัวผู้ต้องหาจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้ง ในการฝากขังเเต่ละครั้ง เเต่ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมินั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การที่ผู้ต้องหาได้ประกันตัวในชั้นฝากขัง แล้วเดินทางมารายงานตัวจะเดินทางลำบากเป็นการเพิ่มภาระกับประชาชน ดังนั้นตั้งเเต่ปี 2556 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ กำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวเมื่อครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งก็คือ 48 วัน 
            อย่างไรก็ตาม "นายสราวุธ" กล่าวด้วยว่า หากคดีนี้พนักงานสอบสวน ทำสำนวนส่งอัยการ เเละมีการพิจารณาเสร็จสิ้นพร้อมที่ฟ้องคดี ก็สามารถเเจ้งไปยังผู้ต้องหาให้มารายงานตัว เเละนำตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้เลย

        เผยขั้นตอน "เปรมชัย" รายงานตัวศาลทองผาภูมิ 26  มี.ค.
            "เรื่องการนัดรายงานตัวของนายเปรมชัย ที่นัดมารายงานตัวครั้งเเรก ตอนครบกำหนด 4 ฝากนั้น ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์หรือให้ความสะดวกสบายเเก่นายเปรมชัยกับพวก ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิปฏิบัติเเบบนี้กับทุกคนเพราะตั้งอยู่ที่ห่างไกล และตรวจสอบไปยังศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้วว่าได้มีโครงการที่จะดำเนินการอย่างนี้ตั้งเเต่ปี 2556 ปฏิบัติกับทุกราย ทุกคดีเหมือนกันหมด นายเปรมชัยไม่มีการได้รับสิทธิพิเศษอะไรทั้งนั้น" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุ 

"โฆษกศาลยุติธรรม" เผย ผิดเงื่อนไขศาลสั่งถอนประกัน-ปรับนายประกันได้ เคสเปรมชัย-พวก ทำตามเกณฑ์เหมือนทุกคน โครงการลดเวลารายงานตัวฯ ศาลทองผาภูมิ เริ่มปี 56 ผู้ต้องหาได้ประกันชั้นฝากขัง ต้องรายงานตัวครบฝากขัง 4-7 

            ด้าน นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล" โฆษกศาลยุติธรรม ได้กล่าวชี้แจงขั้นตอนการรายงานตัวของผู้ต้องหาในชั้นฝากขัง กรณีของ "นายเปรมชัย กรรณสูต" อายุ 64 ปีผู้บริหารอิตาเลียน-ไทย และพวกรวม 4 คนที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 ในวันนี้ คดีร่วมกันล่าสัตว์ป่า และข้อหาอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และ พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 ว่า หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นายเปรมชัยกับพวกรวม 4 คน ไปเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา และทั้งหมดก็ได้ประกันตัวไป โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดซึ่งศาลตีราคาประกันคนละ 150,000 บาท แล้ววันเสาร์ที่ 17 ก.พ.นี้จะครบกำหนดฝากขังครั้งแรกซึ่งหากพนักงานสอบสวน ยังมีความจำเป็นต้องยื่นคำร้องฝากขังต่อเป็นครั้งที่ 2 มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลในวันทำการวันศุกร์ที่ 16 ก.พ.นี้ได้ โดยขอฝากขังต่อได้อีก 12 วันนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.หลังจากครบฝากแรก ขณะที่ข้อกล่าวหาคดีนี้พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ มีสิทธิยื่นคำร้องฝากขังตามกฎหมายได้ 7 ครั้ง รวม 84 วันเพราะมีบางข้อหามีโทษจำคุกอย่างสูงถึง 10 ปี อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้เมื่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ อนุญาตให้ในฝากขังผู้ต้องหาทั้งสี่คนแล้ว ก็ได้กำหนดนัดให้นายประกันส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมด รายงานตัวต่อศาลในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ตามสัญญาประกัน โดยที่ศาลไม่ได้กำหนดนัดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวเมื่อครบฝากขังครั้งแรกนั้น ก็เป็นไปตาม "โครงการลดระยะเวลาในการมารายงานตัวชั้นสอบสวน" ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.56 แล้ว 

               เผยขั้นตอน "เปรมชัย" รายงานตัวศาลทองผาภูมิ 26  มี.ค.
            "นายสุริยัณห์" โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงโครงการลดระยะเวลาในการมารายงานตัวชั้นสอบสวนว่า หลักการนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้เริ่มมาจากแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม ปี 2553-2556 ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการพัฒนาศักยภาพอำนวยความสะดวกและการบริการให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการศาล โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิ มีเหตุผลว่า อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยว ผู้ต้องหาที่มากระทำผิดในเขตอำนาจศาลจังหวัดทองผาภูมิ ก็ไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หากต้องมาศาลเพื่อรายงานตัวทุกครั้งที่ครบกำหนด ทำให้เสียเวลาและขาดรายได้ ดังนั้นเพื่อเป็นประโยชน์ของผู้ต้องหาที่ไม่ต้องเสียเวลา ลดภาระในเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่ไม่ต้องหยุดงานทุก 12 วัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงได้ดำเนินการโครงการนี้ขึ้นมา และปฏิบัติกับผู้ต้องหาทุกคนอย่างเท่าเทียมกันมาโดยตลอด 
           โดยโครงการนี้กำหนดนัดส่งตัวผู้ต้องหา ให้มารายงานตัวกับศาลจังหวัดทองผาภูมิไว้ในวันที่ยื่นฝากขังครั้งแรก ตัวผู้ต้องหาต้องมาศาลพร้อมกับพนักงานสอบสวนที่มายื่นคำร้องฝากขัง แล้วเมื่อยื่นฝากขังครั้งที่ 2,3,4 ครั้งละ 12  วันผู้ต้องหายังไม่ต้องเดินทางมาศาล แต่ให้ผู้ต้องหาเดินทางมาศาลโดยนายประกันเป็นผู้นำตัวมาส่ง ในวันที่ 49 นับแต่วันฝากขังครั้งแรก 

             เผยขั้นตอน "เปรมชัย" รายงานตัวศาลทองผาภูมิ 26  มี.ค.
           หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่การฝากขังครั้งที่ 5,6,7 แล้วผู้ต้องหาต้องมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิทุกครั้ง โดยระหว่างการฝากขัง 3 ครั้งสุดท้ายนี้ ให้มารายงานตัววันรุ่งขึ้นถัดจากวันที่ครบฝากขังนั้น กล่าวคือ หากฝากขังครั้งที่ 5 ครบกำหนดที่ 60 วัน ก็ต้องมารายงานตัวในวันที่ 61 , ครั้งที่ 6  มารายงานตัววันที่ 73 และครั้งที่ 7 มารายงานตัววันที่ 85 เป็นต้น ซึ่งหากวันที่ต้องรายงานตัวนั้นตรงกับวันหยุดราชการ ก็ให้ผู้ต้องหามารายงานตัวในวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ระยะเวลาอาจเป็นไปตามดุลพินิจที่ศาลจะกำหนดตามกรอบของกฎหมายด้วย 
          และถ้าระหว่างนั้น หากกระบวนการสอบสวนของตำรวจและการพิจารณาสั่งฟ้องของพนักงานอัยการเสร็จสิ้นเมื่อใด ก็สามารถแจ้งผู้ต้องหาและนายประกันทราบ พร้อมกับนำตัวมาฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิได้ก่อนวันนัดรายงานตัว โดยไม่ต้องรอให้ครบวันตามที่กฎหมายกำหนดสูงสุดไว้ 
       ทั้งนี้ในการรายงานตัวหากผู้ต้องหาและนายประกันไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ก็ถือว่าผิดสัญญาประกัน ศาลก็จะพิจารณาสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราวต่อไป โดยสั่งถอนประกันตัวและปรับนายประกันได้ตามสัญญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ