ข่าว

ผ่าน8ปี "ญาติคนตาย" สลายชุมนุม นปช. ร้อง อสส.ตามคดีคนผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายโชคชัย" ระบุหลังศาลสรุปผลไต่สวนชันสูตรหลายพื้นที่มาจากฝั่งทหาร รอตามดีเอสไอ สรุปสำนวนส่งอัยการ หวังเร่งฟ้อง

 

          ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 5 ก.พ.61 เวลา 10.00 น. นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ และกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2553 ได้ยื่นหนังสือถึง นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อขอให้ติดตามและสอบถามความคืบหน้าในคดีสลายการชุมนุม โดย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือแทนอัยการสูงสุด

          นายโชคชัย ทนายความ กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นทนายความของญาติผู้เสียชีวิต ได้ยื่นหนังสือขอให้อัยการสูงสุด เร่งรัดการฟ้องคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในการสลายการชุมนุม โดยคดีสลายการชุมนุม เดิมนั้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีต ผอ.ศอฉ. แต่มาภายหลังศาลชี้ว่าคดีอยู่ในอำนาจคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่เรื่องนี้ยังมีผู้เกี่ยวข้องอื่นที่เป็นผู้กระทำความผิดด้วย เช่นผู้ที่ลงมือกระทำ และผู้สั่งการระดับปฏิบัติงาน ซึ่งตนทราบว่าคดียังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ยังไม่มีการส่งตัวฟ้องหรือสั่งฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดดังกล่าว จึงมายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดในวันนี้ โดยในคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพที่ศาลเคยมีคำสั่งแล้ว ส่วนใหญ่พบว่าผู้เสียชีวิตถูกกระสุนปืนจากฝั่งเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งพนักงานสอบสวนจะต้องสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด อย่างในเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนาราม ก็ปรากฏตัวผู้กระทำความผิดชัดเจน เราจึงขอให้ดำเนินการ เพราะเหตุการณ์นี้ผ่านมา 8 ปีแล้ว ถือว่านานมาก

 

ผ่าน8ปี "ญาติคนตาย" สลายชุมนุม นปช. ร้อง อสส.ตามคดีคนผิด

 

          เมื่อถามว่า  ดีเอสไอ สรุปสำนวนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องบางส่วนให้อัยการแล้วใช่หรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า ทราบมาว่าดีเอสไอมีการดำเนินการในเรื่องนี้และสรุปสำนวนส่งให้อัยการแล้ว การเสียชีวิตของผู้ชุมนุมมีเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ ในรายละเอียดที่ดีเอสไอสรุปสำนวนของเจ้าหน้าที่คนใดบ้างนั้น ทางทนายความและญาติก็ยังไม่ทราบรายละเอียดในส่วนนี้ว่ามีความเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องใครบ้าง ยืนยันว่าเหตุการณ์มีผู้กระทำความผิดชัดเจน และทหารที่ปฏิบัติการอยู่ในขณะนั้นก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ซึ่งจะมีผู้เกี่ยวข้องในหลายระดับ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะต้องสืบไปถึงผู้สั่งการและผู้ลงมือกระทำ ตอนนี้เราทราบแต่ว่ามีการสอบสวน และมีข่าวในทางที่ทำให้ญาติผู้เสียชีวิตรู้สึกกังวลในคดี

ผ่าน8ปี "ญาติคนตาย" สลายชุมนุม นปช. ร้อง อสส.ตามคดีคนผิด

 

          เมื่อถามว่า ในส่วนของนายอภิสิทธิ์และสุเทพที่มีการส่งให้ ป.ป.ช.มีการติดตามความคืบหน้าหรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า ในส่วนของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เมื่อศาลฎีกาชี้ว่าเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ที่ต้องส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทางญาติก็ได้ไปยื่นเรื่องติดตามเช่นกันซึ่งรอการแจ้งตอบกลับของ ป.ป.ช.อยู่ว่าเรื่องถึงไหนแล้ว โดยญาติยังไม่ทราบว่า ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาแล้วหรือไม่

 

ผ่าน8ปี "ญาติคนตาย" สลายชุมนุม นปช. ร้อง อสส.ตามคดีคนผิด

 

          ด้าน นายโกศลวัฒน์ รองโฆษกอัยการ กล่าวว่า จากที่ทนายความระบุว่าเรื่องมีอยู่หลายที่ จึงยังไม่แน่ใจว่าสำนวนอยู่ในชั้นใดแต่เมื่อได้รับคำร้องเร่งรัดคดีในวันนี้ก็จะนำเรียนอัยการสูงสุด ถ้าเรื่องใดที่อยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุด ตนก็จะนำเรื่องส่งให้อัยการสูงสุดขอให้เร่งรัดในคดีตามที่มีคำร้องมา เราจะติดตามความคืบหน้าเพื่อแจ้งให้ทนายความและญาติผู้เสียชีวิตทราบ แต่หากสำนวนยังไม่มาถึงอัยการ ก็จะเสนอผู้บังคับบัญชาว่าจะมีทางใดที่จะให้ความเป็นธรรมได้บ้าง นโยบายของอัยการสูงสุดหากมีคำร้องมาเราจะต้องตอบได้ทุกเรื่อง ทั้งนี้หากดีเอสไอส่งสำนวนมาจริง คดีนี้จะเข้าสู่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ

 

ผ่าน8ปี "ญาติคนตาย" สลายชุมนุม นปช. ร้อง อสส.ตามคดีคนผิด

 

          เมื่อถามว่าใช้เวลาตรวจสอบนานหรือไม่ว่าสำนวนจากดีเอสไอส่งเข้ามาถึงอัยการแล้วหรือไม่ นายโกศลวัฒน์ รองโฆษกฯ กล่าวว่า ถ้าสำนวนอยู่ที่อัยการ ใช้เวลาวันเดียวก็สามารถตรวจสอบได้แล้ว ปัญหาคือมีสำนวนเข้ามาแล้วหรือไม่ และถ้ามีสำนวนเข้ามาแล้วเราก็สามารถแจ้งญาติผู้เสียชีวิตได้ว่าคดีอยู่ในขั้นตอนไหน.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ